Shark Tank Việt Nam

9X bỏ nghề công an, định cầm cố nhà để phát triển nghề truyền thống chả lụa, nhận được đầu tư 1 tỷ đồng từ Shark Hồng Anh

04/10/2018 08:35 AM | Kinh doanh

“Nếu các Sharks không đầu tư, em đang thuyết phục bố mẹ cầm giấy tờ nhà mua máy móc. Em muốn thay đổi nhưng khoảng cách giữa các thế hệ trong gia đình em rất lớn. Tâm nguyện của em là thay đổi. Em muốn bước ra ngoài thế giới”, Ngô Minh Văn, nhà sáng lập Chả lụa Hai Lúa đã bày tỏ tâm nguyện của bản thân trong chương trình Shark Tank Việt Nam.

9X bỏ nghề công an, định cầm cố nhà để phát triển nghề truyền thống chả lụa, nhận được đầu tư 1 tỷ đồng từ Shark Hồng Anh

Nối nghiệp nghề truyền thống 40 năm của gia đình và lên Shark Tank kêu gọi 1 tỷ đồng cho 10% cổ phần

Ngô Minh Văn, CEO của Công ty TNHH Chả Lụa Hai Lúa, cùng mẹ Trương thị Cẩm Hường và cậu là Nguyễn Hữu Tài, đến tham gia Shark Tank.

Founder sinh năm 1992 cho biết, cậu của anh là người chịu trách nhiệm sản xuất, mẹ là người chuyên nêm nếm cho sản phẩm chả lụa, giò thủ, chả chiên…

9X bỏ nghề công an, định cầm cố nhà để phát triển nghề truyền thống chả lụa, nhận được đầu tư 1 tỷ đồng từ Shark Hồng Anh - Ảnh 1.

Các Sharks thử chả lụa của Hai Lúa.

“Nghề làm chả lụa của gia đình chúng tôi đã được hơn 40 năm, từ trước năm 1975. Bà ngoại tôi chuyên mổ heo, sau khổ quá chuyển sang làm làm chả lụa. Sau đó cậu tôi kế nghiệp và giờ là đến tôi”, Minh Văn chia sẻ.

Sau khi nếm thử, Shark Linh nhận xét rất thích các chả của Hai Lúa. “Tôi rất thích chả này. Ăn không mặn và rất vừa miệng”, Shark Linh nhận xét.

Founder cho biết công ty được thành lập năm 2017. Trước đây gia đình anh thường phân phối cho các tiểu thương ở chợ. Tuy nhiên, khi kế nghiệp gia đình, Minh Văn đã rút lại các kênh phân phối. Anh mở tiệm bán tại nhà với giá 200.000 đồng/sản phẩm. Hiện mỗi ngày, Hai Lúa bán được khoảng 20 kg so với trước kia mỗi ngày 100 kg nhưng giá khoảng 130.000 đồng/sản phẩm.

Hai Lúa cũng đã đưa đi kiểm định, làm mã vạch để phân phối cho các siêu thị nhưng vẫn chưa chốt được vì chiết khấu cao (khoảng 35-40%).

Hai Lúa muốn kêu gọi 1 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty.

Doanh thu năm 2017 của Hai Lúa là 1,044 triệu đồng. Lợi nhuận là hơn 600 triệu đồng. Trong 2 quý đầu năm, doanh thu của công ty là hơn 640 triệu đồng. Mục tiêu sắp tới là sản xuất 40 tấn/tháng để cung cấp cho các hệ thống siêu thị, doanh thu đạt 8 tỷ đồng.

Nhân sự của công ty là 10 người, toàn thành viên trong gia đình. Bản thân Minh Văn đang không nhận lương.

Ba ngăn cản quyết liệt khi bỏ nghề công an về nối nghiệp gia đình

“Em thích kinh doanh. Xưa đi học cũng bán bánh mì cho thầy cô, bạn bè. Sau này đi làm thì bán cho sếp. Em nhận thấy rằng, sản phẩm của gia đình em được công nhận mà cậu em thì đã lớn tuổi. Gia đình cũng có mấy người cháu nhưng không ai chịu làm. Không ai làm thì em làm”, Minh Văn kể.

