6 tháng đầu năm, mảng kinh doanh nào đang là "gà đẻ trứng vàng" của Masan?

28/07/2023 15:22 PM | Kinh doanh

Mới đây, tập đoàn Masan đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm. Theo đó, doanh thu thuần của Masan đạt 37.315 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, tăng 3,6% so với 36.023 tỷ đồng của nửa đầu năm 2022.

6 tháng đầu năm, mảng kinh doanh nào đang là "gà đẻ trứng vàng" của Masan? - Ảnh 1.

Trong các mảng kinh doanh, Phúc Long Heritage (PLH) đang có biên lợi nhuận gộp tốt nhất với tỷ lệ 64,1%, tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm 450 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái. Xét trên biên EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) thì PLH đạt 17%, giảm 480 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái.

Về mặt doanh thu, Masan cho biết các cửa hàng PLH bên ngoài chuỗi cửa hàng/siêu thị WCM có doanh thu tăng trưởng khả quan, đạt 581 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, tương ứng với mức tăng trưởng 3,9% so với cùng kỳ.

Đối với ki-ốt, mô hình Hub & Spokes giúp nâng doanh thu trung bình hàng ngày của các ki-ốt lên 40,0% so với trước khi chuyển đổi mô hình trong nửa đầu năm 2023.

Masan Consumer Holdings (MCH) vẫn đang là mũi nhọn của tập đoàn khi biên lợi nhuận gộp được cải thiện mạnh mẽ từ 39,7% nửa đầu năm ngoái lên 45% nửa đầu năm nay và EBITDA tăng lên 25% so với mức 23,5% cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu thuần của MCH ghi nhận mức tăng trưởng 4,7% lên 12.940 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Song song với đó, tăng trưởng quý 2 năm 2023 đạt mức 13,0% lên 6.675 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên cơ sở LFL, so với cùng kỳ, doanh thu thuần trong nửa đầu 2023 tăng 11,6% và 21,7% trong quý 2 năm 2023.

Trong đó, các ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi, và sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình (HPC) ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 21,3%, 7,8%, và 52,1% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ.

Quý 2 năm 2023, các ngành hàng này ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu lần lượt là 29,8%, 24,6%, và 73,6% so với cùng kỳ.

6 tháng đầu năm, mảng kinh doanh nào đang là "gà đẻ trứng vàng" của Masan? - Ảnh 2.

Cùng với MCH, mảng siêu thị bán lẻ WinCommerce (WCM) cũng cải thiện biên lợi nhuận gộp trong 6 tháng đầu năm trong khi Masan MeatLife lại cho thấy dấu hiệu ngược lại khi biên lợi nhuận gộp giảm 360 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái.

WCM tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận gộp lên 24,8% trong quý 2 năm 2023, tăng 270 điểm cơ bản so với biên nhuận gộp 22,1% trong quý 1 năm 2023. Do đó, biên EBITDA của WCM tăng 120 điểm cơ bản lên 2,2% trong quý 2 năm 2023, từ mức 1% trong quý 1 năm 2023.

Đáng chú ý, trong tháng 6 năm 2023, biên EBITDA của WCM đạt 3,6%, cho thấy khả năng sinh lời cải thiện liên tục và mạnh mẽ bất chấp việc gia tăng mở cửa hàng và nhu cầu của người tiêu dùng yếu hơn.

106 cửa hàng WIN, nơi người tiêu dùng thành thị có thể tiếp cận 60% nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, đã đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Masan, điều này là minh chứng cho hiệu quả của mô hình siêu thị mini tại khu vực thành thị.

Trọng Nghĩa

Cùng chuyên mục
XEM