AI đã giúp Zalando trở thành nền tảng thời trang trực tuyến hàng đầu ở châu Âu như thế nào?

25/10/2019 10:01 AM | Thời sự

Được thành lập vào năm 2008 bởi hai người bạn cùng trường kinh doanh Robert Gentz và David Schneider, công ty bán lẻ online (“etailer”) Zalando có trụ sở tại Đức vừa giống một công ty công nghệ vừa giống một nhà bán lẻ.

AI đã giúp Zalando trở thành nền tảng thời trang trực tuyến hàng đầu ở châu Âu như thế nào?

Hiện tại, nó là nền tảng thời trang trực tuyến hàng đầu của châu Âu phục vụ 17 thị trường ở lục địa già với 400.000 sản phẩm từ 2.000 thương hiệu. Một nguyên nhân giúp Zalando có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho 27 triệu khách hàng là nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và machine learning, giống như 28% các nhà bán lẻ khác đã sử dụng công nghệ này trong năm 2018.

Dưới đây là một số cách thức Zalando đã áp dụng machine learning và AI trong hoạt động kinh doanh của họ.

Thuật toán đồng hành thời trang (AFC) – Trợ lý phong cách ảo

AI đã giúp Zalando trở thành nền tảng thời trang trực tuyến hàng đầu ở châu Âu như thế nào? - Ảnh 1.

Một trong những cách Zalando sử dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm người dùng là thông qua AFC, một công cụ kỹ thuật số để đề xuất trang phục theo thời gian thực. Các gợi ý của thuật toán dựa trên các sản phẩm mà khách hàng đã đưa vào danh sách mong muốn, bày tỏ sự quan tâm hoặc đã mua trước đó.

Các nhà tạo mẫu cung cấp các điều chỉnh cho thuật toán để đảm bảo rằng các gợi ý của nó luôn theo kịp xu hướng thời trang hiện tại. AFC giúp truyền cảm hứng cho khách hàng của Zalando cũng như đưa ra các đề xuất trang phục giúp khách hàng tiết kiệm thời gian lựa chọn.

Nó không chỉ là trải nghiệm người dùng tuyệt vời cho khách hàng mà còn thúc đẩy kinh doanh. Zalando báo cáo rằng đề xuất trang phục đã giúp tăng 40% kích thước giỏ mua hàng. Họ cũng nhận thấy rằng khách hàng nam rất ưa chuộng công cụ đề xuất trang phục.

Mặc dù AI giúp công ty mở rộng quy mô các đề xuất, nhưng nó sẽ luôn cần đến các nhà tạo mẫu để tối ưu hóa các đề xuất của mình. Zalando đang nghiên cứu để tạo ra một công cụ đề xuất tương tự cho các sản phẩm làm đẹp của công ty.

Machine learning để hiểu khách hàng tốt hơn

AI đã giúp Zalando trở thành nền tảng thời trang trực tuyến hàng đầu ở châu Âu như thế nào? - Ảnh 2.

Tại Zalando, 120 nhà nghiên cứu được chia thành các nhóm khác nhau tập trung vào machine learning, giúp công ty hiểu rõ hơn về thời trang, về điều gì làm nên một bộ trang phục tốt, ý định của khách hàng tại thời điểm họ sử dụng trang web cũng như nhận ra mỗi khách hàng thích gì.

Cuối cùng, với sự trợ giúp của machine learning, Zalando hi vọng có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho mọi khách hàng. Khi họ có thể cung cấp các đề xuất tự động phù hợp với từng cá nhân, Zalando sẽ tiến gần hơn tới mục tiêu cuối cùng là trở thành nền tảng thời trang hàng đầu của lục địa già.

Machine learning đã chứng tỏ khả năng của nó trong ngành thời trang, nhưng những hạn chế vẫn tồn tại. Người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng và các ảnh hưởng xã hội khác rất quan trọng trong quá trình thúc đẩy xu hướng thời trang, và thật khó có thể tưởng tượng AI có thể đáp ứng được phong cách riêng của những cá nhân này chỉ với các đề xuất tự động.

Ngoài ra, người tiêu dùng không phải lúc nào cũng mua sắm cho bản thân. Machine learning phải phân tích tất cả thông tin tại một thời điểm nhất định. Mặc dù, nó tốt hơn theo thời gian với nhiều dữ liệu hơn, nhưng nó sẽ không thể chính xác hoàn toàn 100%.

Deep learning cho tìm kiếm trực quan

AI đã giúp Zalando trở thành nền tảng thời trang trực tuyến hàng đầu ở châu Âu như thế nào? - Ảnh 3.

Khi khách hàng nhìn thấy một sản phẩm quần áo, phụ kiện hoặc giày dép trên phương tiện truyền thông hoặc được mặc bởi một trong những người nổi tiếng yêu thích, họ thường muốn thử tìm và mua nó trên các cửa hàng trực tuyến.

Tìm kiếm trực quan, các mặt hàng thời trang có thể được xác định bằng một hình ảnh và được xác định trực tuyến, có sẵn trong ứng dụng điện thoại và chatbot Facebook của Zalando. Đội ngũ Zalando tiếp tục cải tiến các thuật toán deep learning cho tìm kiếm trực quan bằng các xây dựng hệ thống FashionDNA của riêng mình.

