Apple và sự trỗi dậy của người Trung Quốc

23/09/2017 19:36 PM | Kinh doanh

Sự phát triển mạnh mẽ của các đối thủ đến từ Trung Quốc đang đe dọa trực tiếp đến vị trí của Apple trong thị trường smartphone.

Trong khi Apple đang “đủng đỉnh” với việc cải tiến dòng iPhone cao cấp thì các đối thủ đến từ Châu Á đã chớp thời cơ để đánh chiếm thị trường các nước đang phát triển. Với các sản phẩm mang thiết kế đẹp hơn cùng giá thành thấp hơn, họ đang dần chinh phục các doanh nghiệp bán lẻ cũng như cộng đồng người tiêu dùng.

Apple và sự trỗi dậy của người Trung Quốc - Ảnh 1.

Các thương hiệu smartphone đến từ Châu Á đang chiếm được nhiều cảm tình của thị trường.

Đầu tuần trước, Apple đã ra mắt thế hệ iPhone mới nhất mà nổi bật là iPhone X cùng với công nghệ sạc không dây, màn hình tràn viền và hệ thống camera kép. Đây đều là những điểm mới, lần đầu tiên xuất hiện trong 10 năm lịch sử iPhone nhưng lại chẳng có gì lạ đối với fan Samsung cũng như những người dùng các thương hiệu smartphone đến từ Trung Quốc như Huawei, Oppo.

Bên cạnh đó, mức giá iPhone X mà Apple đưa ra là gần 1.000 USD (23 triệu VND) trong khi các đối thủ của họ cũng đang đánh vào thị trường smartphone cao cấp với những sản phẩm sở hữu cùng công nghệ nhưng với mức giá thấp hơn.

Apple và sự trỗi dậy của người Trung Quốc - Ảnh 2.

Những tính năng "mới" trên iPhone X không có gì là lạ so với các điện thoại Android.

Trước đây, đa số các nhà sản xuất điện thoại đến từ Trung Quốc được xem là những cỗ máy photocopy chuyên “đạo nhái” lại các sản phẩm của Apple cũng như những tập đoàn lừng danh khác. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, họ đã thực sự đầu tư, nâng cao chất lượng của mình. Bằng cách áp dụng các công nghệ cao cấp thịnh hành cùng những chiến lược quảng cáo khéo léo, họ đã kéo rất nhiều iFan về phía mình. Và kết quả chính là gần một nửa thị trường di động thế giới hiện nay đã nằm trong tay họ.

Đại diện MediaMarktSaturn - đại lý bán lẻ lớn nhất Châu Âu cho biết: “Huawei hoàn toàn đủ tầm trở thành đối thủ trực tiếp của Apple và Samsung. Họ không hề thua kém về mặt công nghệ, giá thành cũng như những chiến dịch quảng cáo”. Huawei, ZTE, Lenovo và TCL (đều là các thương hiệu Trung Quốc) đều lọt vào top 10 smartphone bán chạy nhất tại nội địa.

Apple và sự trỗi dậy của người Trung Quốc - Ảnh 3.

Các thương hiệu smartphone Trung Quốc đã có chất lượng cao hơn rất nhiều.

Theo CLSA, doanh số bán hàng mạnh mẽ tại thị trường trong nước đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của các nhà sản xuất Trung Quốc. Chính vì thế, giờ đây họ có thể xuất khẩu đến 40% số lượng smartphone của mình, gần gấp đôi so với 3 năm trước.

Trong nửa đầu năm 2017, số lượng điện thoại mà Huawei cung cấp cho thị trường Châu Âu đã tăng hơn 50%. Mới đây, Huawei cũng chiếm ngôi Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới sau Samsung.

Apple và sự trỗi dậy của người Trung Quốc - Ảnh 4.

Liệu Huawei có đủ khả năng để qua mặt Apple?

Huawei tiếp tục thể hiện sự tự tin của mình với đoạn video quảng cáo ngắn đăng tải trên Facebook trước sự kiện ra mắt “RealAphone” của hãng vào tháng sau. Trong đoạn video, họ đã sử dụng một chú hề để châm biếm tính năng nhận diện khuôn mặt của iPhone X mà Apple đã giới thiệu trong ngày 12/9 vừa qua.

Huawei dự định trình làng chiếc Mate 10 cao cấp nhất của mình vào ngày 16/10 cùng với những tính năng AI như dịch văn bản nhanh chóng và nhận diện hình ảnh. Các hãng truyền thông dự đoán chiếc smartphone này sẽ có thiết kế tràn màn hình và mức giá sẽ thấp hơn so với thế hệ iPhone mới. Tuy nhiên, Huawei không đưa ra bình luận nào về điều này.

Apple và sự trỗi dậy của người Trung Quốc - Ảnh 5.

