Ai đi làm cũng nên coi chừng đồng nghiệp "độc hại" này: Họ là mối nguy khiến nhiều nhân viên bất mãn, nghỉ việc, công ty tổn thất nghiêm trọng

16/03/2019 04:09 PM | Sống

Đồng nghiệp "độc hại" không tạo ra giá trị cho tổ chức, khiến hiểu quả làm việc chung giảm sút.

Ai đi làm cũng nên coi chừng đồng nghiệp "độc hại" này: Họ là mối nguy khiến nhiều nhân viên bất mãn, nghỉ việc, công ty tổn thất nghiêm trọng

Tại mỗi công sở đều có ít nhất một người sở hữu những đặc điểm của một đồng nghiệp "độc hại" như lười biếng, thích thể hiện hơn người, thích buôn chuyện... Nhưng một trong những đặc điểm tính cách khó ưa nhất của họ là liên tục lan truyền sự tiêu cực, theo một nghiên cứu của trường Kinh doanh Harvard. Nói cách khác, họ khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu, bị tổn thương...

Theo dữ liệu theo dõi hơn 50.000 nhân viên, kiểu đồng nghiệp "độc hại" là một mối nguy lớn đối với doanh nghiệp bởi họ có thể khiến các nhân viên khác bỏ việc nhanh hơn, thường xuyên hơn. Dẫn đến sự thất thoát về chi phí đào đào tạo nhân viên, mất khách hàng, ảnh hưởng đến sự phát triển chung.

Làm cách nào để phát hiện ra họ?

Họ là những người thường có nhận xét không tích cực sau khi cuộc họp kết thúc về mọi ý tưởng, chủ đề đã được thảo luận. Họ tìm niềm vui trong việc sử dụng những lời chỉ trích và nhìn thấy sự bi quan của người khác, đem đến năng lượng tiêu cực cho những người xung quanh.

Khi ai đó đưa ý kiến rằng: "Tôi nghĩ phần mềm này sẽ thực sự giúp tăng năng suất làm việc chúng", những người đồng nghiệp "độc hại" sẽ ngay lập tức nói rằng: "Ôi, công ty này chưa bao giờ áp dụng tốt công nghệ mới nào cả". Họ không bao giờ đưa ra một ý tưởng nào khả thi hay một giải pháp thay thế nào cả.

 Ai đi làm cũng nên coi chừng đồng nghiệp độc hại này: Họ là mối nguy khiến nhiều nhân viên bất mãn, nghỉ việc, công ty tổn thất nghiêm trọng - Ảnh 1.

Vậy họ có nên bị sa thải?

Một nghiên cứu từ LeadershipIQ, công ty tư vấn và nghiên cứu môi trường làm việc, đã phát hiện ra, trong 42% các tổ chức, người có thành tích cao thường ít khi tham gia ý kiến và ngược lại. Khi những người có tính cách tiêu cực bước vào phòng, họ hút hết năng lượng và sự lạc quan của người khác. Nhưng hầu hết mọi người thường ít phản ứng lại những đồng nghiệp như vậy.

Vậy, liệu có nên sa thải những người đồng nghiệp "độc hại" như vậy? Theo Dylan Minor, đồng tác giả nghiên cứu Harvard điều đó khá khó khăn. "Các nhà quản lý sẽ dễ nhận ra một điều rằng, những người như vậy lại có năng suất làm việc cao không ngờ. Họ thực sự đạt được mọi chỉ tiêu về công việc và người quản lý sẽ nhìn nhận vấn đề theo hướng khác", Dylan Minor nói.

Sự thật đáng buồn là hầu hết mọi người không phản ứng trước những đồng nghiệp "độc hại". Họ hy vọng rằng ai đó sẽ lên tiếng và xử lý họ.

Giúp họ vượt qua sự tiêu cực

"Tôi tò mò, bằng chứng nào khiến bạn kết luận như vậy", câu hỏi đơn giản này sẽ khiến những đồng nghiệp "độc hại" tiết lộ bằng chứng cho những diễn giải tiêu cực của họ, cho họ nhìn nhận lại mặt tích cực của vấn đề, đồng thời gửi một thông điệp cho những người xung quanh.

Sự tiêu cực rất dễ lây lan và điều quan trọng là phải cho mọi người thấy rằng không có lý do hợp lý cho sự tiêu cực đó.

Theo Minh Ngọc

Nhịp sống kinh tế/CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Khó khăn của HAGL đã qua', niềm tin trở lại khiến nhà đầu tư tranh mua cổ phiếu của bầu Đức

Trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 25/3, trong khi VN-Index mất hơn 18 điểm và đa số các cổ phiếu trên sàn đồng loạt giảm mạnh, thì riêng 2 cổ phiếu của HAGL và HAGL Agrico lại cùng tăng trần với khối lượng giao dịch cao đột biến

"Chiêu mộ" Chủ tịch Golden Gate, đẩy áp lực tăng trưởng vào Bách Hóa Xanh, có phải Thế giới di động đang muôn tiến công ngành bán lẻ F&B?

"Khi bạn có một kho lương thực trong nhà, vừa bán lẻ và cũng sử dụng để tạo ra những món ăn ngon nhất để đãi khách, điều gì sẽ thuận lợi, tuyệt vời và thoải mái hơn như thế?".

Câu chuyện kinh doanh

Gần một nửa dân số chơi game, chi phí quảng cáo thấp, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ sinh lời từ đầu tư ngành game cao nhất toàn cầu

Điều này có nghĩa là việc đầu tư vào tiếp thị quảng cáo và tài trợ có thể mang lại ROI tốt nhất ở Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Việt Nam.

Case study

“Sống chết có số, phú quý do trời” - Daiso và triết lý không họp hành, không chiến lược, bán đồng giá vì lám biếng đỡ phải dán nhãn!

Hirotake Yano giải thích chiến lược đột phá “đồng giá 100 Yên” đến từ… sự làm biếng. Cửa hàng lúc đó chỉ có 2 vợ chồng, nên cặp đôi này đã quyết định bán 100 Yên hết để đỡ phải dán nhãn.

Đọc thêm