Alibaba chính thức bắt tay sàn thương mại điện tử Việt Nam

15/03/2019 08:45 AM | Thời sự

Tham gia vào xuất khẩu trực tuyến các doanh nghiệp cùng ngành có cơ hội cọ xát hoàn thiện sản phẩm của mình hơn, nhằm thúc đẩy tăng giá trị chất lượng hàng hóa “made in Vietnam”.

Alibaba chính thức bắt tay sàn thương mại điện tử Việt Nam

Ngày 14-3, Fado đã ký kết hợp tác với tập đoàn thương mại điện tử Alibaba để trở thành đối tác chính thức của Alibaba tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Công Thương, cho biết theo xu hướng toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới trở thành một kênh quan trọng cho xuất khẩu. Hiện nay có 32% doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến.

Việc gia nhập nền tảng TMĐT B2B (Business to Business) sẽ giúp DN xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới. Qua đó mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.

“Việc Alibaba.com lần đầu tiên hợp tác với một sàn TMĐT Việt Nam là Fado mở ra cơ hội xuất khẩu trực tuyến đầy tiềm năng cho các DN vừa và nhỏ Việt Nam” - ông Huy nói.

Trong khi đó ông Phạm Đạt, Tổng Giám đốc Fado, cho biết việc ký kết này mở ra kênh thương mại mới hỗ trợ các DN Việt, nhất là các công ty vừa và nhỏ chưa có đủ nhân sự xuất khẩu chuyên nghiệp, chưa có kinh nghiệm, chưa am hiểu thị trường nước ngoài… có thể chủ động chào hàng ra thị trường thế giới thông qua các gian hàng trên Alibaba.com.

Theo ông Đạt, kinh nghiệm thực tế cho thấy điểm yếu của DN Việt là ai cũng hiểu 4.0, kinh doanh TMĐT là hiệu quả nhưng chưa có tư duy là bắt đầu thế nào, chưa quyết tâm tham gia vào TMĐT. Một phần nguyên nhân chính là nguồn nhân lực của DN sản xuất hiện nay chỉ phù hợp cho thương mại truyền thống, chưa có nguồn nhân lực am hiểu về ngoại thương quốc tế, thiếu nhân sự có thể giao tiếp tiếng Anh, thương thảo, chat hoặc email… với khách hàng nước ngoài.

Ông Đạt cho biết thường những người trẻ có kiến thức về TMĐT nhưng không muốn làm việc trong môi trường sản xuất truyền thống. Vì vậy dù có nhiều DN muốn nhưng không tuyển được nhân sự nên DN khó tiếp cận TMĐT.

 Alibaba chính thức bắt tay sàn thương mại điện tử Việt Nam - Ảnh 1.

Nhiều DN khó tiếp cận TMĐT vì thiếu nhân sự chất lượng cao.

Được biết trước đó từ cuối năm 2018, Fado đã ký kết với Alibaba.com trở thành đối tác ủy quyền của Alibaba.com tại Việt Nam để hỗ trợ, đào tạo các DN Việt Nam chào hàng đến khắp thế giới thông qua sàn Alibaba.com. Nhờ đó, các DN bán thành công nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực da giày , thủ công mỹ nghệ , kỹ thuật.

Ông Nguyễn Đoàn Thông, Giám đốc Phòng Hội viên và Đào tạo - VCCI, cho biết tham gia vào xuất khẩu trực tuyến các DN cùng ngành có cơ hội cọ xát hoàn thiện sản phẩm của mình hơn, nhằm thúc đẩy tăng giá trị chất lượng hàng hóa “made in Vietnam”. Từ đó phát triển thương hiệu Việt, quảng bá hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với quốc tế.

Qua sàn TMĐT Alibaba.com DN Việt có thể quảng bá sản phẩm tới 260 triệu DN mua hàng tại 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Hoạt động theo mô hình B2B, là mô hình kinh doanh giao dịch qua Internet giúp kết nối các DN với nhau nhiều hơn là DN đến khách hàng.

Sau khi đăng ký trên các sàn giao dịch B2B của Alibaba, các DN có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua hệ thống này…

Theo Tú Uyên

Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm