4 thanh niên con nhà tỷ phú, triệu phú châu Á 'chán' cảnh chẳng phải làm gì cũng được hưởng gia tài rủ nhau tạo nhóm, lập công ty riêng đi đầu tư mạo hiểm, quyết không ăn bám

24/07/2018 09:42 AM | Kinh doanh

"Chúng tôi muốn xây dựng các di sản của riêng mình. Hiện tại chúng tôi sẽ chỉ tập trung cho những gì đang diễn ra và làm thật tốt", nhóm tiêu thư, công tử con nhà tỷ phú châu Á nói.

4 thanh niên con nhà tỷ phú, triệu phú châu Á 'chán' cảnh chẳng phải làm gì cũng được hưởng gia tài rủ nhau tạo nhóm, lập công ty riêng đi đầu tư mạo hiểm, quyết không ăn bám

Một trong những kỷ niệm tuổi thơ đáng nhớ nhất của Rachel Lau là mùi báo giấy. Cha của Lau chở cô tới trường học mỗi ngày ở thủ đô Kuala Lumpur luôn yêu cầu cô con gái nhỏ vẫn còn đang ngái ngủ của mình mở báo, xem các dòng tin tức về chứng khoán và bắt cô thực hiện một vài phép toán.

"Ông ấy thường nói thế này, cổ phiếu KLK hôm nay thế nào? Ok, nếu giá tăng lên 4 sen cha đã có 89.000 cổ phiếu, vậy là cha đã kiếm được bao nhiêu cho vụ này?" Lau nhớ lại. Lịch trình hàng ngày như vậy cứ diễn ra cho tới khi Lau mười mấy tuổi.

Cha cô là Lau Boon Ann đã tạo dựng được khối tài sản khổng lồ trong lĩnh vực bất động sản và bằng việc đầu tư vào nhiều công ty như Top Clove – hiện đã trở thành nhà sản xuất găng tay lớn nhất thế giới.

Lau hiện 31 tuổi là 1 trong 3 đồng sáng lập trẻ tuổi của RHL Ventures – cùng với Raja Hamzah Abidin, 29 tuổi – con trai của chính trị gia đồng thời là doanh nhân người Malaysia Utama Raja Nong Chik và Lionel Leong – 29 tuổi, con trai của trùm bất động sản Leong Hoy Kum. Họ đã cùng tạo lập nên RHL sử dụng khối tài sản của gia đình với kế hoạch thu hút nguồn vốn bên ngoài và xây dựng công ty thành tập đoàn đầu tư độc lập hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

"Chúng tôi nhìn vào thị trường Đông Nam Á và nhận thấy không có bất kỳ tên tuổi nào nổi bật cả - ở đây không có những quỹ như KKR hay Fidelity. Cuối cùng, chúng tôi muốn trở thành một quỹ đầu tư với nhiều sản phẩm đa dạng. Quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ là bước đầu tiên của chúng tôi".

Kể từ khi ra mắt vào năm ngoái đến nay, RHL đã chống lưng cho 2 startup. Một là công ty Perx có trụ sở tại Singapore - chuyên cung cấp ứng dụng cung cấp dữ liệu khách hàng tập đoàn và phân tích tâm lý người tiêu dùng. Lau hiện là thành viên hội đồng quản trị của Perx – và chủ tịch công ty này chính là đồng sáng lập Facebook Eduardo Saverin.

Tháng 1, công ty đã đầu tư một khoản tiền (chi tiết số tiền không được tiết lộ) vào Sidestep – một startup có trụ sở tại Los Angeles cũng được chống lưng bởi 2 nghệ sĩ lừng danh là Beyonce và Adele. Sidestep là một ứng dụng cho phép các fan hâm mộ mua trực tuyến vé các buổi biểu diễn, nhận vé tận nhà mà không phải xếp hàng chờ mua.

"Những lãnh đạo của RHL thật sự là những nhà đầu tư thông minh – họ đang tận dụng nền tảng gia đình để thiết lập nên một cuộc chơi mới", theo Trevor Thomas – đồng sáng lập Cross Culture Ventures – một đơn vị cũng đầu tư vào Sidestep – cùng với cựu quản lý của nữ ca sỹ nổi tiếng Lady Gaga là Troy Carter. "Điều mà RHL thu hút được các nhà sáng lập của Sidestep là mạng lưới sâu rộng của họ tại khu vực Đông Nam Á".

Rất nhiều các nhà sáng lập startup tại Mỹ muốn thâm nhập vào thị trường châu Á, theo Thomas nhưng họ thường bỏ qua khu vực Đông Nam Á và chỉ tập trung vào Trung Quốc. "Rachel và đội ngũ của anh đã làm tốt công việc là giải thích giá trị của những tầm nhìn kinh doanh đó và giúp những công ty non trẻ của Mỹ dễ dàng thâm nhập vào thị trường".

