6 động tác đơn giản giúp dân văn phòng chống gù lưng, giữ dáng chuẩn

06/01/2018 10:16 AM | Sống

Những động tác này có thể tập trong giờ nghỉ trưa, ngày "break" vào cuối tuần (đối với người tập gym) hoặc kết hợp với các bài tập thể dục hàng ngày. Sự linh hoạt của cơ thể, tư thế ngồi sẽ được cải thiện đáng kể sau khi tập.

6 động tác đơn giản giúp dân văn phòng chống gù lưng, giữ dáng chuẩn

Luôn được coi là "mưa không tới mặt nắng không tới đầu", thế nhưng dân văn phòng phải đối diện với rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe chỉ vì... ngồi nhiều. Từ bệnh tim mạch, xương khớp cho tới thị lực, có lẽ dân văn phòng đều mắc cả.

6 động tác đơn giản giúp dân văn phòng chống gù lưng, giữ dáng chuẩn - Ảnh 1.

Một trong những vấn đề nổi cộm nhất chính là bị gù lưng do ngồi sai cách trong thời gian dài, dẫn đến đau lưng, đau vai gáy nghiêm trọng. Dưới đây là 6 động tác đơn giản, giúp hạn chế phần nào tác hại của việc ngồi nhiều, hơn nữa lại giúp dân văn phòng chống gù lưng, giữ dáng chuẩn:

Hình thành thói quen tập luyện

Những động tác này có thể tập trong giờ nghỉ trưa, ngày "break" vào cuối tuần (đối với người tập gym) hoặc kết hợp với các bài tập thể dục hàng ngày. Sự linh hoạt của cơ thể, tư thế ngồi sẽ được cải thiện đáng kể sau khi tập.

Nên nhớ, một trong những điều làm nên sự phong độ của đàn ông chính là dáng đi, dáng ngồi. Một cái lưng gù, đi chúi đầu về phía trước sẽ khiến bạn trở nên kém hấp dẫn.

1 - Doorway Stretch

6 động tác đơn giản giúp dân văn phòng chống gù lưng, giữ dáng chuẩn - Ảnh 2.

Doorway Stretch

Doorway Stretch là động tác giãn cơ rất tuyệt để chống việc bị trũng ngực, chống gù do ngồi sai tư thế trong thời gian dài.

Đứng bên trong ngưỡng cửa, đưa tay lên tạo góc 90 độ (như ảnh minh họa), đặt cẳng tay lên thành cửa làm điểm tựa rồi ưỡn ngực ra phía trước cho tới khi thấy cơ ngực căng lên, giữ nguyên tư thế trong khoảng 30s rồi làm tương tự với tay còn lại. Giơ tay cao sẽ tác động vào cơ ngực trên, tay xuống thấp vào cơ ngực dưới.

2 - Pectoral Ball Smash

6 động tác đơn giản giúp dân văn phòng chống gù lưng, giữ dáng chuẩn - Ảnh 3.

Pectoral Ball Smash

Tiếp tục là một cách hay để nới lỏng vùng cơ bắp trũng ở ngực, sử dụng một quả bóng mềm như quả tennis để kích hoạt một số điểm ở thân trên.

Rất đơn giản, đặt quả bóng giữa ngực và tường. Dùng ngực ép quả bóng vào tường, giữ nguyên khoảng cách với tường và di chuyển thân trên để quả bóng lăn qua lăn lại. Bất cứ điểm nào bị đau khi quả bóng cuộn qua, hãy giữ nguyên trong khoảng 10 - 20 giây.

3 - Shoulder Dislocations

6 động tác đơn giản giúp dân văn phòng chống gù lưng, giữ dáng chuẩn - Ảnh 4.

Shoulder Dislocations

Để thực hiện động tác này, bạn cần một ống nhựa PVC hoặc cán chổi dài khoảng 1,5m.

Động tác Shoulder Dislocations giúp nới lỏng khớp vai bị bó chặt vì dáng ngồi sai của bạn. Hai tay nắm nhẹ lấy ống nhựa, càng rộng càng tốt rồi đưa lên trên đầu. Chú ý, khi mới tập cần thực hiện chậm rãi, nếu làm quá nhanh sẽ gây giãn cơ.

Thực hiện khoảng 10 reps trong 3 hiệp rồi đổi tư thế, tay ra sau lưng. Đây cũng được coi là một trong những động tác khởi động hiệu quả trước khi squat.

