Amazon sẽ là kình địch của Youtube trong tương lai ?

12/05/2016 08:27 PM | Kinh doanh

Gã khổng lồ ngành bán lẻ đang phát đi nhiều tín hiệu thể hiện sự quyết tâm trong cuộc chiến với lão làng Youtube. Hôm 8/5, Amazon công bố dự án Amazon Video Direct – dịch vụ mới cho phép mọi người tự quay video sau đó đăng lên nền tảng trực tuyến của hãng.

Amazon sẽ là kình địch của Youtube trong tương lai ?

5 năm trước, Amazon bày tỏ ý muốn trở thành đối thủ của Netflix trong dịch vụ cung cấp tất cả các chương trình truyền hình và phim của Hollywood cho người xem. Giờ đây, gã khủng lồ ngành bán lẻ lại đánh tầm mắt sang Youtube – kênh cung cấp video lớn nhất trên mạng.

Hôm 8/5, Amazon công bố dự án Amazon Video Direct – dịch vụ mới cho phép mọi người tự quay video sau đó đăng lên nền tảng trực tuyến của hãng. Người đăng video có thể bán, cho thuê, cung cấp riêng cho thành viên Prime của Amazon hoặc cũng có thể đăng miễn phí có quảng cáo.

Youtube vẫn làm mưa làm gió trên thị trường video online bằng cách chất hàng đống video lên mạng và thuyết phục giới marketing gắn quảng cáo lên đó. Suốt nhiều năm, trang này không có một đối thủ nào cho đến khi Facebook đẩy mạnh video năm 2014. Hiện nay, với một hầu bao rủng rỉnh và công cụ kỹ thuật, Amazon sẽ trở thành đối thủ đáng gờm thứ hai trong tương lai.

Tuy nhiên, Amazon sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức để chiếm lĩnh thị trường của những người khổng lồ. Không giống Facebook hay Youtube, video của Amazon không dựa trên nền tảng xã hội. Tác giả video trên Youtube phát triển bằng cách xây dựng cộng đồng người xem trên mạng, Facebook tận dụng hiệu ứng lan tỏa của công cụ chia sẻ video nhanh và dễ dàng trên nền tảng Facebook để biến video thành công cụ lan truyền.

Nhưng Amazon không có những lợi thế trên. Với vai trò là một trang web bán hàng truyền thống, khán giả của Amazon nghiêng về độ tuổi trung niên – những người không bị ám ảnh bởi video của các ngôi sao trên mạng - đối tượng người xem Youtube điển hình. Nếu không có Youtube, thật khó thể tưởng tượng nổi game thủ PewDiePie có thể nổi lên từ Amazon Video Direct như thế nào.

Quy mô không phải là vấn đề vì cả Youtube và Facebook đều có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu và đều có lượng traffic nhiều hơn Amazon. Theo thông tin Amazon cung cấp, khán giả xem video trên Amazon chủ yếu là thành viên Prime vơi số lượng đếm trong hàng chục triệu.

Có thể Amazon sẽ hướng tới xây dựng dịch vụ xem trả tiền ở giữa video tự làm của Youtube và phim của Netflix. Đối tác đầu tiên của Amazon Video Direct bao gồm Conde Nast, The Guardian và mạng lưới đa kênh Machinima.

Nhưng video kiểu đó cũng bị cạnh tranh nhanh chóng. YouTube tổng hợp những video từ môt vài cá nhân nổi bật nhất vào môt gói mới gọi là YouTube Red. Facebook cũng đang thuyết phục nhiều đơn vị đưa tin trực tuyến qua Facebook Live.

Amazon sẽ phải rút hầu bao nhiều hơn nếu muốn cạnh tranh với những đối thủ đáng gờm này. Một vài dấu hiệu đầu tiên đã cho thấy quyết tâm của gã khủng lồ bán lẻ. Ngoài doanh thu quảng cáo và tiền hoa hồng Amazon sẽ trả 1 triệu USD/tháng cho 100 người đăng tải video có lượt view cao nhất trên Amazon Video Direct.

Theo Thảo Trang

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Uniqlo gọi Việt Nam là ‘miền đất hứa’, tiết lộ sẽ sớm mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội và ‘nhiều hơn 100’ địa điểm trên khắp cả nước

Chủ tịch kiêm CEO của Fast Retailing, tỷ phú Tadashi Yanai cho biết tại một cuộc họp báo ngày 5/12 diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh: "Việt Nam có tiềm năng lớn và sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới".

Shark Việt: Khi mình đã đưa tiền giúp cho ai rồi thì coi như đi không trở về. Kiếp sau không trả thì nhiều kiếp sau người ta trả!

Shark Việt cho biết khi mình đã đưa tiền cho ai rồi, đã giúp ai rồi thì coi như là đi không trở về, như thế tâm cho nhàn.

Câu chuyện kinh doanh

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước!

Sau hơn 30 năm kinh doanh, Tadashi Yanai đã đúc rút ra 23 nguyên tắc quản lý, chia làm tám chủ đề chính và coi chúng là linh hồn của Fast Retailing.

Hiện tượng startup “ngáo giá”: Shark Bình cho rằng vẽ ra tương lai hoành tráng là không đủ, shark Hưng lại nhìn nhận "với anh có thể là bầu trời nhưng với tôi chỉ là vũng nước"

Trong khi đó, shark Dzung chia sẻ sai lầm lớn nhất của startup là tự tin thái quá dẫn đến việc không biết lắng nghe, không thay đổi. Do đó dẫn đến việc đi sai hướng khi quay lại thì những người khác đã đi quá xa rồi.

Đọc thêm