Ấn Độ: Chiến trường thương mại điện tử khốc liệt của 2 người đàn ông giàu có bậc nhất hành tinh

23/01/2019 15:34 PM | Kinh doanh

Cuộc chiến thương mại điện tử tại thị trường Ấn Độ sẽ không còn là sân chơi của riêng hai ông lớn Amazon và Flipkart!

Tháng 8 năm ngoái, tập đoàn bán lẻ khổng lồ của Mỹ Walmart đã thông báo hoàn tất thương vụ đầu tư 16 tỷ USD để mua 77% cổ phần của công ty thương mại hàng đầu Ấn Độ Flipkart. Điều này góp phần giúp Walmart tăng thêm sức mạnh trong trận chiến với Amazon tại quốc gia hiện có hơn 1,3 tỷ người này.

Ấn Độ được coi là một trong những thị trường tiềm năng và phát triển nhanh nhất thế giới. Có lẽ vì thế nên người đàn ông giàu nhất châu Á, tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani cũng không muốn nằm ngoài cuộc chơi này.

Ấn Độ: Chiến trường thương mại điện tử khốc liệt của 2 người đàn ông giàu có bậc nhất hành tinh - Ảnh 1.

Ai sẽ là người chiếm ưu thế trong cuộc chiến tại Ấn Độ?

Tuần trước, ông Ambani, Chủ tịch tập đoàn Reliance Industries đã công bố kế hoạch kết nối các nhà bán lẻ Ấn Độ có quy mô nhỏ với người tiêu dùng bằng cách kết hợp giữa dịch vụ viễn thông Jio, thiết bị di động và mạng lưới bán lẻ khổng lồ của công ty ông.

Theo đó, các cửa hàng địa phương sẽ kết nối với hệ thống gồm 10.000 cửa hàng của Reliance Retail và có thể trở thành trung tâm phân phối sản phẩm có trên nền tảng di động của họ. Những cửa hàng nhỏ lẻ còn được hưởng lợi trong lĩnh vực quản lý hàng tồn kho, thuế và thiết bị thanh toán chi phí thấp.

Số liệu thống kê cho thấy hai trong ba trong số 500 triệu kết nối Internet tại Ấn Độ đều ở thành phố. Mua hàng thông qua thương mại điện tử tại Ấn Độ bị chi phối nhiều bởi tầng lớp trung lưu thành thị. Trong khi đó, trong 200 triệu người dùng Internet ở vùng nông thôn, cứ bốn người thì có một người lên mạng ít hơn một lần/tháng. Chính vì vậy, sẽ không ngạc nhiên khi số người tiêu dùng trực tuyến Ấn Độ dự kiến sẽ chỉ tăng khoảng 120 triệu trong năm nay.

Sở hữu bởi Reliance Industries và có trụ sở chính tại Mumbai, Jio là sim được sử dụng nhiều nhất ở Ấn Độ với 280 triệu thuê bao kỹ thuật số. Công ty này thậm chí còn cung cấp dữ liệu miễn phí trong sáu tháng cho người dùng, từ đó tạo nên cuộc cách mạng lớn và biến Ấn Độ thành quốc gia sử dụng dữ liệu lớn nhất, vượt qua cả Mỹ và Trung Quốc.

Không những vậy, điều đó còn có nghĩa là những cửa hàng ở các thị trấn và làng quê giờ đây cũng có thể giao dịch một cách có lợi hơn bằng cách sử dụng nền tảng của Reliance.

Một điều đáng lưu ý nữa là người Ấn Độ đang xem video với tổng thời gian gần 5 tỷ giờ mỗi tháng trên điện thoại di động và kết nối băng thông với Jio. Sự liên kết đó đã mang lại cho tỷ phú Ambani sức mạnh để quảng bá nhãn hiệu thời trang riêng AJIO.

Cuối cùng, không ai có thể đánh giá thấp khả năng ảnh hưởng đến các chính sách tại thị trường quê nhà của Ambani. Ngay khi Reliance sẵn sàng đẩy mạnh kế hoạch cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài, chính phủ Ấn Độ đã điều chỉnh một số quy tắc thương mại điện tử có thể gây khó khăn cho Amazon và Walmart-Flipkart. Ambani cũng đưa ra ý tưởng rằng dữ liệu mua sắm của người Ấn Độ nên được lưu trữ cục bộ.

Theo thống kê, lợi nhuận trước lãi vay, thuế và các khoản khấu hao từ dịch vụ bán lẻ và kỹ thuật số của Reliance Industries đã tăng 8% so với năm trước.

Các khoản đầu tư kỹ thuật số của Jio đã vượt quá 40 tỷ USD tuy nhiên tại một thị trường viễn thông siêu cạnh tranh như Ấn Độ, doanh thu trung bình từ mỗi khách hàng của họ lại chưa đến 2 USD/ tháng. Vì vậy, theo đánh giá của chuyên gia, kế hoạch sắp tới của ông Ambani hứa hẹn sẽ đem lại khởi sắc cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Gia Vũ

Từ khóa:  ấn độ
Cùng chuyên mục
XEM