4 - Thoracic Extension on Foam Roller

6 động tác đơn giản giúp dân văn phòng chống gù lưng, giữ dáng chuẩn - Ảnh 5.

Thoracic Extension on Foam Roller

Khu vực xương sống lồng ngực (thoraic spine) là nơi bị tác động nhiều nhất khi bạn ngồi gù lưng. Để thực hiện động tác này, bạn cần một dụng cụ gọi là foam roller (cuộn xốp chuyên dùng cho tập luyện, có thể mua ở những cửa hàng bán gồ gym, yoga).

Đặt foam roller dưới lưng tại vị trí đốt sống ngực, chân hơi co, bàn chân và mông chạm đất, hai tay vòng ra ôm lấy gáy, hơi ưỡn ra sau. Dùng lực của chân đẩy người sao cho foam roller lăn đều trên lưng. Nếu vị trí nào bị đau khi foam roller cuộn qua, ấn lưng xuống và giữ nguyên tư thế từ 3 - 5 phút.

5 - Prone Y Extension

6 động tác đơn giản giúp dân văn phòng chống gù lưng, giữ dáng chuẩn - Ảnh 6.

Prone Y Extension

Động tác này tác động tốt tới cả xương sống lồng ngực và vai.

Nằm úp xuống sàn, giơ 2 tay sao cho cơ thể tạo thành chữ "Y", lòng bàn tay hướng xuống đất. Ưỡn người lên như trong hình minh họa, đầu thẳng với lưng. Mỗi lần lên xuống giữ nguyên vị trí từ 5 - 10 giây. Chú ý: hạ thấp và đưa thân người lên một cách chậm rãi, thực hiện khoảng 10 reps.

6 - Wall Angels

6 động tác đơn giản giúp dân văn phòng chống gù lưng, giữ dáng chuẩn - Ảnh 7.

Wall Angels

Động tác này được sáng tạo bởi nhà vật lý trị liệu Jane Anderberg. Thực sự hiệu quả với người đã và đang bị gù lưng. Nếu có cấu trúc xương sống bình thường, tập động tác này sẽ không cảm thấy gì, còn ngược lại sẽ khá đau đớn.

Đứng sát vào tường, đầu gối hơi chùng. Lưng, đầu, mông ép sát vào tường. Hai cánh tay đưa lên cũng áp sát vào tường. Từ từ di chuyển cả 2 tay lên trên đầu, quan trọng là các vị trí tiếp xúc với tường nói trên vẫn phải giữ nguyên.

Vài reps đầu có thể sẽ khá đau, tuy nhiên thường xuyên tập động tác Wall Angels sẽ giúp bạn chỉnh tư thế và giảm đau lưng rất hiệu quả.

Tham khảo Art of Manliness

Theo Long.J

Trí thức trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] “Campuchia – Vương quốc nhiệm màu”: Nơi làm du khách “yêu say đắm” nhưng cũng nhanh chóng “bóp nát” trái tim họ

Một vị đại sứ Mỹ từng nói: “Hãy cẩn thận khi đặt chân tới Campuchia, nó là vùng đất nguy hiểm nhất thế giới. Tại sao ư? Vì Campuchia sẽ khiến bạn yêu say đắm ngay từ lần gặp đầu tiên và cũng nhanh chóng làm tan nát trái tim bạn.”

Bạn đã xài ví điện tử Momo hay GrabPay? Xin chúc mừng, bạn đang dẫn đầu trong kỉ nguyên fintech chỉ vừa mới bắt đầu ở Đông Nam Á!

Nếu đang chi trả các dịch vụ như truyền hình trả tiền, mua sắm online bằng ví Momo, hay thanh toán Grab bằng GrabPay, chúc mừng bạn đã trở thành những người dùng tiên phong trong cuộc cách mạng 4.0 của ngành fintech Việt Nam.

Tạm hài lòng với bia tươi và thịt nướng, đế chế nhà hàng Golden Gate tổng tấn công thị trường lẩu, đang bung ra hàng chục nhà hàng Kichi Kichi và Hutong

Năm 2018, riêng chuỗi lẩu băng chuyền Kichi Kichi sẽ được mở thêm 20 nhà hàng và chuỗi lẩu Hong Kong Hutong sẽ mở thêm 17 nhà hàng, chiếm hơn 40% trên tổng số 89 nhà hàng sẽ mở mới trong năm nay.

Đọc thêm