70% sân bay nhỏ và vừa tại Trung Quốc thua lỗ nặng

16/07/2019 05:03 PM | Thời sự

Các sân bay nhỏ của Trung Quốc đang tiêu tốn quá nhiều tiền, chính phủ Trung Quốc vì vậy buộc phải bỏ tiền ra hỗ trợ cho các sân bay này, theo tin từ Nikkei.

70% sân bay nhỏ và vừa tại Trung Quốc thua lỗ nặng

Lượng hành khách đi lại tăng chóng mặt, thế nhưng ngay cả như vậy cũng không theo kịp tốc độ phát triển quá nhanh của các sân bay dẫn đến 70% sân bay quy mô nhỏ và vừa thua lỗ. Kết quả, chính phủ Trung Quốc phải chi ra 1,83 tỷ nhân dân tệ tương đương 266 triệu USD nhằm hỗ trợ cho các sân bay thua lỗ trong năm 2018, con số này cao gấp ba lần so với năm 2013.

Những khó khăn của các sân bay cho thấy nhiều hạn chế của Trung Quốc trong việc kích thích kinh tế địa phương tăng trưởng thông qua chi tiêu mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng.

Năm 2016, Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc đưa ra kế hoạch đầy tham vọng để tăng số lượng hành khách đi máy bay lên 720 triệu vào năm 2020, tăng 20% so với năm 2015.

Mục tiêu của Trung Quốc là phát triển ngành hàng không Trung Quốc lên ngang hàng với các cường quốc hàng không của thế giới.

Theo kế hoạch này, số lượng sân bay sẽ được tăng thêm 30% lên hơn 620 sân bay. Phần lớn các sân bay đang được xây dựng nằm tại các thành phố cấp 2 và cấp 3 của mỗi tỉnh. Chính phủ hy vọng sẽ kích thích được kinh tế khu vực phát triển bằng việc cải thiện hạ tầng giao thông.

Nếu chỉ tính riêng số lượng hành khách, sáng kiến này dường như đang phát huy tác dụng khi mà số lượng người đi lại bằng đường hàng không chạm mức 610 triệu vào năm 2018. Thế nhưng khi mà những sân bay hàng đầu thế giới như Bắc Kinh hay Thượng Hải ngày một bận rộn hơn, nhiều sân bay khác bị bỏ lại. Cứ 10 sân bay quy mô nhỏ và vừa thì có 1 sân bay phải đối diện với tình trạng số lượng hành khách sụt giảm trong năm 2018.

Ngoài việc tăng cường trợ cấp, chính quyền nhiều địa phương tại Trung Quốc đã trợ cấp giá vé máy bay, thường ở mức khoảng vài trăm nhân dân tệ mỗi chiều, nhằm thu hút thêm hành khách trong một nỗ lực tuyệt vọng giúp các sân bay có thể duy trì được dịch vụ.

Tốc độ mở rộng ngành vận tải hàng không của Trung Quốc, ước tính mỗi năm trên 9%, đã cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế trong vài năm qua. GDP Trung Quốc những năm gần đây tăng trưởng trong ngưỡng từ 6% đến 7%.

Trưởng bộ phận kinh doanh tại một hãng hàng không Nhật cảnh báo: “Những gì đang diễn ra cũng giống như điều từng xảy ra trong thời kỳ bong bóng của Nhật, khi mà nguồn cung không theo kịp cầu, người ta rồi sẽ thấy nhiều sân bay trống khắp Trung Quốc”.

Theo TRUNG MẾN

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: Tôi không phải là "iron women", tôi chỉ là người dám nhìn thẳng vào sự thật

Thay vì sợ hãi, khi gặp bất cứ biến cố lớn nào trong cuộc đời, thay vì trốn tránh bà Cao Thị Ngọc Dung luôn dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để vượt qua nghịch cảnh, tìm an yên trong tâm hồn.

Câu chuyện kinh doanh

Chaebol Hàn Quốc “chịu đòn” từ chiến tranh thương mại: Samsung, SK, Lotte... đồng loạt tụt dốc không phanh, lợi nhuận bị "cuốn bay" mất cả một nửa

Chỉ riêng trong quý II, lợi nhuận hoạt động của top 10 chaebol Hàn Quốc chỉ đạt mức 8,11 nghìn tỷ won, giảm 63% so với một năm trước đó.

Nhanh hơn cả Vinfast, nhà máy sản xuất ô tô mới của Tesla sắp hoàn thành sau 9 tháng xây dựng

Khi chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm nay, nhà máy Tesla ở Thượng Hải sẽ sản xuất mẫu Tesla Model 3 với công suất 150.000 xe mỗi năm.

Case study

Cậu trai 16 tuổi lừa cả Phố Wall: Đưa công ty giặt thảm lên sàn chứng khoán, thổi giá trị tới 200 triệu USD, tài sản thanh lý khi phá sản chỉ đáng 62.000 USD

Công ty chưa bao giờ làm ăn có lãi, nhưng với những mánh khóe của mình, Minkow đã qua mắt cơ quan kiểm định, đưa ZZZZ Best lên sàn chứng khoán Mỹ.

Đọc thêm