Ai muốn nhảy vào HĐQT của FPT?

01/04/2016 10:22 AM | Kinh doanh

Ngay tại đại hội, một cổ đông được ủy quyền của một Quỹ đầu tư nắm hơn 22 triệu cổ phiếu đã đứng lên phát biểu đề nghị giữ nguyên số lượng thành viên HĐQT như điều lệ cũ.

Ai muốn nhảy vào HĐQT của FPT?

Đại hội cổ đông thường niên 2016 của CTCP FPT (mã: FPT) đã diễn ra vào ngày 31/03/2016 và thông qua mọi tờ trình của HĐQT.

Tuy nhiên, tờ trình xin sửa đổi điều lệ chỉ nhận được gần 80,5% số cổ phần có quyền biểu quyết tại Đại hội tán thành, tỷ lệ phản đối là 13,12% và tỷ lệ không có ý kiến là 6,27%.

Trong tờ trình này, điểm đáng chú ý là sự thay đổi về số lượng thành viên HĐQT. Theo điều lệ cũ, số lượng thành viên HĐQT từ 5 - 11 người. Còn theo điều lệ xin ý kiến cổ đông sửa đổi, số lượng thành viên HĐQT ít nhất là 5 người và nhiều nhất là 7 người.

Khoản 3, điều 29 điều lệ về các cuộc họp của HĐQT cũng được công ty xin ý kiến cổ đông sửa đổi, thay vì 2 thành viên HĐQT như điều lệ cũ, công ty đã sửa đổi thành 2 thành viên điều hành của HĐQT.

Hành động giảm số lượng tối đa Thành viên HĐQT từ 11 người còn 7 người đồng thời giới hạn điều kiện yêu cầu triệu tập Hội đồng quản trị như trên được một số ý kiến cho rằng công ty đang phòng thủ, sợ cổ đông khác đưa người vào ban lãnh đạo.

Ngay tại đại hội, một cổ đông được ủy quyền của một Quỹ đầu tư đã đứng lên phát biểu đề nghị giữ nguyên số lượng thành viên HĐQT như điều lệ cũ.

Có thể thấy, Ban lãnh đạo của FPT “không vui” với đề nghị này. Ông Nguyễn Thế Phương - Phó Tổng giám đốc của FPT khẳng định rằng số lượng thành viên như vậy là hợp lý, thuận lợi cho các hoạt động của công ty. Ông Phương còn dẫn chứng “các Doanh nghiệp quy mô lớn ở Việt Nam cũng có số lượng thành viên HĐQT xung quanh con số này”.

Tuy nhiên, cổ đông vẫn không bằng lòng và đề nghị lấy ý kiến biểu quyết của các cổ đông khác ngay tại Đại hội về việc có đồng ý giữ nguyên điều lệ cũ hay không. Đề nghị này tiếp tục không được đồng ý và câu trả lời từ ông Trương Gia Bình – Chủ tọa Đại hội là “phải gửi ý kiến từ trước”.

Được biết, cổ đông này nhận ủy quyền từ một Quỹ đầu tư với số lượng nắm giữ hơn 22 triệu cổ phiếu. Hiện trong cơ cấu cổ đông của FPT, Red River Holding đang nắm 22,6 triệu cổ phiếu tương đương 5,7% vốn điều lệ, SCIC nắm 23,9 triệu cổ phiếu tương đương 6,02%.

Quá trình tranh cãi này đã kết thúc khi cổ đông nói trên không nhận được sự đồng thuận từ các cổ đông khác cũng như Ban Chủ tọa, tuy nhiên có thể đoán, cổ đông sẽ đánh dấu không đồng ý với việc sửa đổi điều lệ vào tờ phiếu biểu quyết.

Hiện tại, FPT có đúng 7 thành viên HĐQT bao gồm ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT, ông Bùi Quang Ngọc, ông Đỗ Cao Bảo, ông Lê Song Lai, ông Jean Charles Belliol, ông Tomokazu Hamaguchi và ông Dan E Khoo.

Trong đó, ông Lê Song Lai đại diện cho SCIC, ông Jean Charles Belliol đại diện cho Red River Holding.

Như vậy, với việc quy định số lượng thành viên HĐQT giới hạn ở con số 7, có vẻ sẽ không có thêm đại diện quỹ nào được bổ sung vào Ban lãnh đạo của FPT. Và điều này hẳn không được Quỹ đầu tư nắm hơn 22 triệu cổ phiếu nói trên hài lòng.

Theo Bảo Ngọc

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm