Anh chàng này xây dựng startup triệu đô nhờ bán chiếc kính "xấu xí" có tác dụng giảm cân, chống mất ngủ như thế nào?

04/08/2017 10:54 AM | Startup

Đây là cách anh chàng James Swanwick xây dựng startup triệu USD nhờ ý tưởng điên rồ: bán kính giảm cân, chống mất ngủ.

Đó là một ngày khoảng giữa năm 2014, khi James Swanwick cùng một người bạn có hẹn ăn tối tại một nhà hàng sang trọng. Như thường lệ, James diện một chiếc áo sơ mi sáng màu, cùng quần jeans quen thuộc.

Ngồi xuống bàn đã đặt trước ở nhà hàng, anh mới bất ngờ nhận ra người đối diện mình thật "dị hơm". Vẫn là người bạn đó, nhưng anh chàng trông thật khác lạ... đeo một cặp kính bự tổ chảng chẳng giống ai. Sau một hồi giải thích, anh bạn này mới cho James biết đây là kính đặc dụng dành cho dân trượt tuyết.

Tò mò về sự quái gở của người bạn, James Swanwick gặng hỏi: "Cậu lấy đâu ra chiếc kính này?".

Người bạn đáp: "Ồ, chỉ là một chiếc kính trượt truyết thôi. Bất ngờ lắm phải không?".

Người bạn này cho biết, anh đọc được một nghiên cứu trên mạng về tác hại của tia sáng xanh nhân tạo từ các thiết bị như điện thoại, máy tính, TV... ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ của con người, nên đã tìm mua một chiếc kính thật dày - loại chuyên dành cho trượt tuyết để ngăn ánh sáng "độc hại" đó.

Tới đây, James bắt đầu nhìn rất kĩ vào cặp kính kia. Nó to bản, mắt kính thực sự rất dày, có tròng mắt màu cam và có một điểm trừ rất lớn đó là... xấu xí.

Như có một luồng điện bất ngờ chạy qua, James Swanwick đã nảy ra ý tưởng khởi nghiệp từ chiếc kính xấu xí này.

"Quá nhiều thiết bị công nghệ xuất hiện trong cuộc sống ngày nay. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến giấc ngủ của con người đi xuống. Ngủ quá muộn, xem điện thoại, máy tính trước lúc đi ngủ, khiến sức khỏe đi xuống trầm trọng", James chia sẻ.

Thế là anh quyết định thử nghiệm chiếc kính của người bạn với chính bản thân mình. Suốt một tuần liền thử nghiệm, James nhận thấy kết quả thu về rất tốt. Đúng là anh đã ngủ ngon hơn và không còn cảm giác khó chịu khi thức dậy mỗi sáng.

Tuy nhiên, vấn đề là James không thể mang cặp kính đó ra ngoài đường, vì người ta sẽ nhìn anh như một kẻ lập dị. Bài toán đặt ra với anh chàng này, đó là làm sao có thể tạo ra một cặp kính vừa thời trang, lại vừa có thể ngăn chặn ánh sáng xanh?

Đến đây, nhiều người nghĩ James Swanwick sẽ sáng chế ra cặp kính "thần kì", rồi biến nó thành một startup thành công?

Nhưng không, James chẳng phát minh ra thứ gì cả. Tất cả những gì James Swanwick làm, đó là lấy tròng kính bảo vệ mà dân trượt tuyết hay dùng để lắp vào gọng kính thời trang. Cũng tương tự như một người đã làm ra tấm thảm yoga dài thêm 30cm và thu về hàng triệu USD.

James gọi đây là chiếc kính Swannies, có giá bán lên tới 89 USD. Cách sử dụng kính Swannies rất đơn giản, đeo một giờ trước khi đi ngủ, và người sử dụng sẽ cảm thấy thư thái, thoải mái hơn.

Anh nhấn mạnh: "Người ta có thể đeo Swannies cả ngày mà không cảm thấy khó chịu, nhất là với đối tượng thường xuyên phải làm việc với các thiết bị điện tử. Thêm vào đó, Swannies cũng có thể coi là một công cụ giảm cân. Tại sao ư? Vì thiếu ngủ, ngủ không ngon chính là tác nhân gây ra bệnh béo phì".

Thế nhưng, con đường khởi nghiệp của James Swanwick không hề bằng phẳng như anh nghĩ. Dù cặp kính Swannies không phải là thứ gì đó mới mẻ, nhưng để sản phẩm này trông "một chút" thời trang không hề dễ.

Hàng chục thử nghiệm của James rơi vào trường hợp: đẹp thì vô dụng, mà có tác dụng lại chẳng đẹp. Đắn đo mãi, anh quyết định mang các mẫu kính cho bạn bè dùng thử. Phiên bản được đánh giá cao nhất sẽ được chọn.

Có sản phẩm thôi thì chưa đủ. Giờ là lúc James thử nghiệm tính thương mại của chúng. Ban đầu, anh cùng người em trai sản xuất khoảng 300 cặp kính rồi mang lên Amazon rao bán đúng ngày Black Friday năm 2015. Trong ngày đầu tiên, chỉ có 4 cặp kính được tiêu thụ. Ngày thứ hai được 5, rồi 6, 7... Và phải mãi một tháng sau anh mới bán hết 300 cặp kính.

Như thế là có thị trường. Nhưng chắc chắn James không thể sống chỉ với 300 cặp kính được tiêu thụ trong cả tháng bán hàng sôi động nhất ở Mỹ. Chưa kể người mua cũng dần thưa thớt, hai anh em dần mất đà.

Nhưng họ không bỏ cuộc!

Trong lúc chờ thời điểm bán tốt hơn, họ tranh thủ lấy ý kiến khách hàng, tìm đến các chương trình về sức khỏe, các chương trình quan tâm đến tác hại của ánh sáng xanh. Khách hàng bắt đầu gửi ảnh về cho James và đăng cả trên tài khoản của họ. James biết rằng thành công bắt đầu gõ cửa.

Tuy nhiên, anh không hề vội vã. Nhà sáng lập này bắt đầu suy nghĩ đến một hệ sinh thái thực sự. Bởi khi khách đã mua kính thì họ cũng sẽ thích được chiết khấu, hay muốn thêm mặt nạ ngủ. Khi người mua đủ nhiều, anh mới tung ra các phiên bản đắt tiền hơn, thêm phụ kiện hoặc đặc điểm gì đó ấn tượng hơn.

Vậy là từ chiếc kính Swannies, James đã khởi nghiệp thành công với startup Sleep Swanwick, thu về số tiền hơn 2 triệu USD mỗi năm, với đầy đủ hệ sinh thái kính mắt thời trang, cho tới đèn ngủ, mặt nạ ngủ...

Nhìn lại quá trình khởi nghiệp đầy gian nan, James thừa nhận: "Ban đầu chúng tôi suy nghĩ có phần giản đơn. Kiến thức về thị trường, hay làm hình ảnh đều không có. Nhưng rất may là Sleep Swanwick vẫn đi đúng hướng".

James nói thêm: "Đây cũng là bài học cho những người khởi nghiệp. Nếu cẩn thận và tính toán tỉ mỉ hơn, thì có thể tôi đã kiếm được gấp đôi doanh thu hiện tại".

Chu Lang

Cùng chuyên mục
XEM