Tại khu vực Đông Nam Á, RHL đã định vị mình nằm trong khoảng giữa của những nhà đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu và những tổ chức đầu tư lớn như Temasek. Hamzah nói rằng họ muốn lấp đầy khoảng trống đối với những vòng huy động sau như series B, C và D tại khu vực Đông Nam Á.

Chiến lược của RHL là cấp vốn và chiếm một ghế trong hội đồng quản trị các startup đã hoạt động được ít nhất 1 năm và theo công ty tiến tới IPO.

"Tiểu thư, hoàng tử" vừa giàu có lại học giỏi

Các nhà sáng lập RHL đại diện cho một thế hệ những người trẻ tuổi giàu có mới ở châu Á – những người không đi theo truyền thống kinh doanh của gia đình mà muốn tạo lập nên dấu ấn của riêng họ. Nhóm này gồm con trai tỷ phú dầu cọ Kuok Khoon Hong là Kuok Meng Ru – người đang tự xây dựng đế chế âm nhạc của riêng mình.

Câu chuyện của RHL bắt đầu vào năm 2003 tại một trại hè ở Melbourne. Trong một tháng diễn ra những hoạt động như đua ngựa và chơi chứng khoán, Lau đã kết bạn với Hamzah và nhận ra rằng cha mẹ của họ cũng quen biết nhau.

Họ tiếp tục gặp nhau ở London, Sydney, New York và Hong Kong khi vào đại học và làm việc trong lĩnh vực tài chính – Lau thì làm tại NN Investment Partners và Heitman Investment Management – nơi cô hiện đang quản lý quỹ đầu tư trị giá 4 tỷ USD; Hamzah thì làm việc tại Goldman Sachs Asset Management và Guoco Management. Cùng với người bạn thủa thơ ấu chung là Leong – cả 3 đã cùng lên kế hoạch quay lại Malaysia vào một ngày nào đó để khởi nghiệp.

Và ngày đó đến vào năm 2015 khi Hamzah gọi Lau khi ấy đang ở Hong Kong và nói rằng: "Yo, tôi đã về rồi đây. Khi nào thì cô quay lại?"

Cả 3 đã cùng đưa ra quyết định lĩnh vực hoạt động sẽ là đầu tư.

Tháng 1/2016, họ khởi nghiệp RHL Ventures – một từ viết tắt của Rachel, Hamzah, Lionel bằng tiền của chính mình. Theo chia sẻ của Lau, khi gia đình biết về kế hoạch này, họ càng nhận được sự khuyến khích tham gia nhiệt tình. Hiện tại họ nhắm tới việc huy động được 100 triệu USD từ các nhà đầu tư bên ngoài.

Các nhà sáng lập còn kêu gọi thêm các thành viên trong gia đình - vốn có kinh nghiệm nhiều năm trên thương trường và các chuyên gia đầu tư bên ngoài để trở thành những nhà tư vấn chiến lược cho họ. "Chúng tôi nhận ra rằng mình còn trẻ và vẫn phải học hỏi", Lau khẳng định.

Cha của Leong điều hành Mah Sing Group – một công ty bất động sản và 1 tổ chức phi chính phủ lớn bậc nhất của Malaysia. Cha của Hamzah – chủ tịch công ty điện tử và máy móc Rasma Corp và đồng thời là một cựu chính trị gia. Chủ tịch Top Glove Lim Wee Chai cũng từng là chuyên gia tư vấn cho RHL Ventures, là cha của Lau – người đã mất vào năm 2008.

2 nhà tư vấn khác là Marlon Sanchez – chủ tịch Deutsche Bank tại khu vực châu Á Thái Bình Dương và Francesco Barrai – Phó chủ tịch DE Shaw – một quỹ đầu tư với số vốn hơn 40 tỷ USD.

RHL đã có thêm đồng sáng lập thứ 4 vào tháng trước là John Ng Pangilinan – con trai tỷ phú bất động sản Ng Teng Fong – người đã xây dựng Far East Organisation và Sino Group. Ng – hiện 37 tuổi đã thành lập nên 10 startup khác nhau bao gồm cả Makan Bus – một dịch vụ hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Ngoài nền tảng gia đình, 4 nhà sáng lập còn được trang bị những tính cách vốn được nuôi dạy trong đế chế kinh doanh ngay từ nhỏ gồm: Tinh thần làm việc chăm chỉ, truyền thống và lòng nhiệt huyết.

Nhớ lại người ông của mình – tỷ phú giàu nhất Singapore đã qua đời vào năm 2010, Ng cho biết ông luôn ghé thăm các khu bất động sản ông muốn mua hoặc đầu tư cùng vợ của mình vào buổi tối. Sau khi lái xe vòng quanh khu vực, họ sẽ ngồi trên một chiếc ghế dài và quan sát từ xa rồi quay lại khi trời đã tối.

