Ấn Độ mạnh tay chi 3 tỷ USD làm sạch thành phố ô nhiễm hàng đầu thế giới

09/06/2016 13:41 PM | Sống

Là một trong những thành phố gặp phải tình trạng tắc nghẽn giao thông triền miên cũng như ô nhiễm môi trường, New Delhi đang có cơ hội được đổi mình với 3 tỷ USD đầu tư từ chính phủ Ấn Độ.

Là quốc gia có dân số đông thứ hai Thế giới và cũng là một trong những nước ô nhiễm nhất trong các quốc gia, Ấn Độ đang chuẩn bị chi một khoản tiền khổng lồ khoảng 3 tỷ đô la để giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm nghiêm trọng tại thủ đô New Delhi.

New Delhi, nơi sinh sống của khoảng 16 triệu người, hiện đang xếp thứ 11 trong số các thành phố ô nhiễm nhất trên Thế giới. Các khí thải độc hại ở đây đang là tác nhân chính gây ra cái chết của khoảng 30.000 người mỗi năm.

Theo thống kê, các hạt PM2.5- các hạt nhỏ li ti trong không khí tại thủ đô đã vượt quá 13 lần ngưỡng cho phép theo khuyến cáo hàng năm của Tổ chức Y tế Thế giới mà một trong những tác nhân chính là khói bụi và khí bẩn gây ra bởi hơn 8,8 triệu phương tiện vận tải.

Bên cạnh việc thử nghiệm chế độ phân phối xe hơi hai lần trong năm nay, Bộ phát triển Đô thị Ấn độ đã thành lập Ủy ban chuyên trách và đề xuất một số biện pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông cũng như ô nhiễm không khí và chỉ còn chờ “cái gật đầu” của Chính phủ trước khi được áp dụng vào thực tế.

Chia sẻ về vấn đề này, một phát ngôn viên của Bộ phát triên Đô thị Ấn Độ cho biết: “ Số lượng ô tô tăng ngày càng lớn nên cần phải áp dụng “chính sách cây gậy và củ cà rốt” , khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, các phương tiện không có động cơ, hạn chế các phương tiện cá nhân bằng việc tăng phí đậu xe và phí ùn tắc”.

Báo cáo của Ủy ban cũng chỉ ra rằng 60% các phương tiện chở hành khách di chuyển trên quãng đường 4 km, trong khi đó di chuyển trên 6km là 80%. Ủy ban đề xuất tăng cường sử dụng các phương tiện công cộng và các loại xe không có động cơ để chúng chiếm tỉ trọng 80% trong tổng số các chuyến vận chuyển hành khách.

Cũng theo báo cáo này thì đến năm 2021, thủ đô New Dehli dự kiến sẽ có nhiều hơn 28 triệu lượt hành khách mỗi ngày.

Để ứng phó với sự gia tăng của các phương tiện giao thông và ô nhiễm môi trường, dưới đây là những đề xuất mà Ủy ban đô thị Ấn Độ đã đề xuất trong bản báo cáo của mình:

- Đậu xe trên phần đường dành cho người đi bộ sẽ bị xử lí vi phạm.

- Tất cả các tuyến đường đều có phần đường dành cho người đi bộ.

- Thiết lập nhiều phần kẻ vạch đường cho người đi bộ, đi xe đạp, mỗi phần đường kẻ vạch cách nhau ít nhất 250m.

- Khoảng cách tiếp cận các điểm phục vụ xe bus với nơi ở, nơi làm việc đủ gần để người dân có thể đi bộ đến điểm đón xe.

- Giá vé xe bus trên mỗi km phải thấp hơn so với chi phí bỏ ra để chạy một chiếc xe hai bánh trên cùng một km đó.

- Đầu tư ngay 2000 xe bus và đầu tư 4000 xe bus trong giai đoạn tiếp theo.

- Phát triển hành lang hệ thống xe bus nhanh (Bus Rapid Transit System) trên các tuyến đường có mật độ giao thông cao.

- Áp dụng phí đậu xe theo định hướng thị trường và phí ùn tắc cho các loại xe cá nhân.

- Thiết lập một cơ quan giao thông vận tải đô thị để kiểm tra và giám sát tiến trình thực hiện.

Khánh An

Cùng chuyên mục
XEM