Amazon biến công việc tại nhà kho của mình thành trò chơi để giảm stress cho nhân viên

24/05/2019 09:00 AM | Kinh doanh

Một hình thức chơi game nhưng kiếm ra tiền mới?

Amazon biến công việc tại nhà kho của mình thành trò chơi để giảm stress cho nhân viên

Trong nỗ lực giảm stress cho các nhân công đang làm việc tại nhà kho của mình, Amazon mới đây thông báo rằng đã áp dụng một chiến lược mới, biến công việc tại đây thành các 'trò chơi'.

Những trò chơi này được thực hiện trên máy tính, mang tên PicksInSpace, Mission Racer và CastleCrafter, những nước đi của người chơi - tức nhân viên nhà kho của Amazon sẽ được 'dịch' ra thành ngôn ngữ điều khiển robot xếp hàng. Những nhân viên nào giỏi ở những trò chơi này, thì năng xuất làm việc của họ càng căng cao.

Các nhân viên sẽ có thể đăng ký để làm việc theo dạng này, và hệ thống đã được áp dụng vào 5 nhà kho ở Mỹ và Anh. Ở một cơ sở, những nhân viên nào 'chơi' đạt điểm số cao thì còn được thưởng 'tiền Amazon', có thể sử dụng để mua các sản phẩm mang nhãn hiệu Amazon.

Đây không hoàn toàn là một chiến lược mới, mà đã được nhiều công ty sử dụng và gọi là 'game hóa quá trình làm việc'. Những công ty gọi taxi như Uber và Lyft thường đặt chỉ tiêu chạy cho các tài xế, khuyến khích họ làm việc chăm chỉ hơn. Một số ứng dụng thể thao (như trong Apple Watch) cũng có các trò chơi nhỏ để giúp người dùng vừa chơi vừa tập luyện.

Các chuyên gia cho rằng việc chuyển hóa những công việc nặng nhọc thành các trò chơi có lợi ích rất lớn tới sức khỏe thần kinh của người lao động, và thậm chí có thể tăng năng suất làm việc của họ lên nhiều. Nhưng nếu bị lạm dụng, thì các 'trò chơi' này lại trở thành công việc thông thường, và lợi bất cập hại.

Jane McGonigal, một nhà phát triển game chia sẻ: "Sự ganh đua trong trò chơi chỉ vui vẻ trong một thời gian ngắn, ngay khi bạn cảm thấy mình không đạt chỉ tiêu hay kém cỏi hơn đồng nghiệp thì mọi thứ không còn hay ho nữa".

Amazon hiện đang có tới 250.000 nhân công làm việc tại các nhà kho của hãng. Mới đây, hãng đã phải tăng lương cơ bản lên 15 USD một giờ sau khi nhiều người tỏ ra không vui vẻ với mức lương hiện tại. Nhưng ngược lại, những câu chuyện về điều kiện làm việc khó khăn vẫn không ngừng 'tuồn' ra ngoài. Theo Organise, có tới 74% nhân viên nhà kho Amazon chấp nhận nhịn tiểu để đạt chỉ tiêu làm việc!

Hãng cũng đang trong quá trình 'tự động hóa' các công việc trong nhà kho. Mặc dù phải 10 năm nữa robot mới có thể làm được tất cả mọi việc tại đây, nhưng nhiều nhân viên cũng cho biết cảm thấy công việc của mình không an toàn vì sự xuất hiện của robot.

Theo M.Đức

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận chuyện startup Việt sang Singapore khởi nghiệp và nhấn mạnh: Muốn thúc đẩy sáng tạo thì chính sách phải Thoáng, Mở, Sáng tạo, không vì không quản được mà cấm

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều quan trọng trong tư duy làm chính sách pháp luật trong cuộc cách mạng 4.0 là: Muốn xử lý các vấn đề mới cần những giải pháp vượt ra ngoài tư duy truyền thống. Thủ tướng cũng cho biết khi xét xử Grab, ông đã nói với Chánh án tối cao cần xem xét các xu hướng phát triển, không vì thiếu khung pháp lý, hay vì tư duy "không quản lý được thì cấm" mà gây cản trở…

Câu chuyện kinh doanh

Asanzo nói gì trước cáo buộc "Cạo tem Trung Quốc, dán tem Việt Nam"?

Theo Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam, việc tivi của ông dán tem ‘made in Vietnam’ là hoàn toàn đúng và chuyện ai đó cạo dán tem xuất xứ ‘made in china’ thành ‘made in Vietnam’ nếu có, chỉ là ngẫu nhiên, ‘con sâu làm rầu nồi canh’.

Câu chuyện kinh doanh

Giao Hàng Nhanh sắp có hệ thống băng tải tự động 100% đầu tiên tại Việt Nam, năng suất 30.000 đơn/giờ, tiết kiệm 600 nhân công

Đây được đánh giá là quyết định "nhìn xa trông rộng" và có phần mạnh tay trong bàn cờ thương mại điện tử khốc liệt hiện tại.

Shark Tank Việt Nam

Tạm dừng phát sóng 'Thương vụ bạc tỷ' phần liên quan Chủ tịch Asanzo

Do Asanzo đang liên quan tới nghi vấn dùng hàng Trung Quốc dán mác “xuất xứ Việt Nam”, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) tạm thời sẽ dừng phát sóng các phần có liên quan tới Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam) mùa 3.

Đọc thêm