Founder nhắc tới người cha của mình. Theo lời kể của Minh Văn, cha anh khó tính và làm trong quân đội. Minh Văn cũng từng làm lính, rồi làm công an. Cha anh quyết ngăn cản không cho anh bỏ nghề công an để nối nghiệp gia đình.

Cha tôi rất khó và làm trong quân đội. Cha quyết ngăn cản không cho tôi bỏ nghề công an để nối nghiệp làm chả lụa của gia đình.

Minh Văn rất muốn phát triển nghề truyền thống của gia đình, muốn mở rộng quy mô. “Nếu không mở rộng quy mô, thì vẫn sẽ nhiêu đó giống như 40 năm qua”, founder nhận định.

Hiện Hai Lúa đang sản xuất theo quy mô gia đình, trên diện tích khoảng 60 m2. Anh mong muốn mua máy móc loại nhỏ để phát triển sản phẩm chả lụa, vượt qua những giới hạn mà từ trước tới nay, gia đình anh chưa làm được.


Shark Linh, Shark Dzung Nguyễn, Shark Hưng từ chối vì không có thời gian cho startup quy mô nhỏ, không thuộc “tông” đầu tư

Shark Linh cho rằng sản phẩm ngon nhưng công ty hiện tại mới chỉ tập trung vào sản phẩm. “Công ty chưa có bộ phận kinh doanh để thương mại hóa. Hiện tại, tôi không có thời gian để theo đuổi việc này. Tôi quyết định, không đầu tư”, đại diện đến từ Vina Capital nói.

Shark Hưng thì cho rằng sản phẩm có thị trường, sử dụng được nhưng cần đầu tư phát triển. Và các mảng như an toàn vệ sinh, bán hàng… khá phức tạp. Hơn nữa, cá mập này thừa nhận không hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực này nên không đầu tư.

Shark Dzung Nguyễn thì bày tỏ rằng rất thích tâm huyết của Minh Văn. “Ít người trẻ dám quay về làm nghề truyền thống. Tuy nhiên, quỹ thời gian của anh cũng giống như của chị Linh. Với một ngành hoàn toàn mới thì cần bỏ nhiều công sức ra để hỗ trợ nên anh không đầu tư”, Shark Dzung Nguyễn đưa ra quyết định.

Cá mập đến từ Tập đoàn Sunhouse, một người có kinh nghiệm, trong làm thực phẩm vì đã sản xuất bánh gạo thì cho rằng trong mảng này, nguyên liệu chỉ nên chiếm từ 10-15%, vì còn nhiều khoản chi khác như marketing , phân phối… Và đặc biệt là phải cạnh tranh với thực phẩm gia đình, họ bán với giá rất thấp trên thị trường. “Câu chuyện ở đây là phải thay đổi hoàn toàn mà anh lại ở Hà Nội. Anh quyết định không đầu tư”, Shark Phú nói.

Shark Hồng Anh cam kết đầu tư 1 tỷ đồng vì nhận thấy sự nỗ lực phát triển nghề truyền thống gia đình

Trước cái lắc đầu của 4 cá mập, Minh Văn bày tỏ rằng, nếu không được đầu tư, anh đã có ý định từ trước khi đến với chương trình rằng, anh sẽ thuyết phục ba mẹ cho cầm giấy tờ nhà để mua máy móc, mở rộng quy mô.

“Em thực sự muốn thay đổi nhưng khoảng cách giữa các thế hệ trong gia đình em rất lớn. Tâm nguyện của em là thay đổi. Em muốn bước ra ngoài thế giới”, Minh Văn nói.

