6 cách tận dụng Pokemon Go trong kinh doanh

19/07/2016 15:13 PM | Kinh doanh

Hàng triệu người đang chơi Pokemon Go hàng ngày, tương tác với cả thế giới xung quanh họ - bao gồm cả những người khác và các địa điểm có thật.

Và nếu bạn biết những gì mình đang làm, bạn có thể tận dụng sức mạnh của ứng dụng này để phát triển doanh nghiệp của bạn.

Ma thuật của Pokemon Go

Đầu tiên, hãy nhìn vào một số đặc điểm quan trọng nhất của Pokemon Go – những đặc điểm làm cho ứng dụng này phổ biến bậc nhất, cũng như các đặc điểm đem đến cho bạn những tiềm năng vô cùng lớn về marketing.

Một lý do để đi ra ngoài

Pokemon Go vận hành theo cách đó, mục tiêu của bạn là phải bắt được thật nhiều Pokemon, và để bắt được những chú Pokemon tốt, bạn phải đi tới những địa điểm mới lạ và khác biệt.

Ứng dụng buộc người dùng phải đi ra ngoài và lang thang khắp các thành phố, thị trấn và khu vực lân cận, điều đó có nghĩa là gián tiếp làm bạn gia tăng hoạt động di chuyển đường bộ ở nơi bạn sống.

Sức hấp dẫn từ các địa điểm "nóng"

Đây là một trò chơi mang tính đời thực, nó hầu hết tập trung vào việc tìm kiếm các địa điểm “nóng”, như là “Poké stop”, sẽ đưa đến cho bạn các vật thể miễn phí, và các phòng Gym, cũng là nơi những người chơi có thể chiến đấu với nhau.

Hơn thế nữa, những địa điểm này có thể được thiết kế để trở nên có giá trị và hấp dẫn hơn với người chơi – như là thả một “miếng mồi” để thu hút nhiều chú Pokemon khác tới một địa điểm trong thời gian ngắn.

Thành lập các liên minh

Trong Pokemon Go, bạn phải lựa chọn giữa 3 đội (Instinct, Mystic, hoặc Valor, lần lượt mang các màu sắc vàng, xanh và đỏ). Điều này khuyến khích sự cạnh tranh, bản sắc cá nhân cũng như sự ganh đua giữa các đội.

Xã hội hóa

Ứng dụng còn đòi hỏi một yếu tố về xã hội hóa, việc nhìn thấy người khác đang chơi sẽ trở thành khoảng khắc kết nối những con người xa lạ, và mọi người thường sẽ dừng lại một chút để trao đổi các mẹo cũng như những câu chuyện vặt về những con Pokemon họ bắt được hoặc một cuộc đấu mà họ vừa giành chiến thắng.

Vậy bạn có thể sử dụng những đặc điểm này để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn như thế nào?

Con đường đi tới thành công trong marketing ở địa phương

Rõ ràng, bạn luôn muốn doanh nghiệp của bạn là một phần của trào lưu, nhưng một vài doanh nghiệp lại có những động thái tốt hơn so với phần còn lại. Ví dụ như những doanh nghiệp ở các khu vực đông dân cư, hoặc các khu vực có nhiều người đi lại, sẽ có sức hút tự nhiên đối với người chơi.

Thêm vào đó, nếu công ty của bạn ở ngay chính giữa hoặc gần với các điểm “nóng” (như Poké stop hoặc phòng Gym), bạn sẽ có một lợi thế rất lớn – như bạn sẽ thấy. Dưới đây là một vài chiến lược mà bạn có thể sử dụng để đem Pokemon Go vào chiến lược marketing ở địa phương của bạn.

Thả “mồi” để mang về khách hàng

Đây là một bí mật: dù rằng “mồi” trong trò chơi ám chỉ việc “dụ” Pokemon đến một địa điểm cụ thể, chúng cũng có thể xem là “mồi dụ người” bởi lẽ chúng thực sự hoạt động bằng việc dẫn người chơi đến những địa điểm đó ở đời thật. Vừa hôm qua, tôi đi tới một công viên công cộng và thiết lập “mồi” trong trò chơi.

Chỉ vài phút sau, ba nhóm người chơi đã đến địa điểm của tôi tại công viên, rõ ràng tất cả bọn họ đều đang chơi Pokemon, và trước khi tôi biết được điều đó, chúng ta đã có 9 người chơi đang ở trong công viên. Tôi cảm thấy rất kinh ngạc về việc làm thế nào một hành động “thả mồi” trong trò chơi lại hiệu quả đến thế ở thế giới thực.

Nếu doanh nghiệp của bạn đứng đầu hoặc ở bên cạnh Poké stop, bạn sẽ có khả năng thả được “mồi” trong 30 phút, và có thể thu hút được số lượng người chơi tương tự khi họ đang lang thanh gần đó để nâng cấp số lương Pokemon mà cho thấy số “mồi” được đặt.

Cách duy nhất để bắt được, cũng là cách duy nhất để có được số lượng “mồi” một cách nhanh chóng là mua chúng bằng tiền thật – nhưng điều đó còn phụ thuộc xem bạn mua chúng như thế nào, chúng thường có giá ít hơn 1$ cho một con.

Các chủ nhà hàng và quán café có thể thu lợi đặc biệt từ những “miếng mồi” này, khi người chơi sẽ muốn đi xung quanh một lát, và có thể muốn mua đồ ăn vặt hoặc đồ uống trong khi họ đang thực hiện trò chơi.

