7 bí quyết thành công của tỷ phú được mệnh danh là “Warren Buffett của Canada”, trong đó nhấn mạnh: Khôn ngoan không phải độc quyền của người giàu!

25/10/2018 04:51 PM | Sống

Tỷ phú Jimmy Pattison, người được mệnh danh là "Warren Buffett của Canada", đã tiết lộ những bí mật làm nên thành công của ông trong bữa tiệc sinh nhật lần thứ 90.

7 bí quyết thành công của tỷ phú được mệnh danh là “Warren Buffett của Canada”, trong đó nhấn mạnh: Khôn ngoan không phải độc quyền của người giàu!

Sinh ra trong thời kỳ Đại suy thoái, 7 tuổi, Pattison bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bằng việc bán hạt giống, rồi sau đó bán hàng và giao báo. Hiện nay, ông là chủ sở hữu hàng loạt công ty trong ngành sản xuất ôtô, quảng cáo, truyền thông, thiết bị nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, giải trí, xuất khẩu, tài chính, bất động sản và phân phối định kỳ. Tập đoàn Jim Pattison của ông là công ty tư nhân lớn thứ 2 ở canada, với doanh thu hơn 7,5 tỷ USD và 45.000 nhân viên.

Dưới đây là những bí mật thành công được ông chia sẻ:

1. Hãy vui vẻ mỗi ngày và yêu những gì bạn làm

Pattison cho biết mỗi ngày, ông đều thức dậy và đi ngủ trong tâm trạng vui vẻ. Bí quyết hạnh phúc của ông là làm những điều ông yêu thích. Cho dù là bán ôtô hay xây dựng một đế chế, ông đều làm việc mỗi ngày và làm một cách vui vẻ.

2. Học hỏi từ mọi người

Pattison tin rằng để thực sự thành công bạn cần phải "học hỏi từ mọi người". Ông nhấn mạnh sự khôn ngoan không phải là độc quyền của giới thượng lưu, người có học và người giàu.

3. Bán hàng đến từ sự chính trực

Huyền thoại bán hàng tin rằng bán hàng hiệu quả hay không dựa trên tính trung thực, chăm chỉ và tập trung vào khách hàng. Pattison luôn nhắc nhân viên của ông quan tâm đến nhu cầu của khách hàng chứ không phải những sản phẩm đang muốn bán.

 7 bí quyết thành công của tỷ phú được mệnh danh là “Warren Buffett của Canada”, trong đó nhấn mạnh: Khôn ngoan không phải độc quyền của người giàu! - Ảnh 1.

4. Uy tín là tài sản quan trọng nhất

Kim chỉ nam của Pattison là sự trung thực hoàn toàn. Ông tự hào về điều này và tin rằng danh tiếng quan trọng hơn tiền tài. Dù chưa bao giờ tiết lộ lý do vì sao ông tin tưởng mạnh mẽ vào điều đó nhưng khi nhắc đến Pattison mọi người đều biết ông là một nhà tư bản cứng rắn nhưng trung thực nổi tiếng trên thế giới.

5. Thay đổi là mẹ của cơ hội

Khi được hỏi ngày nay việc xây dựng công ty có dễ hơn không, Pattison cho biết ông tin là có. Ông căn cứ vào 2 yếu tố chính: tiếp cận vốn dễ hơn và thay đổi nhanh hơn. Đối với Pattison, mọi thay đổi đều dẫn đến cơ hội, điều này có nghĩa là càng nhiều thứ thay đổi càng nhiều cơ hội được tạo ra.

6. Cho đi 10% thu nhập

Pattison đóng góp hơn 100 triệu USD cho các bệnh viện địa phương. Tổ chức từ thiện của ông quyên tặng hàng triệu USD mỗi năm cho nhiều tổ chức, trong đó có Đại học Ryerson nơi ông từng giảng dạy. Tỷ phú cho đi ít nhất 10% thu nhập ngay cả trước khi ông kiếm được nhiều tiền.

7. Cống hiến cả thời gian và tiền bạc

Pattison chủ trì hội chợ triển lãm Expo 86 ( Hội chợ thế giới năm 1986) ở Vancouver trong 6 năm mà không nhận thù lao. Dự án này thu hút hơn 22 triệu người đến quê ông và tạo ra hơn 2 tỷ USD cho nền kinh tế. Ông tin rằng ngày này có rất nhiều cơ hội cho người trẻ thành công. Tốc độ công nghệ và xã hội đạt đến đỉnh cao đã tạo ra vô vàn cơ hội mỗi ngày.

Theo Nguyễn Linh

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Đọc thêm