9 doanh nhân này được cho 100.000 USD và bị ép bỏ học, đây là những gì họ làm được

09/03/2017 17:28 PM | Sống

Nằm trong chương trình tìm kiếm tài năng, doanh nhân triển vọng của Peter Thiel, những ứng viên tham gia được hỗ trợ công cụ, tài nguyên để biến ước mơ thành hiện thực.

"Có những ý tưởng không thể chờ đợi"

Vào năm 2011, nhà đầu tư, doanh nhân Peter Thiel - đồng sáng lập PayPal, nhà đầu tư đầu tiên của Facebook đã giới thiệu một chương trình đặc biệt để tìm kiếm những doanh nhân tài năng trong độ tuổi ngồi ghế nhà trường, cho họ 100.000 USD và yêu cầu bỏ học. Quỹ này sẽ giúp những doanh nhân trẻ hiện thực hoá mơ ước của mình mà không cần mòn quần trên ghế nhà trường.

Trong khoảng thời gian triển khai, có rất nhiều người được tài trợ, kết quả của họ không tương đồng, đa phần sau 2 năm của chương trình, những người thất bại đều quay lại ghế đại học. Nhưng, số còn lại đều trở thành triệu phú với những ý tưởng tuyệt vời. Dưới đây là câu chuyện của một số người như thế.

Ari Weinstain và Conrad Kramer - Workflow

Từ bỏ MIT, một trong những người đại học đáng mơ ước nhất thế giới, Ari Weinstein phối hợp với Conrad Kramer (học sinh cấp 3) để phát triển nên 2 ứng dụng di động, một ứng dụng đã mang về cho họ thành công.

Workflow chính là ứng dụng đó, nó ghép rất nhiều thao tác từ các ứng dụng khác nhau vào một ứng dụng duy nhất. Người dùng ứng dụng có thể đăng ảnh lên Facebook, tìm đường đi, gọi pizza và rất rất nhiều thứ khác mà không cần thoát khỏi ứng dụng này.

Chỉ sau 4 ngày được giới thiệu vào năm 2014, Workflow đã trở thành ứng dụng iPhone được mua nhiều nhất trên chợ ứng dụng App Store. Vào năm 2015, chính Apple đã trao thưởng "ứng dụng xuất sắc nhất năm" cho Workflow của Weinstein và Kramer. Startup của hai chàng trai trên chỉ có 8 người thực hiện.

Eden Full Goh - 3 năm liên tiếp nằm trong danh sách 30 Under 30 của Forbes

Vào năm mới 19 tuổi, Eden Full Goh rời đại học Princeton để biến ý tưởng thời trung học thành hiện thực. Mang tên SunSaluter, dự án này giúp những tấm phim năng lượng mặt trời tự động tìm tới nguồn ánh sáng, tăng hiệu quả của những tấm phim này lên 30%.

SunSaluter đã có mặt ở 18 quốc gia trên toàn cầu và cung cấp điện cho hơn 10.000 người dùng.

Hiện tại, Goh đang là chủ tịch của một quỹ phi lợi nhuận đồng thời làm việc cho công ty phần mềm Palantir của Peter Thiel nơi mà cô học thêm về phát triển sản phẩm cũng như các sản phẩm thân thiện hơn với người dùng.

James Proud - Hello

Tạp chí Forbes từng gọi James Proud là truyền thân của Peter Thiel, chàng trai 25 tuổi, CEO, nhà sáng lập nên Hello đã mang về thành công ngoài dự kiến. Hello là một công ty chuyên sản xuất các thiết bị theo dõi giấc ngủ, mỗi chiếc được bán với giá 149 USD.

Từ bỏ vào đại học sau đó tham gia chương trình của Thiel, ban đầu James Proud làm việc cho GigLocator, một website cung cấp dữ liệu những buổi hoà nhạc. GigLocator sau đó được rao bán với mức giá hàng trăm nghìn USD.

Sau đó James phát triển nên Sense, thiết bị theo dõi giấc ngủ của Hello. Anh chàng kêu gọi quỹ trên Kickstarter vào năm 2014 cho sản phẩm của mình và có được 2,4 triệu USD để phát triển sản phẩm. Một số dự đoán cho rằng Hello có thể bán được 250.000 chiếc Sense trong năm 2017.

