Ai cũng khuyên 'Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn', nhưng thế nào là thành công thì chưa từng được nhắc đến

19/06/2019 10:22 AM | Kinh doanh

Quan niệm về thành công của mỗi người mỗi khác bởi chúng ta là những cá thể đơn nhất. Nhưng quả trình tìm kiếm thành công thì hoàn toàn giống nhau.

Ai cũng khuyên 'Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn', nhưng thế nào là thành công thì chưa từng được nhắc đến

Bạn đã khởi hành như thế nào trong cuộc hành trình tìm kiếm thành công? Bạn cần trang bị những gì để đi đến thành công? Có hai điều bạn cần phải có đó là: Một quan niệm đúng đắn và các nguyên tắc thích hợp để thực hiện.

Quan niệm về thành công của mỗi người mỗi khác bởi chúng ta là những cá thể đơn nhất. Nhưng quả trình tìm kiếm thành công thì hoàn toàn giống nhau. Điều này dựa trên các nguyên tắc không bao giờ thay đổi. Sau hơn 25 năm tiếp cận với những người thành công và nghiên cứu về vấn đề này, tác giả nổi tiếng John C.Maxwell đã phát triển rộng hơn định nghĩa thành công:

Thành công là...

Biết được mục đích của mình trong cuộc sống, 

Trưởng thành để khai thác tối đa tiềm năng, 

Và tạo ra lợi ích cho những người xung quanh.

Từ định nghĩa trên, bạn có thể thấy tại sao thành công là một cuộc hành trình chứ không phải là đích đến. Dù cho bạn sống được bao lâu hay bạn quyết định làm điều gì, thì bạn sẽ không bao giờ sử dụng được hết khả năng của mình để khơi dậy tiềm năng hay cơ hội để giúp đỡ người khác. 

Khi xem thành công là một cuộc hành trình, bạn sẽ không phải cố gắng đạt đến một cái đích nào cả. Bạn cũng không phải băn khoăn xem mình đang ở vị trí nào khi đạt được các mục tiêu cuối cùng, bạn chỉ cần biết rằng mình vẫn chưa hoàn thành và vẫn đang tìm kiếm các mục tiêu mới. ..

Một điều có lợi khác nữa là bạn có khả năng trở thành người thành công ngay tại thời điểm đó nếu bạn chú trọng vào cuộc hành trình tìm kiếm thành công thay vì đến được một cái đích hay đạt được một mục tiêu nào đó. Khi xác định được mục đích, phát triển tiềm năng và giúp đỡ mọi người thì đó cũng là lúc bạn đã đạt tới thành công. Thành công là thứ bạn có thể nắm giữ được ở thời điểm hiện tại chứ không phải là thứ mà bạn hy vọng một ngày nào đó sẽ thành hiện thực.

Để hiểu một cách đầy đủ hơn về thành công, hãy xem xét khía cạnh mục đích của nó:

Xác định mục đích

Xác định mục đích là điều cần thiết. Nhà triệu phú tư bản công nghiệp Henry J. Kaiser, người sáng lập ra tập đoàn nhôm Kaise từng nói: "Bạn sẽ không thể tiếp cận được những gì tốt nhất trừ khi đặt ra các mục tiêu cho mình". Hay nói cách khác, nếu không tích cực khám phá mục đích của mình thì hầu như cả cuộc đời bạn sẽ mắc phải những sai lầm.

Maxwell tin rằng, Chúa tạo ra mỗi người với một mục đích khác nhau. Theo nhà tâm lý học Viktor Frankl: "Mỗi người đều có một thiên hướng, một nhiệm vụ riêng. Ai cũng phải thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, mỗi người là một cá nhân không thể thay thế và cuộc sống của người đó cũng không thể lặp lại hai lần. Như thế, mỗi người đều có nhiệm vụ của riêng mình và gắn liền với những cơ hội thực hiện." 

Mỗi người chúng ta đều có một mục đích riêng. Bổn phận và cũng là niềm vui lớn nhất của chúng ta là xác định được điều đó. 

Ai cũng khuyên Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn, nhưng thế nào là thành công thì chưa từng được nhắc đến - Ảnh 1.

