5 tiêu chuẩn về giọng trong nghề sales

13/03/2018 05:39 PM | Kinh doanh

Ngôn ngữ nói là công cụ giao tiếp chủ yếu nhất của chúng ta trong các cuộc gặp trực tiếp. Từ ngàn xưa dù là làm ăn hay phép tu thân, các cụ cũng đã xếp thứ tự giọng nói lên trên tất cả các yếu tố khác khi đề cập tới tượng số trong bộ chỉ số Thanh – Thần – Khí – Sắc. Không chỉ có nhận định, các bậc cao nhân còn tìm cách giúp người thường nhận ra và chỉnh sửa năng lực của mình thông qua giọng nói. Dù vậy, ít khi chúng ta để ý nên dùng giọng của mình ra sao.

5 tiêu chuẩn về giọng trong nghề sales

Dưới đây là một số thống kê mà tôi có được trong quá trình tìm hiểu và tư vấn tại các doanh nghiệp:

1.Giọng từ ngực hoặc bụng

Thống kê cho thấy, tại các nươc có bầu cử công khai, xu hướng nói chung là bầu cho các chính trị gia có giọng trầm nhiều hơn là giọng thanh. Vì người ta thường gán cho người giọng trầm là người có quyền lực và trách nhiệm hơn so với người có giọng thanh. Chúng ta nên có một số bài tập để đưa giọng từ cổ kiểu "chót lưỡi đầu môi" sang thành giọng ở bụng dạng "lời nói từ gan ruột"! các bài tập này có cả trong nghề sales lẫn trong nghề diễn viên, còn từ ngàn xưa thì nó nằm trong phép tu thân của các môn tâm linh chân chính nhất.

2.Chất giọng

Người ta thích chất giọng trầm ấm, dầy và mượt mà (nói suôn sẻ không ngắt quãng). Nó giúp diễn giả lôi kéo người nghe vào bối cảnh mình dựng lên và bị thuyết phục ở trong đó mà họ không thấy buồn ngủ! Cũng có một số bài tập làm chất giọng của chúng ta được như vậy, đặc biệt hay liên quan tới các bài tập yoga hệ phái kundalini hay dưỡng sinh khác như Nội gia của Trung Quốc.

3.Truyền cảm

Giọng nói truyền cảm là giọng lên xuống và thể hiện được cảm xúc của chính mình khiến người nghe không bị nhầm. Nghe thì đơn giản vậy nhưng truyền cảm đòi hỏi chúng ta có tình cảm với nội dung hay không và có muốn thể hiện tình cảm đó ra ngoài hay không? Trên đó, khi đã thể hiện được cảm xúc rồi, chúng ta còn phải biết nhấn nhá làm sao cho thực sự tác động lên được tinh thần và tình cảm của đối phương trong giao tiếp.

4.Tốc độ vừa phải

Tốc độ khi nói nên ở mức không quá nhanh, cũng không quá chậm, mà đủ để người nghe rõ từng câu chữ. Việc này đòi hỏi người tập phải liên tục nghe lại những đoạn mình giao tiếp và điều chỉnh cho phù hợp. Không quá nhanh hay chậm còn tuỳ vào khả năng nghe của người nói. Với người dùng một chất giọng hay vùng miền khác thì nên nói chậm lại và rõ ràng hơn.

5.Độ lớn giọng nói cùng với cảm giác tích cực tăng dần

Đây là diễn đạt sự vui vẻ tăng dần bằng giọng nói. Tăng dần vì các quyết định thường được đưa ra theo cảm xúc, không ai muốn mình đang buồn mà lại phải đưa ra quyết định.

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  sales, giọng nói

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Có gì bên trong 9 xưởng sản xuất ô tô và xe máy điện của Nhà máy VinFast tại khu công nghiệp Đình Vũ – Hải Phòng?

Theo kế hoạch, VinFast ​​sẽ ra mắt xe máy điện vào cuối năm 2018, 2 mẫu ô tô động cơ đốt trong (dòng Sedan 5 chỗ và SUV 7 chỗ) vào quý II/2019, 1 mẫu ô tô điện, 1 mẫu ô tô động cơ đốt trong cỡ nhỏ và xe buýt điện vào cuối năm 2019.

Câu chuyện kinh doanh

"Vua chuối" Huy Long An kể chuyện xuất khẩu sang Nhật: Tôi từng phải bay ngay sang Nhật để xem chuối bị thẹo, xấu ở đâu để khắc phục cho khách hàng

“Như mình chưa đủ, còn thiếu cái này, cái kia thì nói với phía đối tác trong vòng 2 tháng, 3 tháng nữa mình sẽ làm xong chẳng hạn. Sau đó chứng minh cho họ thấy là mình đã làm xong”, ông Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An, nói về chuyện xuất khẩu chuối sang Nhật.

Chủ tịch Tập đoàn Honda: Đồng nghiệp càng thân thiết với nhau càng không nên đến nhà nhau!

Đừng sợ hãi khi bạn đã nhìn vào mặt tối của tình bạn tại nơi làm việc. Chỉ cần chú ý đến cách bạn chọn và nuôi dưỡng những mối quan hệ đó, và như hãy cẩn thận để điều hướng nơi làm việc của bạn bằng lý trí.

Đây là lý do vì sao cách tốt nhất Jeff Bezos nên làm với khối tài sản 168 tỷ USD là tạo ra một xã hội mà ở đó chẳng ai có thể giàu như ông ấy cả!

Tờ New York Times đưa ra gợi ý rằng, cách tốt nhất để Jeff Bezos chi tiêu số tiền khổng lồ mình là tạo ra một xã hội mà ở đó chẳng ai có thể giàu được như ông ấy cả!

Đọc thêm