"Ông ấy nói với chúng tôi rằng những gì cháu nhìn thấy vào ban ngày có thể sẽ rất khác so với ban đêm", Ng nói.

Hamzah – có người ông nội là Mustapha Albakri cũng là chủ tịch đầu tiên của hãng Electrion Commission của Malaysia – có thời kỳ ở London ông ấy nhất quyết không chịu mua một chiếc ô giá 2 pound khi trời bắt đầu mưa bởi họ có rất nhiều ô ở nhà.

4 thanh niên con nhà tỷ phú, triệu phú châu Á chán cảnh chẳng phải làm gì cũng được hưởng gia tài rủ nhau tạo nhóm, lập công ty riêng đi đầu tư mạo hiểm, quyết không ăn bám - Ảnh 1.

Lau và Kong

Leong – con trai của trùm bất động sản lừng danh Mah Sing Group đã lớn lên và nghe được câu chuyện về cách đế chế kinh doanh của gia đình đã vượt qua khoảng thời gian khó khăn bằng việc tai thiết, cải tiến chính họ. Bản thân cô cũng từng trải qua nhiều công ty khác nhau. 

"Tại Nirvana, công việc của tôi là tập trung vào điều hành hoạt động và marketing. Khi bắt đầu tham gia công việc kinh doanh của gia đình, tôi cũng tìm cách đều tư vào những phạm vi lớn. Rồi cơ hội tại RHL tới. Là một đối tác, tôi tham gia vào quá trình ra quyết định và hướng tới vươn tầm công ty ra khắp Đông Nam Á".

Kong luôn tin tưởng vào quyết định của mình và làm theo lời khuyên từ cha cô: "Đầu tiên là luôn đặt mình vào vị trí của người khác để làm cho mọi thứ có lợi cho mình dù đó là một thoả thuận hay một thương vụ bán hàng. Khi nhìn từ quan điểm của người khác, bạn sẽ tìm thấy chìa khoá để mở ra những gì bạn muốn. Lời khuyên thứ hai là hãy luôn đối xử với người khác theo cách bạn muốn được đối xử".

Lau cũng chịu ảnh hưởng từ cha: "Chúng tôi muốn xây dựng các di sản của riêng mình. Hiện tại chúng tôi sẽ chỉ tập trung cho những gì đang diễn ra và làm thật tốt. Rất nhiều người làm phức tạp mọi thứ bằng cách trở nên thiếu kiên nhẫn và luôn hỏi điều gì sẽ diễn ra tiếp theo. Cứ nỗ lực phấn đấu cho sự xuất sắc và bạn sẽ thành công", Lau mỉm cười.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg/Forcus

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Trong khi đội tuyển sắp gặp Việt Nam, nền kinh tế UAE lại đang đối mặt cuộc khủng hoảng lớn

Chính bản thân người dân UAE cũng cảm thấy dần áp lực hơn với cuộc sống dù vẫn đang hưởng thụ nhiều lợi ích từ trợ cấp công. Báo cáo của Yallacompare Consumer Confidence cho thấy 41,2% người UAE không tự tin về tính hình tài chính năm nay so với năm trước.

Bạn không thể mãi 'bán thân' với lương 5-7 triệu nếu muốn giàu có, hãy học Shark Hưng cách để sớm thành công ở tuổi 35

Shark Hưng cho rằng người trẻ càng sớm trạng thái cân bằng giữa thu nhập từ hoạt động đầu tư và thu nhập từ tiền công tiền lương, sức lực của mình càng tốt.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch Vinamit Nguyễn Lâm Viên lý giải vì sao Huy Việt Nam gọi vốn hơn 70 triệu USD, kịch bản đẹp mà vẫn “gãy cánh”

Như câu chuyện của Huy Việt Nam: “Nếu những cổ đông đầu tư vào công ty này là các nhà đầu tư chiến lược, thì chắc chắn anh Huy đó không bỏ trốn đâu. Bởi vì họ cùng chung chiến lược với mình, họ sẽ đẩy mình lên. Nhưng do anh chọn nhà đầu tư tài chính, cho nên khi thất bại, anh cảm thấy sợ rồi và phải bỏ chạy thôi.”

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ cần có logo Supreme, người ta sẵn sàng xếp hàng mua dù đó chỉ là một cục gạch?

Supreme là một thương hiệu biết dung hòa giữa nghệ thuật và văn hóa. Nó thúc đẩy nhu cầu người tiêu dùng bằng việc chạm tới khao khát và đam mê của họ chứ không phải bằng quảng bá thương hiệu.

Đọc thêm