Ai cũng có tham vọng cải thiện nhiều thứ trong cuộc sống nhưng "ham muốn là nguyên nhân của đau khổ", 4 điều sâu sắc này đã khiến tôi thức tỉnh...

24/02/2019 04:31 PM | Sống

Giờ là lúc chúng ta suy ngẫm về bản thân và hướng đến một năm mới với sự lạc quan và có những tham vọng cải thiện nhiều thứ trong cuộc sống. Với ý nghĩ đó, tôi sẽ chia sẻ một số bài học cuộc sống tôi đúc kết được với bạn.

Ai cũng có tham vọng cải thiện nhiều thứ trong cuộc sống nhưng "ham muốn là nguyên nhân của đau khổ", 4 điều sâu sắc này đã khiến tôi thức tỉnh...

Những bài học cuộc sống chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống, nhưng thật khó để có thể nắm vững và áp dụng chúng trong thực tế. Bạn từng suy ngẫm về bản thân và hướng đến sự lạc quan và có những tham vọng cải thiện nhiều thứ trong cuộc sống? Vậy bạn cần phải làm gì để thực hiện được những điều đó?

Đây là những bài học mà tôi đã đúc rút từ chính kinh nghiệm sống và làm việc của bản thân. Khi thực hiện được tất cả những điều này, con đường đi tiếp về phía trước của tôi bỗng trở nên rõ ràng và đầy hy vọng:

Hiểu người khác

Trong cuộc sống, công việc, tôi gặp phải sự khác biệt về quan điểm hàng ngày. Học cách quản lí những quan điểm ​​khác nhau là một kỹ năng tôi đã phát triển trong vài năm nay. Vậy tôi đã làm như thế nào?

Tôi nhắc nhở bản thân về một thực tế đơn giản: Mỗi người là một sản phẩm được tạo ra từ chính kinh nghiệm của họ. Có thể, mọi người có thể có quan điểm rất khác với quan điểm của tôi - đôi khi sự thật là như vậy. Điều đó không có nghĩa là họ sai. Nó nghĩa là trải nghiệm cuộc sống của họ rất khác với tôi và tôi có thể sẽ có cùng quan điểm nếu tôi sống cuộc sống của họ.

Điều này tự nó thì sẽ không giải quyết được bất kỳ vấn đề. Tuy nhiên, đó là bước đầu tiên để giải quyết xung đột. Hiểu người khác cho phép tôi nhận ra được sự khác biệt về quan điểm và giải quyết vấn đề cộng tác với người khác khi xuất hiện điểm khác biệt đó.

 Ai cũng có tham vọng cải thiện nhiều thứ trong cuộc sống nhưng ham muốn là nguyên nhân của đau khổ, 4 điều sâu sắc này đã khiến tôi thức tỉnh... - Ảnh 1.

Hiểu bản thân

Tự nhận thức là một kỹ năng cực kỳ quý giá không chỉ cho công việc mà còn cho cuộc sống. Bất cứ khi nào tôi có tâm trạng xấu, tôi dành thời gian để hiểu điều gì đã kích thích tôi. Điều gì không đáp ứng mong đợi của tôi? Tôi có cảm thấy bị xúc phạm không? Tôi có đói không?

Tâm trạng tồi tệ của tôi nhanh chóng biến mất khi tôi phát hiện ra nguyên nhân. Đây là vũ khí bí mật của tôi để giữ bình tĩnh trong thời buổi nhiều lúc có thể xảy ra mâu thuẫn. Thật không may, việc tìm ra nguyên nhân chỉ là phần dễ dàng - phần khó nhất là nhận ra tôi đang ở trong tâm trạng tồi tệ ngay từ đầu.

Lắng nghe

Đây là kỹ năng quý giá nhất mà tôi đã phát triển. Không ít khi tôi có mặt trong một cuộc họp với nhiều người, tất cả đều cạnh tranh để có thể nói lên ý kiến của họ. Trong những trường hợp này, tôi im lặng. Tôi để họ nói chuyện. Tôi để họ nói cho đến khi họ không còn gì để nói. Nếu họ nói điều gì đó mà cần tôi phản hồi, tôi viết nó ra và chờ đợi.

Đến một lúc nào đó, phòng họp sẽ trở nên yên tĩnh. Có thể là mọi người đã nói hết những điều họ muốn nói, hoặc họ đang tò mò tại sao tôi lại không nói gì. Nếu là vế sau, tôi khuyến khích họ tiếp tục nói. Tôi ghi chép. Tôi cố gắng hiểu những gì họ đang nói, những gì họ muốn và tại sao họ muốn nó. Cuối cùng, họ sẽ khuyến khích tôi nói ra quan điểm của mình. Lời nói của tôi sau cùng đều rất có trọng lượng, bởi vì:

- Mọi người sẽ dễ tiếp nhận bạn hơn nếu họ cảm thấy rằng họ đã được lắng nghe.

