5 năm đi bán ở xứ người, nông sản Việt ngậm ngùi đi ngang

28/02/2017 08:12 AM | Kinh tế vĩ mô

Sau 5 năm, kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam chỉ tăng hơn 1 %. Trong cả khoảng thời gian này, giá trị nông sản xuất khẩu thậm chí còn có nhiều trồi sụt thất thường.

5 năm đi bán ở xứ người, nông sản Việt ngậm ngùi đi ngang

Mới đây, Tổng cục hải quan đã công bố những số liệu mới nhất về kim ngạch xuất khẩu nông sản trong 5 năm từ 2012 – 2016. Số liệu này được tổng hợp từ 9 mặt hàng chủ lực bao gồm: rau quả, hạt điều, cà phê, chè, hạt tiêu, gạo, cao su, sắn và các sản phẩm từ sắn.

5 năm đi bán ở xứ người, chỉ tăng vỏn vẹn hơn 1%

Nhìn lại cả quá trình 5 năm, có một điều đáng suy nghĩ là nông sản Việt đã hầu như chẳng có sự tiến bộ nào khi mang chuông đi đánh xứ người.

Cụ thể, từ năm 2012 – 2016, kim ngạch xuất khẩu nông sản đã chỉ đạt mức tăng trưởng có 1,3%. Trong 5 năm qua, việc xuất khẩu nông sản cũng đã có sự trồi sụt liên tục, không hề ổn định.

5 năm đi bán ở xứ người, nông sản Việt ngậm ngùi đi ngang - Ảnh 1.

Kim ngạch xuất khẩu năm 2016 không tăng trưởng đáng kể sau 5 năm

Cụ thể, năm 2012, xuất khẩu đạt 14,9 tỷ USD, sang năm 2013 lao dốc xuống 13,1 tỷ USD, năm 2014 tăng lên 14,3 tỷ USD, sang năm 2015 lại giảm xuống 14 tỷ USD và đến năm ngoái tăng lên 15,1 tỷ USD.

Kết quả, xuất khẩu nông sản dường như đã bị tụt lại so với xuất khẩu của cả nước. Trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu chung cả nước vẫn đạt mức tăng trưởng khá cao là 12.8%/năm thì xuất khẩu hàng nông sản lại gặp nhiều khó khăn khi khi chỉ tăng trung bình 2.4%/năm.

Đồng thời, tỷ trọng xuất khẩu nông sản đã bị giảm từ 13% của năm 2012 xuống chỉ còn gần 8,6% năm 2016 trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

Nguyên nhân: Đuối vì những "thế mạnh"

Nguyên nhân của câu chuyện không mấy vui kể trên cho nông sản Việt Nam đến từ những mặt hàng mà một thời chúng ta đã coi là thế mạnh.

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, trong 9 nhóm hàng hóa trên, kim ngạch xuất khẩu của nhiều mặt hàng vẫn còn thấp, chưa đạt được mức kim ngạch của năm 2012 như cà phê, gạo, sắn và cao su.

5 năm đi bán ở xứ người, nông sản Việt ngậm ngùi đi ngang - Ảnh 2.

Gạo, sắn, cao su là 3 mặt hàng có kim ngạch xuất không bằng được năm ngoái

Trong đó, cà phê, tuy là nhóm hàng có nông sản có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm 2016 nhưng trong cả giai đoạn 5 năm, đây lại là mặt hàng có nhiều biến động nhất. Tình trạng xuất khẩu cà phê thực ra đã được báo động vào năm ngoái khi mà sản lượng và tổng giá trị xuất khẩu của mặt hàng này trong niên vụ năm ngoái là thấp nhất trong 5 niên vụ gần đây.

Ở các mặt hàng khác, rau quả vẫn là nhóm hàng có mức tăng trưởng tốt và ổn định nhất trong những năm vừa qua. So với năm 2012, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này năm 2016 đã tăng gần 3 lần, đạt 2.46 tỷ USD và là mặt hàng có kim ngạch lớn thứ 3 trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều cũng đạt mức tăng khá tốt, đều tăng trung bình hơn 14%/năm trong giai đoạn 2012-2016.

Năm 2016 khép lại, các điểm sáng đáng được ghi nhận của nông sản của Việt Nam, bên cạnh câu chuyện không vui trên, là đã có 6/8 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD (trừ mặt hàng chè, sắn và các sản phẩm từ sắn).; xuất khẩu rau quả bứt phá mạnh; giá hạt đạt mức cao (bình quân gần 8.2 ngàn USD/tấn); lượng xuất khẩu cà phê và hạt tiêu tăng mạnh (trên 30% so với năm 2015).

Vũ Hán

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức

Với tuyên bố trên, Thủ tướng May trở thành 1 trong những nhà lãnh đạo ngắn nhất của lịch sử các đời thủ tướng Anh với chỉ 2 năm 215 ngày.

Câu chuyện kinh doanh

Doanh nghiệp tí hon bí ẩn đứng sau cung cấp nguyên liệu trà sữa cho các đại gia Golden Gates, TwitterBean, Bobapop,... tại Việt Nam

Sự tăng trưởng của ngành trà sữa nói riêng và F&B nói chung cũng giúp nhiều doanh nghiệp trong chuỗi giá trị hưởng lợi. Onefood là một ví dụ khi chuyển đổi mô hình kinh doanh thuận theo xu hướng chung của thị trường.

Nắng nóng đến sớm, Điện Máy Xanh bán 200.000 máy lạnh chỉ trong 1 tháng, bằng 1/2 số lượng cả năm 2018

Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng năm 2019 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 34.122 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.424 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 15% doanh thu thuần và 36% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2018.

"Made in USA" vs "Made in China": Tại sao Mỹ đánh Huawei? Câu trả lời bắt đầu từ chiếc tivi nhà bạn (P.2)

Đại chiến công nghệ sẽ là chiến tranh lạnh lần thứ 2 mà chẳng có kẻ thắng.

Đọc thêm