5 tiêu chuẩn về giọng trong nghề sales

13/03/2018 05:39 PM | Kinh doanh

Ngôn ngữ nói là công cụ giao tiếp chủ yếu nhất của chúng ta trong các cuộc gặp trực tiếp. Từ ngàn xưa dù là làm ăn hay phép tu thân, các cụ cũng đã xếp thứ tự giọng nói lên trên tất cả các yếu tố khác khi đề cập tới tượng số trong bộ chỉ số Thanh – Thần – Khí – Sắc. Không chỉ có nhận định, các bậc cao nhân còn tìm cách giúp người thường nhận ra và chỉnh sửa năng lực của mình thông qua giọng nói. Dù vậy, ít khi chúng ta để ý nên dùng giọng của mình ra sao.

5 tiêu chuẩn về giọng trong nghề sales

Dưới đây là một số thống kê mà tôi có được trong quá trình tìm hiểu và tư vấn tại các doanh nghiệp:

1.Giọng từ ngực hoặc bụng

Thống kê cho thấy, tại các nươc có bầu cử công khai, xu hướng nói chung là bầu cho các chính trị gia có giọng trầm nhiều hơn là giọng thanh. Vì người ta thường gán cho người giọng trầm là người có quyền lực và trách nhiệm hơn so với người có giọng thanh. Chúng ta nên có một số bài tập để đưa giọng từ cổ kiểu "chót lưỡi đầu môi" sang thành giọng ở bụng dạng "lời nói từ gan ruột"! các bài tập này có cả trong nghề sales lẫn trong nghề diễn viên, còn từ ngàn xưa thì nó nằm trong phép tu thân của các môn tâm linh chân chính nhất.

2.Chất giọng

Người ta thích chất giọng trầm ấm, dầy và mượt mà (nói suôn sẻ không ngắt quãng). Nó giúp diễn giả lôi kéo người nghe vào bối cảnh mình dựng lên và bị thuyết phục ở trong đó mà họ không thấy buồn ngủ! Cũng có một số bài tập làm chất giọng của chúng ta được như vậy, đặc biệt hay liên quan tới các bài tập yoga hệ phái kundalini hay dưỡng sinh khác như Nội gia của Trung Quốc.

3.Truyền cảm

Giọng nói truyền cảm là giọng lên xuống và thể hiện được cảm xúc của chính mình khiến người nghe không bị nhầm. Nghe thì đơn giản vậy nhưng truyền cảm đòi hỏi chúng ta có tình cảm với nội dung hay không và có muốn thể hiện tình cảm đó ra ngoài hay không? Trên đó, khi đã thể hiện được cảm xúc rồi, chúng ta còn phải biết nhấn nhá làm sao cho thực sự tác động lên được tinh thần và tình cảm của đối phương trong giao tiếp.

4.Tốc độ vừa phải

Tốc độ khi nói nên ở mức không quá nhanh, cũng không quá chậm, mà đủ để người nghe rõ từng câu chữ. Việc này đòi hỏi người tập phải liên tục nghe lại những đoạn mình giao tiếp và điều chỉnh cho phù hợp. Không quá nhanh hay chậm còn tuỳ vào khả năng nghe của người nói. Với người dùng một chất giọng hay vùng miền khác thì nên nói chậm lại và rõ ràng hơn.

5.Độ lớn giọng nói cùng với cảm giác tích cực tăng dần

Đây là diễn đạt sự vui vẻ tăng dần bằng giọng nói. Tăng dần vì các quyết định thường được đưa ra theo cảm xúc, không ai muốn mình đang buồn mà lại phải đưa ra quyết định.

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  sales, giọng nói

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Trịnh Văn Quyết đã sang trụ sở Boeing, chốt xong hợp đồng 5,6 tỷ USD mua 20 máy bay

Trả lời phỏng vấn tại Mỹ, ông Trịnh Văn Quyết một lần nữa khẳng định, 99% Bamboo Airways sẽ cất cánh trong năm nay.

[Case Study] World Cup – Sự kiện “lỗ” nhất thế giới? Chi phí cao, rủi ro nhiều, chỉ có FIFA là "hốt bạc"

Liệu các nước đang khó khăn ở các châu lục kém phát triển như Châu Phi, Nam Mỹ hay Châu Á có nên chi một khoản tiền khổng lồ cho hạ tầng bóng đá chỉ để xài có 1 tháng hay không?

13 năm lăn lộn thương trường vẫn thua lỗ "sấp mặt" 3 lần, tôi nhận ra: Khởi nghiệp đừng ham làm cánh chim đầu đàn, coi chừng "chết không kịp ngáp"!

"Khởi nghiệp nên kiếm điểm xanh trong đại dương đỏ thay vì làm đại dương xanh", anh Đỗ Thanh Tịnh, sáng lập chuỗi nội thất Tứ Hưng chia sẻ.

Bạn có là "Mr.Cần Trô" chốn công sở: Kiểm soát cảm xúc chưa bao giờ là dễ, đừng kìm nén để rồi phải "ăn hành"

Có một điểm chung ở những người thành công đó là họ có khả năng kiểm soát cảm xúc bản thân rất tốt. Họ hiểu rằng “cảm xúc là kẻ thù lớn nhất của thành công” và do đó họ học cách kiểm soát cảm xúc của bản thân một cách có chủ đích.

Đọc thêm