Mate 10 sẽ là quân át chủ bài để Huawei đối đầu với Apple trong năm nay.

Với quy mô ngày càng mở rộng cùng với sự cải tiến mạnh mẽ trong phần cứng, các công ty Trung Quốc khác cũng đang ấp ủ ý định đánh chiếm thị trường smartphone cao cấp trong thời gian tới.

Đầu tháng 9, Xiaomi đã tung ra chiếc điện thoại full-screen vỏ gốm sở hữu camera trước 12-megapixel mới của hãng. Phiên bản đặc biệt của Mi MIX 2 có giá bán lẻ là 720 USD (hơn 16 triệu VND). Xiaomi, Oppo và Vivo đã bắt tay hợp tác với Qualcomm trong việc nhũng cảm biến siêu âm dưới màn hình smartphone để cải thiện chức năng cảm ứng.

Apple và sự trỗi dậy của người Trung Quốc - Ảnh 6.

Xiaomi cũng đã cho ra mắt chiếc Mi MIX 2 ấn tượng.

Neil Shah, giám đốc nghiên cứu của Counterpoint cho biết: “Các thương hiệu Trung Quốc sở hữu quy mô ngày càng lớn, dây chuyền sản xuất hiện đại, đẩy mạnh việc mua nguyên vật liệu, công tác marketing mạnh mẽ cùng giá thành hợp lý. Điều này đã làm trì trệ tốc độ tăng trưởng của Apple và xóa mờ đi sự khác biệt giữa họ và gã khổng lồ công nghệ này”.

Trước đó, các giám đốc của Apple đã giải thích lý do vì sao họ kiên quyết theo đuổi một số công nghệ nhất định và từ chối bình luận thêm về vấn đề này.

Khoảng cách vẫn còn rất lớn

Nói đi cũng phải nói lại, Apple vẫn giữ vững vị trí của mình trong phân khúc cao cấp và xếp trên các đối thủ đến từ Trung Quốc. Nhiều chuyên gia cho rằng sẽ có rất ít fan hâm mộ Apple quay lưng với iPhone X để chuyển sang sử dụng Mate 10 của Huawei.

Xiaohan Tay, chuyên gia phân tích tại IDC nhận định: “Thách thức lớn nhất mà các công ty Trung Quốc phải đối mặt chính là phải thuyết phục khách hàng rằng những sản phẩm của họ có mức giá hoàn toàn hợp lý. Apple đã phải mất nhiều năm để xây dựng thương hiệu của mình trong phân khúc cao cấp. Samsung cũng vậy. Vì thế, khách hàng vẫn sẵn sàng bỏ thêm một chút tiền để sở hữu những chiếc smartphone cao cấp đến từ hai ông lớn này”.

Apple và sự trỗi dậy của người Trung Quốc - Ảnh 7.

Sẽ không dễ để vượt qua thương hiệu mà Apple đã gây dựng sau bao năm qua.

Trong phân khúc cao cấp, Apple nắm giữ 63% thị phần, chênh lệch quá lớn so với 3% của Huawei. Tỉ lệ duy trì khách hàng (phản ánh lòng trung thành của khách hàng) của Apple rơi vào khoảng 82%, của Huawei chỉ là 52%. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ rất khó để các công ty Trung Quốc tăng giá sản phẩm của mình. Mức giá trung bình các sản phẩm của Huawei, Oppo và Vivo chỉ là 248 USD (gần 6 triệu VND) và bằng một phần ba giá của chiếc iPhone 8.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định Apple vẫn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến đầy cam go, nhất là khi người tiêu dùng đang có xu hướng quan tâm đến các ứng dụng smartphone nhiều hơn là phần cứng.

Apple và sự trỗi dậy của người Trung Quốc - Ảnh 8.

Nhưng Apple cũng phải coi chừng mối đe dọa đến từ các hãng smartphone Trung Quốc.

Sameer Singh, nhà sáng lập công ty nghiên cứu Tech-Thoughts chia sẻ: “Siêu phẩm iPhone X trị giá 1.000 USD sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng các ứng dụng WhatsApp, YouTube hay Snapchat như thế nào? Những ứng dụng đình đám này đều đang có mặt trên cả hai nền tảng iOS của Apple và Android của Google. Điều này khiến việc đánh giá giá thành của smartphone khó khăn hơn nếu chỉ nhìn nhận vào phần mềm. Điều này không khác mấy so với ngành công nghiệp máy tính 10-20 năm trước. Có thời điểm người dùng cho rằng máy tính nào thì cũng chỉ là máy tính, không cần phân biệt nhà sản xuất”.

Theo Reuters

Theo Z-Lion

Từ khóa:  apple
Cùng chuyên mục
XEM