Ai đi làm cũng nên coi chừng đồng nghiệp "độc hại" này: Họ là mối nguy khiến nhiều nhân viên bất mãn, nghỉ việc, công ty tổn thất nghiêm trọng

16/03/2019 04:09 PM | Sống

Đồng nghiệp "độc hại" không tạo ra giá trị cho tổ chức, khiến hiểu quả làm việc chung giảm sút.

Ai đi làm cũng nên coi chừng đồng nghiệp "độc hại" này: Họ là mối nguy khiến nhiều nhân viên bất mãn, nghỉ việc, công ty tổn thất nghiêm trọng

Tại mỗi công sở đều có ít nhất một người sở hữu những đặc điểm của một đồng nghiệp "độc hại" như lười biếng, thích thể hiện hơn người, thích buôn chuyện... Nhưng một trong những đặc điểm tính cách khó ưa nhất của họ là liên tục lan truyền sự tiêu cực, theo một nghiên cứu của trường Kinh doanh Harvard. Nói cách khác, họ khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu, bị tổn thương...

Theo dữ liệu theo dõi hơn 50.000 nhân viên, kiểu đồng nghiệp "độc hại" là một mối nguy lớn đối với doanh nghiệp bởi họ có thể khiến các nhân viên khác bỏ việc nhanh hơn, thường xuyên hơn. Dẫn đến sự thất thoát về chi phí đào đào tạo nhân viên, mất khách hàng, ảnh hưởng đến sự phát triển chung.

Làm cách nào để phát hiện ra họ?

Họ là những người thường có nhận xét không tích cực sau khi cuộc họp kết thúc về mọi ý tưởng, chủ đề đã được thảo luận. Họ tìm niềm vui trong việc sử dụng những lời chỉ trích và nhìn thấy sự bi quan của người khác, đem đến năng lượng tiêu cực cho những người xung quanh.

Khi ai đó đưa ý kiến rằng: "Tôi nghĩ phần mềm này sẽ thực sự giúp tăng năng suất làm việc chúng", những người đồng nghiệp "độc hại" sẽ ngay lập tức nói rằng: "Ôi, công ty này chưa bao giờ áp dụng tốt công nghệ mới nào cả". Họ không bao giờ đưa ra một ý tưởng nào khả thi hay một giải pháp thay thế nào cả.

 Ai đi làm cũng nên coi chừng đồng nghiệp độc hại này: Họ là mối nguy khiến nhiều nhân viên bất mãn, nghỉ việc, công ty tổn thất nghiêm trọng - Ảnh 1.

Vậy họ có nên bị sa thải?

Một nghiên cứu từ LeadershipIQ, công ty tư vấn và nghiên cứu môi trường làm việc, đã phát hiện ra, trong 42% các tổ chức, người có thành tích cao thường ít khi tham gia ý kiến và ngược lại. Khi những người có tính cách tiêu cực bước vào phòng, họ hút hết năng lượng và sự lạc quan của người khác. Nhưng hầu hết mọi người thường ít phản ứng lại những đồng nghiệp như vậy.

Vậy, liệu có nên sa thải những người đồng nghiệp "độc hại" như vậy? Theo Dylan Minor, đồng tác giả nghiên cứu Harvard điều đó khá khó khăn. "Các nhà quản lý sẽ dễ nhận ra một điều rằng, những người như vậy lại có năng suất làm việc cao không ngờ. Họ thực sự đạt được mọi chỉ tiêu về công việc và người quản lý sẽ nhìn nhận vấn đề theo hướng khác", Dylan Minor nói.

Sự thật đáng buồn là hầu hết mọi người không phản ứng trước những đồng nghiệp "độc hại". Họ hy vọng rằng ai đó sẽ lên tiếng và xử lý họ.

Giúp họ vượt qua sự tiêu cực

"Tôi tò mò, bằng chứng nào khiến bạn kết luận như vậy", câu hỏi đơn giản này sẽ khiến những đồng nghiệp "độc hại" tiết lộ bằng chứng cho những diễn giải tiêu cực của họ, cho họ nhìn nhận lại mặt tích cực của vấn đề, đồng thời gửi một thông điệp cho những người xung quanh.

Sự tiêu cực rất dễ lây lan và điều quan trọng là phải cho mọi người thấy rằng không có lý do hợp lý cho sự tiêu cực đó.

Theo Minh Ngọc

Nhịp sống kinh tế/CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm