‘Apple của Trung Quốc’ mở rộng ra 80 thị trường trong vòng 4 năm

13/09/2019 08:41 AM | Kinh doanh

Xiaomi - công ty được xem như "Apple của Trung Quốc" đã mở rộng ra 80 thị trường nước ngoài chỉ trong vòng 4 năm.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là Xiaomi thường được biết đến với thương hiệu "Apple của Trung Quốc" vì những thiết kế điện thoại của họ "na ná" iPhone. Ngay cả các cửa hàng bán lẻ của hãng dường như cũng lấy cảm hứng từ iStore.

Dẫu vậy, Xiaomi vẫn một mực khẳng định rằng mình khác biệt so với Apple:

"Tôi nghĩ Apple là một công ty vĩ đại. Họ làm ra rất nhiều cải tiến công nghệ. Chúng tôi cũng làm như vậy nhưng mô hình khác", Xiang Wang – Phó chủ tịch toàn cầu Xiaomi nói. "Chúng tôi muốn bán điện thoại ở mức rẻ nhất có thể thay vì mức giá cao".

Tạo ra những chiếc điện thoại chất lượng cao và bán chúng ở mức giá thấp là những gì Xiaomi làm được và thành công tại Trung Quốc. Chiến lược tương tự như vậy có lẽ cũng sẽ là vũ khí giúp họ thành công ở Ấn Độ.

Mở rộng ra 80 thị trường sau 4 năm

Được thành lập vào năm 2010 tại Bắc Kinh. Kể từ đó, Xiaomi lần đầu tiên mở rộng ra nước ngoài vào năm 2015 khi bước chân vào thị trường Brazil. Hiện tại, họ đã có mặt tại 80 thị trường. Công ty này hiện là đơn vị có dòng điện thoại thông minh phổ biến nhất Ấn Độ, và điều đó đã giúp họ trở thành công ty trẻ nhất trong danh sách Fortune 500.

Hiện tại, Xiaomi có hơn 1.000 cửa hàng bán lẻ gồm cả ở các thành phố như Mexico City, Dubai và London.

Có một dữ liệu đáng lưu tâm là có tới 40% tổng doanh thu của họ tới từ thị trường nước ngoài.

Xiaomi trước đó nói rằng họ lên kế hoạch mở rộng sang thị trường Mỹ vào năm 2019 nhưng kế hoạch này đang gặp trở ngại bởi chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

"Tôi nghĩ thị trường Mỹ chính là thị trường quan trọng nhất đối với bất kỳ ai. Chúng tôi vẫn còn rất non trẻ. Thách thức lớn nhất của chúng tôi là nguồn lực. Thị trường Mỹ rất, rất khác biệt. Trong tương lai chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để thiết kế sản phẩm cho thị trường Mỹ nhưng vấn đề nguồn nhân lực vẫn là một trở ngại lớn".

Ngoài ra, Xiaomi cũng còn những thách thức khác.

Công ty tạm thời đóng cửa hoạt động kinh doanh ở Brazil do tình hình kinh tế bất ổn và những vấn đề về quản lý. Họ cũng phải chứng kiến lãnh đạo cấp cao là Hugo Barra từ chức – người này trước đó vốn phụ trách việc mở rộng ra toàn cầu của công ty.

Xiaomi cũng đối mặt với tình trạng cổ phiếu giảm 45% kể từ sau khi IPO vào tháng 7 năm ngoái.

Hiện tại sản lượng smartphone giảm cả ở Trung Quốc và trên toàn cầu trong bối cảnh người tiêu dùng đang ít thay đổi thiết bị của họ hơn.

Tuy nhiên, doanh thu giảm trong mảng điện thoại có thể được bù đắp một phần khi Xiaomi thúc đẩy sản xuất những sản phẩm khác như tủ lạnh, máy lọc không khí, nồi cơm điện…

Xiaomi tuyên bố có hơn 190 triệu thiết bị kết nối được sử dụng trong hệ sinh thái của họ.

Phương Linh

Từ khóa:  xiaomi , trung quốc
Cùng chuyên mục
XEM