AI đã ảnh hưởng đến nhân viên của Zalando như thế nào?

Mặc dù vị trí của các nhà tạo mẫu thời trang được bảo toàn, 250 chuyên gia tiếp thị và truyền thông đã bị cắt giảm như một phần trong chiến lược thúc đẩy cách tiếp cận khách hàng theo hướng cá nhân hóa và các giải pháp tiếp thị dựa trên AI.

Dù sự thay đổi này là một bất ngờ đối với các chuyên gia tiếp thị và truyền thông, nhưng nó là một trong những ví dụ đầu tiên về viễn cảnh con người có thể gặp phải khi vị trí của họ đã bị loại bỏ bởi máy móc.

Một trong những công ty dẫn đầu trong cộng đồng AI

AI đã giúp Zalando trở thành nền tảng thời trang trực tuyến hàng đầu ở châu Âu như thế nào? - Ảnh 4.

Là trọng tâm của Zalando, AI không chỉ giúp tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng mà còn giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh từ chuỗi cung ứng đến logistics và nhu cầu theo mùa vụ để ngăn chặn gian lận.

Nhờ vị trí dẫn đầu trong AI và machine learning ở châu Âu, Zalando có nhân viên hoạt động tại Ủy ban châu Âu, một tổ chức giải quyết các câu hỏi về đạo đức của công nghệ cũng như chính sách và đầu tư AI của châu Âu.

Nhóm nghiên cứu của công ty cũng đã phát hành Fashion-MNIST, một bộ dữ liệu về hình ảnh của công ty. Zalando hi vọng rằng nó sẽ hỗ trợ cho nghiên cứu về machine learning. Họ cũng đã tạo ra Feidegger, một bộ dữ liệu hình ảnh trang phục kèm với các mô tả văn bản mà cộng đồng nghiên cứu có thể truy cập.

Các bộ dữ liệu này có thể giúp cộng đồng nghiên cứu thử nghiệm và tạo ra các nhiệm vụ machine learning khác nhau. Chúng cũng đã được sử dụng để tạo ra hệ thống đề xuất và gắn thẻ trang phục có thể mang lại lợi ích cho các nhà bán lẻ khác.

Để gia tăng tầm ảnh hưởng với vai trò là một nền tảng thời trang, Zalando cung cấp cơ sở hạ tầng và khách hàng mới cho một số công ty startups thời trang. Thậm chí, họ còn cung cấp hỗ trợ và định hướng tài chính cho các startups “sử dụng công nghệ để tăng tính minh bạch của chuỗi cung ứng” với chương trình zIMPACT của họ.

K Nguyễn

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói về cuộc đua ‘đốt’ tiền: Tiki, Shopee, Lazada, Sendo đều xấp xỉ ngưỡng 1 tỷ USD, cái kết sẽ là một ông lớn rót tiền vào 1 trong những DN trên, ‘đốt’ 1-2 tỷ USD nữa và game-over!

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình mới đây đã dự đoán cái kết của các cuộc đua "đốt tiền" trong lĩnh vực "thuần điện tử" như thương mại điện tử, ví điện tử, gọi xe… "Thuần điện tử là một canh bạc mà mới bắt đầu vào chơi thì "đốt" 10 triệu USD, chơi khá hơn thì trăm triệu USD, và cuối cùng là tỷ USD", ông Trương Gia Bình nhìn nhận.

Chuyện lạ: Tỷ lệ ly hôn ở Trung Quốc tăng cao, nghề giải quyết ngoại tình kiếm được hàng chục nghìn USD mỗi tháng

Đây là điều dễ hiểu khi nền kinh tế Trung Quốc bùng nổ mạnh trong suốt thời gian qua. Một lượng lớn người giàu mới nổi của nước này bắt đầu coi có bồ như một sự thể hiện tiền bạc cũng như quyền lực bởi các đại gia này phải mua nhà riêng, xe hơi và đồ đắt tiền cho họ.

Shark Hưng gợi ý 4 cuốn sách tốt cho việc phát triển tư duy kinh doanh không nên bỏ qua

Những cuốn sách hay viết về kinh doanh không chỉ mang đến cho bạn kiến thức, mà còn là những kinh nghiệm đắt giá cũng như cái nhìn chung về công thức thành công.

Đại học VinUni của Vingroup công bố tuyển sinh: Chỉ tuyển sinh viên tinh hoa, chi phí đào tạo dự kiến 35.000 - 40.000 USD

VinUni - dự án đại học trực thuộc Vingroup - công bố định hướng tuyển sinh cho năm học 2020 – 2021 cho 3 ngành: Kinh doanh Quản trị, Khoa học sức khỏe, Kỹ thuật và Khoa học máy tính. Sau khi sơ lọc hồ sơ, VinUni sẽ có 2 vòng xét tuyển: vòng 1 đánh giá chất lượng hồ sơ và vòng 2 là phỏng vấn. Điều kiện bắt buộc là thí sinh phải có khả năng hoặc tiềm năng học tập bằng tiếng Anh do môi trường giảng dạy sẽ được quốc tế hóa. Ngoài ra, thí sinh sẽ có lợi thế nếu có tố chất về nghệ thuật, thể thao…

Đọc thêm