Những câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn xác định được mục đích của mình:

Tôi đang tìm kiếm vì mục đích gì? Tất cả chúng ta đều có những mong ước cháy bỏng. Những mong ước đó luôn hiện hữu trong các suy nghĩ cảm xúc sâu thẳm nhất. Một vài người có các dự cảm mạnh mẽ về ước muốn của mình khi còn nhỏ. Một số khác phải mất gần nửa cuộc đời mới tìm ra được mục đích sống. Nhưng dù sao thì ước mơ vẫn ở đâu đó và bạn chỉ việc tìm ra nó. 

Tại sao tôi được tạo ra? Tất cả chúng ta đều khác nhau, không một ai trên thế giới có thể giống bạn hoàn toàn cả về tài năng, kiến thức lẫn tương lai. Vì thế, đó là lý do tại sao bạn mắc phải sai lầm trầm trọng khi cố gắng trở thành người khác và đánh mất chính mình.

Hãy xem xét một cách tổng thể về khả năng, tiểu sử bản thân, những cơ hội xung quanh bạn. Khi xác định

Tôi có tin vào tiềm năng của mình không? Bạn không thể bắt ép mình hành động theo một cách nào đó không phù hợp với bản thân. Nếu không tin vào khả năng của mình thì bạn sẽ không bao giờ cố gắng để khai thác tiềm năng đó. Và nếu không sẵn sàng khơi dậy tiềm năng của mình thì bạn sẽ không bao giờ thành công.

Hãy ghi nhớ lời khuyên của Tổng thống -- Theodore Rooservelt: "Hãy làm những gì bạn muốn bằng tất cả những gì bạn có ở bất cứ nơi đâu." Nếu thực hiện được điều đó với một quan điểm kiên định thì không còn gì để mong đợi hơn.

Khi nào tôi nên bắt đầu? Nhiều người trong số chúng ta vẫn để những người khác ra lệnh cho mình phải làm gì và làm như thế nào. Họ không bao giờ thử khám phá xem mục đích sống thật sự của mình là gì. Những người biết được mục đích sống của mình lại không hành động để biến nó thành sự thật. 

Họ thường chờ đợi một nguồn cảm hứng, một sự cho phép hoặc một lời mời rồi mới bắt đầu thực hiện. Nhưng nếu chờ đợi quá lâu, họ sẽ không bao giờ hành động. Bởi vậy, câu trả lời cho câu hỏi "Khi nào tôi nên bắt đầu?" là "Ngay bây giờ!"

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi

Lập luận chặt chẽ khiến Đức Đạt thuyết phục thành công ban cố vấn và Shark Thủy để mang về 200 triệu đồng cho dự án Kênh YouTube giới thiệu đồ chơi trẻ em của mình.

Cứ thâm niên lâu năm là nghiễm nhiên được trải thảm đỏ? Bạn nhầm rồi, xu hướng đã thay đổi, chuyên gia nhân sự sẽ tiết lộ tiêu chí tuyển dụng cấp cao mà các doanh nghiệp đang săn đón!

Các nhân viên trong ngành lâu năm thì kinh nghiệm vẫn là một điểm cộng đắt giá, nhưng việc họ có nắm bắt và thích nghi với công nghệ hay không nằm ở tư duy linh hoạt và luôn thúc đẩy bản thân học hỏi.

Phó chủ tịch kiêm đồng sáng lập Momo: “Về lâu dài khuyến mãi không quan trọng với khách hàng”

“Tôi nghĩ, khách hàng hiện nay rất thông minh. Họ biết chọn sản phẩm nào, dùng thời điểm nào có lợi cho họ nhất. Những gì liên quan đến khuyến mãi chỉ là thời điểm…”, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Momo chia sẻ tại sự kiện mới đây.

Độ "viral" của FaceApp chỉ chứng tỏ rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ coi trọng quyền riêng tư của chính mình, tự nguyện "dâng hiến" dữ liệu cá nhân chỉ để lấy vài bức ảnh giải trí!

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ bê bối quyền riêng tư nghiêm trọng Cambridge Analytica, người dùng vẫn không mấy để tâm đến việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao dữ liệu cá nhân cho người khác.

Đọc thêm