Nếu doanh nghiệp của bạn không ở gần phòng Gym hoặc Poké stop thì cũng đừng lo lắng: cộng tác viên thân thiết của Forbes Jason Evangelho gần đây đã báo cáo rằng, Niantic, người phát triển Pokemon Go, đã xác nhận rằng các địa điểm bán lẻ được tài trợ sẽ sớm xuất hiện ở Pokemon Go.

Việc phục vụ cho các cá nhân trong đội chơi

Mọi người đang cho thấy một mức độ đáng kinh ngạc về lòng kiêu hãnh trong các lựa chọn của đội chơi, với những người xa lạ gắn kết với đội chơi vì những lý do mà tôi chỉ có thể quy cho lòng trung thành và tận tụy.

Hãy tận dụng điều đó! Bạn có thể phục vụ các thành viên trong đội chơi bằng việc đưa những vật phẩm đặc biệt cho các đội khác nhau trong những ngày khác nhau, ví dụ như bạn có thể giảm giá 1$ đồ uống cho các thành viên của đội Mystic, hoặc tặng đội Instinct một đêm nghỉ lại miễn phí để tạo điều kiện cho họ tụ tập tại địa điểm của bạn để trao đổi kinh nghiệm trong trò chơi.

Đưa ra các mẹo và cho thấy sự tham gia của bạn

Khi nói ra các mẹo, bạn có thể đưa vào các kinh nghiệm của bạn để tạo dựng sự chú ý hướng về doanh nghiệp của bạn. Hãy sử dụng các phương tiện truyền thông đa dạng để mọi người biết điều gì đang xảy ra tại địa phương của bạn. Ví dụ, nếu một trong các khách hàng của bạn bắt được một con Pokemon hiếm gần nơi bạn sống, hãy đăng tin về việc đó – cơ hội ở đây là, bạn sẽ thu hút nhiều lượt khách đi lại hơn bởi họ nghĩ rằng mình có thể tìm ra chúng ở nơi tương tự.

Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng máy ảnh ở trò chơi để chụp các bức ảnh về Pokemon ở công ty bạn để đem đến những người chưa bao giờ biết đến nơi này. Trung tâm thương mại Quốc gia và công viên Memorial đã tạo ra rất nhiều niềm vui bằng việc chia sẻ một bức ảnh hài hước trên Facebook để khuyến khích du khách chơi Pokemon Go, cũng như để chụp và chia sẻ ảnh “tự sướng” sử dụng hastag #pokeselfie.

Cuộc chiến giành lấy phòng Gym

Việc này chỉ có tác dụng nếu doanh nghiệp của bạn là phòng gym hoặc ở tại phòng gym, nơi những người chơi sẽ chiến đấu thay mặt cho đội chơi của họ trong một cuộc chiến kịch tính để giành lấy sự thống trị.

Nếu bạn ở trong vị trí may mắn đó, hãy đẩy mạnh lợi thế doanh nghiệp của bạn ở tại phòng gym. Người chơi mà ganh đua để kiểm soát phòng gym thường sẽ cần phải dành ít nhất nửa giờ (hoặc hơn) để chiến đấu với chủ phòng gym đủ số lần để giành quyền kiểm soát phòng gym, nên họ sẽ muốn ở lại một lát (và hi vọng là họ sẽ mua sản phẩm của bạn).

Hãy khuyến khích khách quen của bạn tham gia vào trò chơi, hoặc gộp những nhân viên vào để thành lập một đội chơi riêng của bạn và mời những người chơi khác đến thách thức như một cách vui vẻ để thu hút mọi người. Không có gì làm con người đầy sinh lực hơn như những cuộc thi, và bạn phải có sức mạnh để tạo điều kiện như thế cho họ.

Cung cấp các trạm sạc điện thoại

Pokemon Go là một trò chơi chiến đấu vô cùng quyết liệt, người chơi sẽ cần sạc điện thoại thường xuyên khi đang chơi. Hãy tận dụng điều này bằng cách cung cấp cho người chơi một chỗ sạc điện thoạt và có thể thiết lập một biển báo ở bên ngoài công ty của bạn để thu hút những người chơi cần sạc thêm pin.

Quảng cáo về những chú Pokemon hiếm có có thể xuất hiện ở khu vực của bạn

Một vài chú Pokemon chỉ có thể được tìm thấy ở một vài địa điểm cụ thể. Chúng được xem là hiếm hơn phần còn lại, và thường được tìm thấy sau cùng. Nếu bạn tìm thấy một con Pokemon hiếm ở gần công ty của bạn, hãy quảng cáo ngay về việc đó!

Ví dụ như chú Pikachu đáng yêu và rất dễ nhận ra thường được tìm ra sau cùng, nhưng chỉ có thể tìm thấy ở một vài địa điểm. Hãy thử dựng một biển báo ở bên ngoài công ty của bạn để người chơi biết rằng họ có thể tìm thấy chú Pokemon hiếm xung quanh nơi đó.

Pokemon Go mới được hiện diện chưa tới 1 tuần, nhưng nó thực sự đã tạo nên những hiệu ứng mạnh mẽ trong đời sống xã hội của chúng ta.

Mọi chuyện sẽ còn thay đổi nhiều hơn khi ngày càng nhiều người sử dụng ứng dụng, chúng ta sẽ dần khám phá ra nhiều điều mới lạ hơn về nó, và khi Niantic đưa ra những cải tiến mới cũng sẽ làm thay đổi trò chơi. Theo đó, những chiến lược marketing ở địa phương mới chỉ bắt đầu. Hãy tiếp tục theo dõi những sự phát triển mới, và cho tôi biết nếu bạn tìm thấy một chú Pokemon ở bất kỳ nơi nào.

Minh Hằng

Cùng chuyên mục
XEM