5 quốc gia có ảnh hưởng văn hóa lớn nhất thế giới (P1)

30/07/2018 08:16 AM | Thời sự

Thay vì sức mạnh quân sự, chính trị hay kinh tế, chính văn hóa của các quốc gia này đã tạo được ảnh lớn đến phần còn lại của thế giới.

5 quốc gia có ảnh hưởng văn hóa lớn nhất thế giới (P1)

Ảnh hưởng toàn cầu thường được đo bằng sức mạnh quân sự, chính trị hay kinh tế, nhưng đối với một số quốc gia, chính sức mạnh văn hóa như ẩm thực, thời trang hay giải trí mới tạo ảnh hưởng mạnh nhất tới phần còn lại của thế giới.

Các quốc gia có ảnh hưởng văn hóa này gần đây đã được xếp hạng bởi US News and World Report, dựa trên các yếu tố như danh tiếng, thời trang, tạo xu hướng, hạnh phúc, hiện đại hoặc ý nghĩa văn hóa lớn về mặt giải trí.

Nhiều vị trí trong top 10 thuộc về các quốc gia châu Âu như Ý, Tây Ban Nha, Pháp và Vương quốc Anh. Danh sách này cũng bao gồm Nhật Bản (xếp hạng cao cho sự hiện đại và danh tiếng), Brazil (xếp hạng cao nhờ người dân hạnh phúc và giải trí), và Mỹ (nhờ sự hiện đại và có ảnh hưởng văn hóa).

Dưới đây là top 5 quốc gia có ảnh hưởng văn hóa lớn nhất thế giới, và lý do tại sao những đất nước này lại đạt được thành tích này.

Italy (Ý)

5 quốc gia có ảnh hưởng văn hóa lớn nhất thế giới (P1) - Ảnh 1.

 Nổi tiếng với các thương hiệu thời trang như Valentino, Armani, Versace và Gucci, Ý đã đạt được điểm 10 hoàn hảo ở 2 hạng mục thời trang và tạo xu hướng. Điều này hầu như không làm cho Lucio Buffalmano, người sáng lập blog ThePowerMoves.com đến từ Abruzzo – phía đông Rome: “Điều này có vẻ là thừa, nhưng người Ý thực sự quan tâm đến vẻ ngoài, và người Ý quan tâm hơn hầu hết những người khác về ăn mặc hợp thời trang.”

Nhưng không chỉ thời trang, người Ý cũng chú ý đến các tiểu tiết khác. Ý có tác động lớn đến tất cả mọi thứ liên quan đến phong cách, từ ẩm thực đến đồ nội thất. Đó là lời nhận xét của Angela Corrias, một người dân địa phương quê ở Sardinia hiện đang sinh sống ở Rome.

5 quốc gia có ảnh hưởng văn hóa lớn nhất thế giới (P1) - Ảnh 2.

 Tất nhiên, ẩm thực của quốc gia này có ảnh hưởng rất lớn. Để được trải nghiệm trực tiếp ảnh hưởng ẩm thực của Ý, Corrias đề xuất các du khách nên đến Rome:

“Cuộc khủng hoảng tài chính đã để lại hậu quả nặng nề, nhưng người Rome sẽ không bao giờ từ bỏ ra ngoài ăn uống. Tại đây, bạn có thể khám phá cả hương vị truyền thống và các công thức nấu ăn hiện đại. Ví dụ, nhà hàng Porto ở khu Prati phục vụ một phiên bản hải sản của món cacio e pepe truyền thống (mì ống với phô mai pecorino của Rome và tiêu đen), và nó có thể kỳ lạ, nhưng sự kết hợp giữa phô mai và hải sản thực sự rất ngon.”

Các điểm đến văn hóa thú vị khác dành cho người nước ngoài bao gồm Bologna, nổi tiếng với di sản ẩm thực phong phú, và Milan, trung tâm thời trang và kinh doanh lớn nhất đất nước cùng với rất nhiều nhà hàng hàng đầu cũng như cộng đồng người nước ngoài năng động.

Pháp

5 quốc gia có ảnh hưởng văn hóa lớn nhất thế giới (P1) - Ảnh 3.

 ‘Hiện đại’, ‘danh tiếng’ và ‘thời trang’ là tất cả các lĩnh vực mà Pháp đã đạt điểm vào. Roobens Fils, cư dân Paris blog về các chuyến du lịch ở Trung Đông và châu Á của anh trên Been Around the Globe, thậm chí không nhận thức được ảnh hưởng văn hóa của quê hương mình.

Fils chia sẻ: “Người dân ở những nơi rất xa xôi đều yêu thích và được truyền cảm hứng bởi ẩm thực Pháp, nghệ thuật Pháp và thời trang Pháp. Tôi đã gặp những người ở Iran nói với tôi rằng họ yêu Molière như thế nào! Tôi đã thực sự bị sốc! Họ biết Molière ở Iran!”

Dù Paris là nơi hiển nhiên để trải nghiệm văn hóa Pháp, từ thời trang đến ẩm thực, Bordeaux, Lyon và Toulouse là những lựa chọn tuyệt vời khác. Bordeaux là một thành phố danh tiếng, và rất nhiều rượu vang ngon đã được sản xuất ở đó. Thành phố này cũng sở hữu số lượng kiến trúc lịch sử nhiều thứ 2 ở Pháp, chỉ xếp sau Paris.   

