7 cuốn sách self-help đình đám nhất thế giới, hầu hết chúng ta đều từng đọc ít nhất 1 quyển trên hành trình trưởng thành của mình

09/11/2018 02:19 PM | Sống

Nếu còn lạ lẫm với sách self-help, có lẽ bạn nên bắt đầu với loạt sách “vỡ lòng” trong lĩnh vực này – những cuốn sách thay đổi số phận hàng triệu con người vẫn không hề tàn phai giá trị theo thời gian.

7 cuốn sách self-help đình đám nhất thế giới, hầu hết chúng ta đều từng đọc ít nhất 1 quyển trên hành trình trưởng thành của mình

Sách self-help được hiểu như là loại sách có ý nghĩa hướng dẫn để giúp người đọc tự hoàn thiện mình hoặc giải quyết các vấn đề cá nhân thông qua những điều thú vị được viết trong sách. Đó có thể là thứ cho ta tu tâm, tu tính - dạng như sách "Học Làm Người", hoặc cuốn "Đắc Nhân Tâm" rất nổi tiếng bấy lâu nay.

Ngày nay, mỗi năm lại có hàng trăm hàng triệu cuốn sách self-help ra đời với lời hứa hẹn giúp chúng ta trở nên tốt hơn: làm một bậc phụ huynh tốt hơn, làm một người bạn đời tận tâm hơn, một nhà tổ chức có hiệu quả hơn; hoàn thiện hơn về mọi mặt... Với số lượng sách khổng lồ như vậy, chúng ta chắc chắn gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn.

Những tác phẩm "best-seller" trong dòng sách này đọc lướt qua thì tưởng cũng giống như bao cuốn sách thông thường khác nhưng trên thực tế lại hàm chứa những ý nghĩa vô cùng đặc biệt. 

Dưới đây là 7 cuốn sách self-help vẫn luôn có chỗ đứng vững chắc trong lòng bạn đọc mặc dòng chảy của thời gian.

“Ai đã lấy miếng pho mát của tôi?” – Spencer Johnson, MD (1998)

Xuyên suốt tác phẩm là bài học thâm thúy về việc kinh doanh được truyền tải qua những hình ảnh mang tính biểu trưng như con chuột, miếng pho mát. “Ai đã lấy miếng pho mát của tôi” liên tục lọt top những đầu sách bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp với 26 triệu bản được tiêu thụ trên toàn thế giới. Đến tận bây giờ, nhân vật chính trong câu chuyện, chuột Sniff, Scurry cùng người Hem, Haw vẫn giữ nguyên giá trị truyền tải như 20 năm về trước.

“Cây dù của bạn màu gì?” - Richard Nelson Bolles (1972)

 7 cuốn sách self-help đình đám nhất thế giới, hầu hết chúng ta đều từng đọc ít nhất 1 quyển trên hành trình trưởng thành của mình - Ảnh 1.

Cuốn sách mang đến những lời khuyên hữu ích về tìm việc cũng như tuyển dụng. Dù đã được tái bản nhiều lần, được thêm thắt những yếu tố cho phù hợp với thời đại kỹ thuật số, giá trị cốt lõi của “Cây dù của bạn màu gì?” vẫn giữ nguyên và truyền cảm hứng đến vô số bạn đọc. Tính đến hiện tại, hơn 10 triệu bản đã được tẩu tán và con số này dự kiến vẫn tăng lên.

“Đắc nhân tâm” - Dale Carnegie (1939)

Tuyển tập “Đắc nhân tâm” có lẽ là bộ sách ấn tượng nhất trong dòng sách self-help. “Đắc nhân tâm” mang đến những lời khuyên có giá trị trong mọi khía cạnh đời sống từ việc kết bạn đến việc trở nên thành công hơn trong sự nghiệp. Theo khảo sát năm 2011 của Thời báo Times, cuốn sách này xếp thứ 19 trong danh sách những tác phẩm có ảnh hưởng nhất mọi thời đại.

“7 thói quen của bạn trẻ thành đạt” - Stephen R. Covey (1989)

 7 cuốn sách self-help đình đám nhất thế giới, hầu hết chúng ta đều từng đọc ít nhất 1 quyển trên hành trình trưởng thành của mình - Ảnh 2.

Theo một bài báo trên trang web của Covey, ông cho rằng thành công của cuốn sách bắt nguồn từ “lý do đơn giản là nó lờ đi mọi quan điểm thông thường về các ý niệm sống như sự công bằng, lòng nhân ái, sự chân thực hay lòng tự trọng của con người”. Tính đến hiện tại, có hơn 25 triệu đầu sách đã được phát hành, thậm chí, bản re-make bộ phim cùng tên dựa trên tác phẩm cũng đã được lên sóng.

“Tôi ổn và bạn cũng vậy” - Thomas Anthony Harris (1969)

 7 cuốn sách self-help đình đám nhất thế giới, hầu hết chúng ta đều từng đọc ít nhất 1 quyển trên hành trình trưởng thành của mình - Ảnh 3.

