832,6 nghìn người thiếu đói và hình ảnh của em bé Sapa

30/06/2016 10:19 AM | Kinh tế vĩ mô

14 tháng tuổi, chỉ nặng 3,5 kg, hình ảnh ám ảnh của em bé Sapa suy dinh dưỡng do đói ăn lâu ngày đang gây sốc. Có thể em là hình ảnh cá biệt, nhưng có thể em sẽ khiến cho xã hội nhận thức rõ hơn về hiện trạng thiếu đói của một số lượng không nhỏ người dân.

Mạng xã hội hiện đang lan truyền hình ảnh của một bé gái bị suy dinh dưỡng nặng do đói ăn lâu ngày. 14 tháng tuổi nhưng bé gái chỉ nặng có 3,5kg. Em là Thào Thị Yến Nhi, sống cùng bố là Thào A Lư ở đội 4, thông Cát Cát, xã San Xả Hồ, huyện Sapa , tỉnh Lào Cai.

Nhóm từ thiện Tâm Phúc đã phát hiện ra hoàn cảnh của em và đưa thông tin lên trang facebook nhóm: "Hiện nay, anh Thào A Lư đang phải một mình nuôi con gái tên là Thào Thị Yến Nhi, 14 tháng tuổi (xem trên thẻ BHYT), bé không có giấy khai sinh. Năm 2015 vợ và con cả của anh đi chợ và sau đó không trở về. Trong nhà không có tài sản gì quý giá, thi thoảng anh vẫn bế cháu lên thị trấn để xin sữa và quần áo. Tình trạng sức khỏe của cháu hiện giờ rất trầm trọng, bé gầy còm, yếu ớt, không cử động được. Mong mọi người chia sẻ và phát tâm giúp đỡ".

Sau thông tin nói trên cùng với sự liên hệ giúp đỡ của nhóm Tâm Phúc, Nhi đã được đưa xuống bệnh viện Sản Nhi Lào Cai chữa trị.

“Gặp cháu chúng tôi như chết lặng vì cháu quá bé, gầy và chân tay không cử động được. Cháu được 14 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 3,5kg” – một thành viên trong đoàn chia sẻ.

Sau hơn khi điều trị ở Lào Cai, tình trạng của Yến Nhi đã được cải thiện. Cháu cũng nhận được sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm và được đưa về Hà Nội để được chăm sóc tốt hơn.

Yến Nhi là một trường hợp cá biệt được biết đến. Tuy nhiên, vẫn còn có thể có nhiều “Yến Nhi” khác nếu nhìn vào con số hộ gia đình thiếu đói vẫn tiếp tục tăng lên trong thời gian qua.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê ngày 28/6 về đời sống dân cư cho thấy: 6 tháng đầu năm, cả nước có 201,8 nghìn hộ thiếu đối, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước. Tương ứng với đó, có 832,6 nghìn lượt nhân khẩu thiếu đói, tăng 10,1%.

Tình trạng thiếu đói xảy ra tập trung ở các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, Tây Nguyên. Đây là những nơi thường xuyên chịu khó khăn trong canh tác, nuôi trồng vì điều kiện tự nhiên khắc nghiệt.

Ví dụ đợt rét đậm rét hại hồi đầu năm (từ 23-27/1) đã khiến cho toàn địa bàn tỉnh Lào Cai thiệt hại 38 tỷ đồng. Số thiệt hại về hoa màu, gia súc (622 con gia súc bị chết) tập trung vào các hộ gia đình là bà con dân tộc thiểu số vùng cao.

Để khắc phục tình trạng này, từ đâu năm, các cấp các ngành từ trung ương đến địa phương đã hỗ trợ các hộ thiếu đói 14 nghìn tấn lương thực.

Chi phí an sinh cũng được thống kê là 4.376 tỷ đồng gồm 2.918 tỷ đồng quà thăm hỏi và hỗ trợ các đối tượng chính sách; 1.050 tỷ đồng hỗ trợ các hộ nghèo và 408 tỷ đồng cứu đói, cứu trợ xã hội khác.

Dù vậy, nhưng làm thế nào để “Không để người dân thiếu đói” như chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn là câu chuyện còn dài, cần phải nỗ lực thêm, nhất là khi lượng nhân khẩu thiếu đói vẫn không ngừng tăng cao.

Theo Đình Phương

Cùng chuyên mục
XEM