[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian

23/07/2019 01:54 PM | Kinh tế vĩ mô

Khi Hà Nội có thông tin cấm xe máy, nhiếp ảnh gia Jon Enoch của The Guardian đã chụp lại hình ảnh người dân đi lấy hàng sáng sớm bằng xe máy.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian
[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 1.

Việt Nam là quốc gia sử dụng xe máy nhiều nhất ở Đông Nam Á - riêng Hà Nội có chiếm 5 triệu trong số đó, và chỉ có nửa triệu ô tô. Hiện nay thành phố Hà Nội đang lên kế hoạch cấm xe máy vào năm 2030 để cắt giảm ô nhiễm.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 2.

"Khi tôi lần đầu tiên đi du lịch vòng quanh Đông Nam Á cách đây 15 năm, những chiếc xe máy và mô tô đã làm tôi choáng ngợp", nhiếp ảnh gia Jon Enoch nói.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 3.

Tôi tự hỏi, làm sao để qua đường?

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 4.

Nhưng ngay sau cú sốc ban đầu đó, tôi bắt đầu bị mê hoặc bởi những người lái xe và giao hàng. Nhìn thấy những chuyến giao hàng thực sự đặc biệt, như một núi trứng khổng lồ, những túi băng đĩa cao chót vót hay một ụ hoa khổng lồ, thật ấn tượng đến nỗi tôi bắt đầu hỏi mọi người rằng liệu tôi có thể chụp ảnh chúng hay không.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 5.

Phải có kỹ năng đi xe cực vững vàng để tải từng đó hàng hóa lên một chiếc xe máy. Các tài xế biết giới hạn của mình là gì, và trên hết là họ cần mang hàng đến đích mà không bị hư hại.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 6.

Tôi đã lên kế hoạch cho loạt ảnh kinh tế xe máy này trong một thời gian dài nhưng chưa thể đến Việt Nam để thực hiện. Vì vậy khi tôi biết được thông tin rằng xe máy sẽ bị cấm, tôi biết rằng tôi phải bay sang Việt Nam ngay và hoàn thành dự án này càng sớm càng tốt.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 7.

Enoch đã đến Việt Nam vào hồi tháng 2/2019, tiết trời khô, mát hơn vào buổi tối. Các tài xế đi lấy hàng từ lúc trời còn chưa sáng.

[Ảnh] Nền kinh tế trên yên xe máy ở Việt Nam qua ống kính phóng viên The Guardian - Ảnh 8.

"Xe máy vẫn là phương tiện vận tải vận chuyển chính các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ", một người đàn ông chở đá nói. "Thật khó để tưởng tượng thành phố sẽ trông như thế nào và không có xe máy thì sẽ ra sao".

Theo Hoàng An

Trí thức trẻ/The Guardian

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài: "Không cần phải đi học nhiều, kinh doanh sẽ đặt bài toán cho các bạn giải, chỉ là người Việt hay thích giải kiểu ngắn hạn, chộp giật"

"Đội ngũ của các bạn, dành 8-10 tiếng/ngày, thậm chí cả tuổi xuân đóng góp cho các bạn. Họ dành nửa đời người để đi làm với bạn, không lẽ bạn không lo được nhà, xe… cho người ta?", Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài bày tỏ. Thế giới Di động khởi nguồn quản lý con người bằng Pháp trị, sau bổ sung Kỹ trị để nâng cao hiệu suất, và sau cùng dùng Nhân trị, lấy cái tâm đối đãi với người lao động để đưa doanh nghiệp hướng tới sự trường tồn…

Thảm cảnh của thổ dân trước vụ cháy rừng Amazon tàn khốc nhất lịch sử: "Chúng tôi đã khóc khi dập lửa, nhiều gia đình mất hết tất cả"

Trước sức mạnh của thiên nhiên được tiếp tay bởi hành động ưu tiên lợi ích kinh tế, bất chấp môi trường của chính phủ Brazil, những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

Thảm họa của thế kỉ 21: Rừng Amazon có thể tự dập lửa nhưng bị chính con người “bức tử” và sự trả thù của thiên nhiên sẽ vô cùng tàn khốc

Nếu bảo vệ rừng thì rừng sẽ bảo vệ con người. Ngược lại, một khi người ta "bức tử" khu rừng lớn nhất hành tinh thì hậu quả đáng sợ sẽ diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Umbala nói về TikTok: "Không chỉ Umbala.Tv mà cả Muvik cũng rất đau thương khi TikTok xuất hiện. Chúng tôi vừa phải nể, vừa phải học hỏi họ!”

"Và đúng là trên thực tế, sau chương trình, tôi đã gặp được rất nhiều Shark chìm và những người đó có thế lực và tiềm lực rất lớn".

Đọc thêm