Như một tượng đài về tâm lý học, tác phẩm nổi bật với nội dung “phân tích tương tác”, ví dụ như tương tác giữa người với người đi cùng ngôn ngữ bình dị, dễ hiểu. Cuốn sách trụ vững 2 năm trên danh sách những tác phẩm bán chạy nhất và bán được 15 triệu bản. Tác phẩm này thậm chí còn xuất hiện trong một tập của series Seinfeld: trong khi George Constanza đang đau đầu tìm cách chia tay với bạn gái, cậu bạn Jerry đã cố gắng tháo gỡ bằng cách mang cho bạn mình một vài cuốn sách self-help, trong đó có cả “Tôi ổn và bạn cũng vậy”.

“Cha giàu – cha nghèo” - Robert T. Kiyosaki (2000)

 7 cuốn sách self-help đình đám nhất thế giới, hầu hết chúng ta đều từng đọc ít nhất 1 quyển trên hành trình trưởng thành của mình - Ảnh 4.

Tác phẩm mang đến những bài học về quản lý tài chính thông qua những mẩu chuyện ngắn giữa hai người cha có số phận khác nhau cùng hai người con của mình. Được biết, cuốn sách được truyền cảm hứng từ chính cuộc đời của tác giả, sinh ra lớn lên ở Hawaii. Lượng sách bán ra chạm mốc 26 triệu sau khi được chính Oprah giới thiệu trên show truyền hình của bà.

“Đàn ông đến từ sao Hỏa, phụ nữ đến từ sao Kim” - John Gray, PhD (1992)

 7 cuốn sách self-help đình đám nhất thế giới, hầu hết chúng ta đều từng đọc ít nhất 1 quyển trên hành trình trưởng thành của mình - Ảnh 5.

Mở đầu cuốn sách nghiên cứu về mối quan hệ khác giới, tác giả ngay lập tức khẳng định rằng phụ nữ và đàn ông hoàn toàn khác biệt nhau về bản chất. Bên cạnh đó, việc hiểu những điểm đặc trưng của giới còn lại chính là chìa khóa cho các mối quan hệ tốt hơn. Hầu như ai trong số chúng ta cũng hiểu rằng phụ nữ và đàn ông luôn tồn tại sự khác biệt: Tại sao nữ giới thích chia sẻ cảm xúc bản thân còn nam giới lại cuồng nhiệt thể thao đến vậy? Nhưng tác giả không quá tập trung giải thích cụ thể từng vấn đề.

Tác phẩm bán được 50 triệu bản và trở thành tác phẩm phi tiểu thuyết đáng đọc nhất vào những năm 1990 theo CNN. Thú vị hơn, tiêu đề cuốn sách đã trở thành nguồn cảm hứng cho vô số tác phẩm, phim truyện hay video khác.

Theo Minh An

Trí thức trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Việt: Làm nhà nước 17 năm, khởi nghiệp ở tuổi 39 và từng bị bố mẹ mắng vì "xui" vợ bỏ giảng viên để đi kinh doanh

Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Intracom, đã có những chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, về việc chọn lựa đầu tư trong Shark Tank Việt Nam và cả chuyện khuyên vợ bỏ nghề giáo để làm kinh doanh, tiện cho việc chăm sóc con.

Câu chuyện kinh doanh

Đôi bạn thân cựu sinh viên cơ khí trường Bách Khoa, rời tập đoàn Nhật để về nước khởi nghiệp với… túi xách

Là công xưởng của thế giới nhưng điểm yếu của các công ty da giày, túi xách Việt Nam là thương hiệu yếu, phần lớn là làm gia công (OEM) với biên lợi nhuận thấp. Ước mơ xây dựng một thương hiệu Made in Vietnam trong ngành này cũng là lý do khiến Dũng và Khoa bắt tay vào Leka.

Đàn ông Trung Quốc ngày càng thích tô son, quan điểm đẹp trai là phải hơi 'mái' nở rộ

Ngày càng nhiều nam giới Trung Quốc lập nên những vlog mỹ phẩm, hay trở thành đại diện thương hiệu cho mỹ phẩm, một điều khó được chấp nhận so với trước đây.

Câu chuyện kinh doanh

4 lần đổi logo, đổi tên, kéo theo thay đổi chiến lược kinh doanh, tăng doanh thu lên gần 2.000 tỉ đồng/năm của một doanh nghiệp thực phẩm Việt

“Cái tên của một thương hiệu rất quan trọng. Dù mình có sản phẩm tốt đến đâu nhưng tên khó nhớ sẽ rất khó đi vào lòng người tiêu dùng, xem như là thất bại”, nữ tướng Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm bắt đầu câu chuyện về chiến lược đổi tên và logo để thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh của CTCP Sài Gòn Food.

Đọc thêm