Đến cả Peter Thiel cũng bất ngờ với thành công của James, ông quyết định đầu tư 2 triệu USD cho Hello, startup đang được định giá lên tới 250 triệu USD.

Ritesh Agarwal - Oyo Rooms

Ritesh Agarwal gọi chương trình của Thiel là điều tuyệt vời nhất mà anh chàng gặp trong cuộc sống.

Trở thành triệu phú từ khi mới 23 tuổi, Agarwal thành lập nên startup Oyo Rooms, một dịch vụ tìm phỏng nghỉ giá rẻ tại Ấn Độ. Cung cấp hơn 6.500 khách sạn tại hơn 200 thành phố, Oyo Rooms được định giá lên tới 400 triệu USD.

Laura Deming - Phương thuốc chống lão hoá

Nổi tiếng từ khi mới 14 tuổi, Laura Deming đã làm việc tại MIT từ rất lâu để nghiên cứu tạo ra các bộ phận cơ thể nhân tạo, giải pháp cho tình trạng thiếu nội tạng thay thế. Sau đó, Laura rời MIT để gia nhập vào chương trình của Peter Thiel với nguyện vọng tìm ra phương thuốc chống lão hoá cho con người.

Mục tiêu của Deming không phải là kiếm được nhiều tiền hay thành công như những người làm startup khác, cô cùng những thành viên trong quỹ The Longevity đang nỗ lực để tìm cách tăng tuổi thọ con người, mở rộng thời gian sống trung bình.

John Meyer - Fresco News

Mang tên Fresco News, ứng dụng của John Meyer tổng hợp tất cả hình ảnh, video từ nhiều nguồn khác nhau gần nơi xảy ra sự kiện có tính thời sự. Ứng dụng này đã biến 130.000 người dùng thành phóng viên báo chí chỉ với việc thông báo hình ảnh hoặc quay video và nó được kênh truyền hình Fox TV sử dụng như một nguồn thông tin đáng tin cậy.

Mỗi khi một kênh truyền hình hay báo chí nào sử dụng thông tin trên ứng dụng này, người dùng cung cấp thông tin sẽ được nhận 20 USD cho mỗi hình ảnh hoặc 50 USD cho mỗi video. Một phần nhỏ trong số đó sẽ được chuyển về Fresco News.

Vào năm 2015, Meyer từng từ chối cơ hội được thực tập tại Apple, rời đại học New York để tham gia chương trình của Peter Thiel khi mới 19 tuổi. Chàng trai trẻ tuổi này đã kêu gọi được 1,2 triệu USD từ CNN và Yahoo để phát triển nên sản phẩm của mình.

Jeremy Cai - OnboardIQ

Jeremy Cai rời đại học Babson để giải quyết một trong những vấn đề phức tạp nhất của các công ty: tuyển dụng. Mang tên OnboardIQ, tiện ích này sẽ giúp các công ty tự động hoá rất nhiều trong tuyển dụng, từ sắp xếp hồ sơ ứng viên, lên lịch phỏng vấn, kiểm tra thông tin...

OnboardIQ đã được sử dụng bởi 3 triệu ứng viên tại 40 quốc gia khác nhau. Một số khách hàng của OnboardIQ là các công ty startup nổi tiếng như Shyp, GrubHub, Groupon, Munchery, Cabify và Eaze.

Dylan Field - Figma

Mang tên Figma, ứng dụng thiết kế này tạo tiếng vang lớn vào năm 2016 khi cho phép nhiều người có thể cùng thiết kế một đầu việc, cùng lúc. Sử dụng nền tảng web, Figma cho phép những người làm thiết kế có thể theo dõi nhau mọi lúc, mọi nơi, dễ dàng đặt ra các ghi chú sau đó lưu bản thiết kế nên các kho dữ liệu.

Tất nhiên, Figma không có nhiều tiện ích như những gì Adobe cung cấp ở những phần mềm thiết kế của họ, thế nhưng nhờ vào cách mà Figma hoạt động, cho phép nhiều nhà thiết kế cùng thực hiện một sản phẩm, ứng dụng này đã kêu gọi được 18 triệu USD quỹ phát triển từ nhiều nguồn khác nhau, đáng kể là CEO của LinkedIn - Jeff Weiner.

Van Vu

Cùng chuyên mục
XEM