5.000 đồng có thể chẳng mua được gì to tát nhưng 5 phút ngắn ngủi sẽ định nghĩa bạn là ai trong đời...

03/06/2018 09:34 AM | Sống

5 phút ngắn ngủi là đủ để cuộc đời rẽ những nhánh khác nhau.

01

Cho dù bạn là ai, tôi tin bạn cũng từng ít nhất một lần gặp phải những tình huống này.

Xe bus dần lăn bánh, bạn chạy thục mạng đuổi theo, tay đập đập vào thành xe. Bác tài cuối cùng cũng chịu dừng xe lại, mở cửa với nét mặt khó hiểu, bạn cúi đầu, lặng lẽ bước vào.

Một cửa hàng đang có chương trình giảm giá trong khung giờ vàng, bạn đủng đỉnh xuất hiện, thấy hàng người dài quá, bạn gãi gãi đầu, sau đó quay lưng ra về, tự nhủ: "Thôi để khi khác".

Bạn cùng bạn bè nhất trí đi chơi, hẹn giờ này chắc chắn có mặt. Cuối cùng vì hàng ti tỉ lí do như tắc đường, có việc đột xuất, đến giờ hẹn bạn vẫn chưa xuất hiện, bạn bè bạn có thể cũng vậy.

Chúng ta đều khát khao một cuộc đời đáng sống, nhưng lần này qua lần khác lại tiếp tay để nó trở thành thảm hoạ.

Bất kì việc gì, nếu có sự chuẩn bị trước, cho dù chỉ trước 5 phút thôi, cuộc sống của bạn cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

5.000 đồng có thể chẳng mua được gì to tát nhưng 5 phút ngắn ngủi sẽ định nghĩa bạn là ai trong đời... - Ảnh 1.

02

Công ty tiến hành điều chỉnh nhân sự: Người A và người B cùng nhắm đến một vị trí. Hai người có trình độ học vấn, ngoại hình, khả năng giải quyết công việc không chênh lệch nhau nhiều. Vị trí chỉ có một, cuối cùng, giám đốc quyết định chọn người B.

Người A tất nhiên không cam lòng, hỏi giám đốc tại sao lại lựa chọn như vậy. Lúc này, giám đốc lấy ra trong ngăn bàn một quyển sổ ghi chép, đặt trước mặt người A.

Hoá ra, công ty cho phép nhân viên đến muộn 5 phút. Nghĩa là, nếu 9 giờ sáng bắt đầu làm, nhân viên đến lúc 9 giờ 5 vẫn không bị tính là đi muộn.

Quyển sổ chỉ rõ, người A gần như lúc nào cũng xuất hiện ở công ty lúc 9 giờ 5 phút, vừa kịp để "đúng giờ".

Còn người B thì ngược lại. Người B luôn có mặt và sẵn sàng làm việc tại công ty lúc 8 giờ 55.

Trong khoảng thời gian chênh lệch ngắn ngủi này, người B đã kịp làm rất nhiều việc: bật máy, dọn dẹp bàn làm việc, kiểm tra lịch trình làm việc, duyệt qua những công việc cần làm…Người A thì vội vội vàng vàng, tranh thủ thời gian làm việc cá nhân như ăn sáng, uống cà phê…, không biết đến khi nào mới chính thức làm việc.

Có một nghiên cứu chỉ ra rằng, những người đi làm sớm thường dễ dàng nhận được thiện cảm từ cấp trên. Theo cấp trên, những người đi làm sớm là những người cần cù, chịu khó, tinh thần kỉ luật cao, có tinh thần cầu tiến.

Kết quả, người A bỏ việc, người B lương tăng, được cấp trên tin tưởng.

5 phút ngắn ngủi là đủ để cuộc đời rẽ những nhánh khác nhau.

5.000 đồng có thể chẳng mua được gì to tát nhưng 5 phút ngắn ngủi sẽ định nghĩa bạn là ai trong đời... - Ảnh 2.

03

Nếu việc gì cũng được thực hiện sớm hơn 5 phút, chắc bạn phải bỏ nhiều công sức lắm mới có thể thu về được thất bại. Chỉ cần làm tất cả những việc bạn đang làm sớm hơn 5 phút, bạn đã có một "lợi thế tâm lý", giúp bạn vượt trội hơn những người khác.

Đại đa số chúng ta đều đã từng đến buổi họp muộn ít nhất một lần. Thấy đối tác chờ mình, đột nhiên ta thấy ngài ngại. Khi đối tác đề xuất một phương án nào đó, cảm thấy có lỗi vì mình đã đến muộn, ta thường dễ dàng đồng ý, mong muốn phần nào có thể "bù đắp" cho người đó vì đã phải đợi mình. Chúng ta lúc này đang cảm thấy "tội lỗi về mặt tâm lý".

Trong cuộc sống, nếu chúng ta là người nắm được lợi thế về mặt tâm lý, mọi thứ có thể đến với chúng ta dễ dàng hơn rất nhiều.

Ví dụ, bạn hẹn một đối tác đến quán ăn. Nếu bạn đến trước 5 phút, bạn có thể làm quen với cách bài trí của quán, chọn được chỗ ngồi làm mình cảm thấy thoải mái, nhìn lướt được qua thực đơn, biết được những món ngon của quán…Thế là, đến khi đối tác đến, bạn tự nhiên cảm thấy tự tin. Còn đối tác, vì đến muộn, cảm thấy tội lỗi về mặt tâm lý, sẽ tìm mọi cách cố gắng bù đắp cho bạn, dễ dàng chấp thuận ý kiến của bạn hơn.

Khi bạn là người nắm giữ lợi thế về mặt tâm lý, việc bạn cần làm trở nên dễ giải quyết hơn rất nhiều.

5 phút với bạn là khoảng thời gian ngắn ngủi, nhưng chỉ cần bạn biết tận dụng khoảng thời gian đó, con đường bạn đi sẽ trải đầy hoa hồng.

5.000 đồng có thể chẳng mua được gì to tát nhưng 5 phút ngắn ngủi sẽ định nghĩa bạn là ai trong đời... - Ảnh 3.

04

Có người nói, 5 phút quá ngắn để làm nổi bất kì việc gì.

Tôi sẽ chứng minh đây là quan điểm sai lầm. Trong 5 phút, chúng ta có thể làm được rất nhiều việc:

Dậy sớm 5 phút, ăn một bữa sáng no nê, cả ngày bạn sẽ tràn trề năng lượng.

Đi làm sớm 5 phút, dọn sạch bàn làm việc, kiểm tra lịch trình công việc, bạn sẽ sẵn sàng làm việc và xử lí các tình huống phát sinh tốt hơn.

Đi họp sớm 5 phút, duyệt lại một lần những gì mình định nói, đến khi họp bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh và tự tin hơn.

Đến địa điểm hẹn sớm 5 phút, bạn có thể tránh được tình cảnh hoang mang, vội vàng rồi áy náy khi gặp đối phương. Bạn không còn phải cười trừ khi là người đến muộn, thay vào đó có thể nhìn đối phương đầy tự tin và mỉm cười khi người đó xuất hiện.

Làm mọi thứ sớm hơn 5 phút không phải là việc gì quá to tát, nhưng hiệu quả đến được từ điều đó lại lớn không ngờ. Nếu không tin tôi, bạn có thể tự mình thử xem.

Đình Trọng

Cùng chuyên mục
XEM