- Đóng góp của tôi cho cuộc trò chuyện tốt hơn vì tôi lắng nghe (và hiểu) mọi điều họ đã nói.

- Cuộc họp thường kéo dài và tôi là người cuối cùng lên tiếng.

Tuy nhiên, đôi khi điều này không có tác dụng. Đôi khi cuộc họp kết thúc mà tôi không có cơ hội đưa ra ý kiến của mình. Nó thật tệ, nhưng đó là một rủi ro mà tôi đã sẵn sàng chấp nhận.

 Ai cũng có tham vọng cải thiện nhiều thứ trong cuộc sống nhưng ham muốn là nguyên nhân của đau khổ, 4 điều sâu sắc này đã khiến tôi thức tỉnh... - Ảnh 2.

Không ham muốn

Khi nói đến niềm tin cốt lõi, tôi cực kì tin tưởng một sự thật mà Phật giáo khẳng định: Ham muốn là nguyên nhân của đau khổ.

Xét tới một ví dụ rõ ràng về điều này, hãy quan sát cách trẻ em trở nên khốn khổ sau khi nhìn thấy một món đồ chơi mà chúng muốn. Thật không thể tin được, thực sự là một phút trước đó tụi trẻ đang rất hí hửng, vậy mà sau đó, chúng sụp đổ ngay lập tức khi mà cha mẹ chúng từ chối đáp ứng mong muốn đó.

Cá nhân tôi có thể theo dõi tất cả những nỗi sợ hãi, lo lắng và những cảm xúc tiêu cực khác, và cả những ham muốn cơ bản. Những cảm xúc tiêu cực này có thể có tác động rất thực tế đến các doanh nghiệp. Tôi không hiếm khi thấy các công ty từ bỏ các quy trình hoặc giá trị của họ vì sợ mất khách hàng.

Tôi không tin rằng mong muốn trở thành một điều xấu, trên thực tế, mong muốn là khởi đầu cho tham vọng, điều này rất quan trọng đối với kinh doanh. Nhưng cũng giống như lửa - nó cần phải được kiểm soát.

Thực tế là thế giới liên tục chuyển động và sẽ luôn có một cơ hội khác. Tôi không trao đổi những gì tôi tin tưởng với bản thân để kiếm lợi ích ngắn ngủi. Tôi cũng không căng thẳng khi tôi đánh mất một cơ hội công việc tốt. Tôi cố gắng học hỏi từ những thất bại của mình để tôi chuẩn bị khi cơ hội tiếp theo xuất hiện.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả Stefan Moris, một nhà thiết kế giàu kinh nghiệm, blogger, chuyên gia tư vấn phát triển bản thân. Anh là cây bút quen thuộc trên các trang Entrepreneur, Addicted2Success, Medium.

Theo Minh An

Trí Thức Trẻ/Medium

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

'Khó khăn của HAGL đã qua', niềm tin trở lại khiến nhà đầu tư tranh mua cổ phiếu của bầu Đức

Trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 25/3, trong khi VN-Index mất hơn 18 điểm và đa số các cổ phiếu trên sàn đồng loạt giảm mạnh, thì riêng 2 cổ phiếu của HAGL và HAGL Agrico lại cùng tăng trần với khối lượng giao dịch cao đột biến

"Chiêu mộ" Chủ tịch Golden Gate, đẩy áp lực tăng trưởng vào Bách Hóa Xanh, có phải Thế giới di động đang muôn tiến công ngành bán lẻ F&B?

"Khi bạn có một kho lương thực trong nhà, vừa bán lẻ và cũng sử dụng để tạo ra những món ăn ngon nhất để đãi khách, điều gì sẽ thuận lợi, tuyệt vời và thoải mái hơn như thế?".

Câu chuyện kinh doanh

Gần một nửa dân số chơi game, chi phí quảng cáo thấp, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ sinh lời từ đầu tư ngành game cao nhất toàn cầu

Điều này có nghĩa là việc đầu tư vào tiếp thị quảng cáo và tài trợ có thể mang lại ROI tốt nhất ở Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Việt Nam.

Case study

“Sống chết có số, phú quý do trời” - Daiso và triết lý không họp hành, không chiến lược, bán đồng giá vì lám biếng đỡ phải dán nhãn!

Hirotake Yano giải thích chiến lược đột phá “đồng giá 100 Yên” đến từ… sự làm biếng. Cửa hàng lúc đó chỉ có 2 vợ chồng, nên cặp đôi này đã quyết định bán 100 Yên hết để đỡ phải dán nhãn.

Đọc thêm