5 quốc gia có ảnh hưởng văn hóa lớn nhất thế giới (P1) - Ảnh 4.

 Lyon là thành phố đông dân thứ 3 ở Pháp, nổi tiếng với truyền thống nấu nướng, là quê hương của một số đầu bếp 3 sao Michelin. Toulouse, thủ phủ của vùng Occitanie phía nam nước Pháp, tự hào về lịch sử hơn 2000 năm từ thời người Visigoth, người Roman và về những tòa nhà đất nung màu hồng đem lại cho Toulouse biệt danh ‘La Ville Rose’ (Thành phố màu hồng).

Người Pháp rất tự hào về bản sắc đã định hình thế giới của họ, và điều này bao gồm tiếng Pháp, ngôn ngữ có thể thách thức những người nước ngoài. Fils nói: “Hầu hết người Pháp không nói tiếng Anh hoặc tiếng Anh bồi. Đôi khi họ nói tiếng Anh, họ chỉ không muốn làm điều đó. Một người nước ngoài sẽ phải thích ứng với Pháp, vì người Pháp sẽ không cố gắng để thích ứng với bạn.”

Mỹ

5 quốc gia có ảnh hưởng văn hóa lớn nhất thế giới (P1) - Ảnh 5.

 Được chấm điểm cao ở hạng mục ‘hiện đại’ và ‘có ảnh hưởng trong giải trí’, các bộ phim, âm nhạc và chương trình TV của Mỹ đang được ưa chuộng trên toàn cầu. Mỹ cũng là quê hương của Facebook, Twitter, Google và Amazon cũng để lại dấu ấn với hàng tỷ người tương tác mỗi ngày với các dịch vụ và mạng xã hội nổi tiếng này.

Bản sắc Mỹ có tầm ảnh hưởng này bắt nguồn từ khả năng và mơ ước đạt được thành công bất chấp khởi đầu khiêm tốn. Theo Andrew Selepak, giáo sư khoa viễn thông Đại học Florida, người Mỹ vẫn tin vào ‘Giấc mơ Mỹ’, nơi trước đây chỉ là thuộc địa của Anh với những người mắc nợ, nô lệ, những người bị đi đày vì tôn giáo và những người nghèo.

NYC, thành phố lớn nhất nước Mỹ, là minh chứng rõ ràng nhất của những giá trị này. Lời nói của Frank Sinatra “Nếu tôi có thể thành công ở đây, tôi có thể thành công ở bất cứ đâu” vẫn áp dụng cho thành phố Big Apple, còn được gọi là thành phố không bao giờ ngủ. Ở bờ đối diện, Hollywood ở LA sản xuất các hình thức giải trí định hình văn hóa không chỉ ở Mỹ mà còn các quốc gia khác trên thế giới.

5 quốc gia có ảnh hưởng văn hóa lớn nhất thế giới (P1) - Ảnh 6.

 Ở giữa 2 thành phố là một vùng địa hình đa dạng từ đại dương, sa mạc, đất nông nghiệp và đồi núi. Với hơn 300 triệu cư dân, quốc gia này tự hào về sự đa dạng của nó. Jon Salas, người dân Boston và sở hữu blog The Running Publicist, cho biết: “Giống như nguồn gốc sắc tộc của chúng tôi, chúng tôi đều có những giá trị và văn hóa khác nhau. Quy tắc tương tự áp dụng cho địa lý của đất nước. Dựa vào tính cách của bạn và điểm mạnh của bạn, trải nghiệm của bạn ở Mỹ sẽ khác nhau ở mỗi thành phố mà bạn đến…Mỗi thành phố đã được định hình bởi lịch sử và con người của nó.”

K Nguyễn

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hối tiếc vì bỏ lỡ những thứ lớn lao tương tự Facebook hay Wechat, nhưng Chủ tịch FPT Trương Gia Bình có lẽ cần thừa nhận Vườn chim muốn thành công cần 'Thiên thời, địa lợi, nhân hòa'?

Trong sự kiện Startup Việt 2019: Hành trình kỳ lân cho Vnexpress tổ chức mới đây, bên cạnh màn trình bày của những startup tiềm năng, điều làm giới khởi nghiệp chú ý là màn "đấu khẩu" giữa chủ tịch FPT Trương Gia Bình và nhà sáng lập Tiki Trần Ngọc Thái Sơn.

U22 Việt Nam vào chung kết: Mười năm thắp lại mộng vàng

Tối 7/12, đội tuyển U22 Việt Nam đã đánh bại Campuchia 4-0 để giành quyền vào Chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30. Mười năm sau kỳ SEA Games 25 trên đất Lào, bóng đá Việt Nam lại đứng trước cơ hội tranh đoạt tấm HCV.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến tiết lộ 3 bí quyết sales thành công ngay cả với những công ty không sở hữu lợi thế cạnh tranh nổi bật

Bán hàng không dễ, đặc biệt trong trường hợp bạn không dẫn đầu hay không có thể mạnh vượt trội so với đối thủ. Vậy nhưng theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, doanh nghiệp có thể thành công nhờ 3 bí quyết dưới đây.

Đọc thêm