Trước tâm nguyện của founder, Shark Hồng Anh đến từ Tập đoàn Thành Thành Công, nhận xét rằng Minh Văn rất cố gắng phát triển nghề truyền thống. Vị cá mập này muốn đầu tư 1 tỷ đồng cho 49% cổ phần công ty.

9X bỏ nghề công an, định cầm cố nhà để phát triển nghề truyền thống chả lụa, nhận được đầu tư 1 tỷ đồng từ Shark Hồng Anh - Ảnh 3.

Shark Hồng Anh chụp chung với Minh Văn và thành viên trong gia đình của founder Hai Lúa.

“Anh có mối quan hệ với các trung tâm thương mại lớn và sẽ hỗ trợ em đàm phán”, Shark Hồng Anh nói.

Nhà sáng lập Hai Lúa cho rằng con số 49% là không thể. Anh cho rằng nếu 49% thì phải tăng thêm tiền đầu tư nhưng anh đến đây không phải chỉ vì tiền mà muốn hợp các với các  cá mập để sản phẩm đi xa hơn.

Minh Văn đưa ra đề nghị với Shark Hồng Anh là 1 tỷ cho 30%. Sau đó, anh có điều chỉnh là 1 tỷ đồng cho 36% cổ phần công ty.

Shark Hồng Anh đồng ý điều chỉnh của Minh Văn và cam kết đầu tư 1 tỷ đồng cho 36% cổ phần Hai Lúa.

Vài nét về Hai Lúa

- Công ty sản xuất chả lụa, giò thủ

- Thành lập năm 2017, vốn điều lệ 100 triệu đồng.

- Doanh thu năm 2017 là 1,044 tỷ đồng. Lợi nhuận hơn 600 triệu đồng. Doanh thu quý 2 năm 2018 là hơn 640 triệu đồng.

- Kêu gọi 1 tỷ cho 10% cổ phần.

- Kết quả: Shark Hồng Anh đầu tư 1 tỷ đồng cho 36% cổ phần.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Soya Garden: Thế lực đáng gờm thách thức ngôi vương mở chuỗi của The Coffee House và Highlands, tham vọng đưa sản phẩm đậu nành ngang tầm cà phê, trà sữa

Hơn cả một thương hiệu, CEO Hoàng Anh Tuấn cho biết anh mong muốn đến 2021, có thể mở 300 cửa hàng, đồng thời đưa sản phẩm đậu nành lên ngang tầm cà phê và trà sữa. Lúc ấy "đi soya nhé" không có nghĩa là đi Soya Garden mà là đi sử dụng các sản phẩm từ đậu nành nói chung.

Câu chuyện kinh doanh

Làm viral clip 'bá đạo' như FPT Shop: Phòng PR tự viết kịch bản, dựng phim, tự diễn xuất, chỉ tốn chục triệu đồng nhưng đạt chục triệu view nhờ kịch bản 'đánh lừa' người xem

Trong khi một video quảng cáo thông thường thường ngốn của nhãn hàng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng để sản xuất và quảng bá, với việc thực hiện in-house (dịch chuyển hoạt động sáng tạo truyền thông vào bên trong doanh nghiệp) từ ý tưởng đến việc thực thi, một video quảng cáo của FPT Shop chỉ tốn vài chục triệu đồng ngân sách. Vì chi phí thấp, 1 năm team PR của FPT Shop có thể “đều đều” ra mắt 8 - 10 viral clip.

Khoảng cách giàu nghèo nghiệt ngã tại Ấn Độ nhìn từ đám cưới 100 triệu USD, kéo dài hàng tuần của con gái tỷ phú

Nói đơn giản, đám cưới của Isha được ví như lễ hội của cô công chúa giới thượng lưu.

CEO Pony Ma: Bài học kinh doanh quan trọng nhất sau một năm đầy sóng gió của Tencent chỉ có hai từ 'trách nhiệm'

Ngoài trách nhiệm, các giám đốc cấp cao của Tencent còn đề cập đến sự tôn trọng và lòng tốt trong cuộc họp với nhân viên mới đây.

Đọc thêm