38.000 binh sĩ, cảnh sát Nhật, Ecuador cứu hộ động đất

18/04/2016 08:38 AM | Xã hội

Trong khi nguy cơ lở đất đang đe dọa công tác cứu hộ nạn nhân động đất ở miền nam Nhật Bản thì số nạn nhân ở Ecuador cũng đã tăng hơn 235 người.

Tại đảo Kyushu (Nhật Bản), lính cứu hộ đang dùng xẻng đào đất ở các vùng núi trong bối cảnh phải chạy đua với nguy cơ lở đất, để chạm tới những nạn nhân còn bị mắc kẹt bên dưới.

Tính đến ngày 18-4, đã có 42 người chết trong hai trận động đất liên tiếp xảy ra ngày 15 và 16-4 ở Kumamoto. Theo báo Jiji Press, một số người còn bị mất tích và chính quyền địa phương quan ngại những người này đang bị chôn vùi dưới những ngôi nhà sập hoặc dưới những khối bùn lớn.

Hơn 25.000 binh lính, cảnh sát, lính cứu hộ và các nhân viên chính phủ Nhật Bản đã được điều động đến những ngôi làng,nơi có nhiều nhà kiểu truyền thống bị sập hoặc hư hại trong động đất, để tìm kiếm nạn nhân còn sống sót.

Cư dân ở vùng bị ảnh hưởng nặng Minami Aso, bà Yoko Eto cho biết giờ đây đất vẫn còn rung bần bật. Bà và những người dân địa phương khác vẫn còn lo sợ dòng nước bùn ở trong một hồ chứa gần đó sẽ đổ ụp xuống khu bà đang ở.

Chính quyền tỉnh Kumamoto cho biết tính đến nay có hơn 110.000 người đã được sơ tán. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều làng mạc trong khu vực núi hoàn toàn bị cô lập vì lở đất và đường sá bị hư hại nặng.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết quân đội Mỹ đang đồn trú ở Nhật Bản cũng đang tham gia cứu trợ nạn nhân động đất tại Kyushu.

Trong khi đó, có ít nhất 235 người đã thiệt mạng và 1.500 người khác bị thương sau trận động đất mạnh 7,8 richter ở Ecuador tối 16-4. Công tác cứu hộ cũng đang gấp rút tại vùng động đất với sự tham gia của 13.000 binh lính và cảnh sát.

Hãng tin AFP cho biết các vùng duyên hải phía tây bắc của nước này nằm gần tâm chấn nên chịu thiệt hại khá nặng nề. Giới chức địa phương cho biết số người chết có thể còn tăng cao sau khi thông tin liên lạc với các vùng bị ảnh hưởng nặng được liên thông.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa đã cắt ngắn chuyến công du Ý để trở về nước theo dõi xử lý khủng hoảng. Ông đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và ra lệnh ưu tiên hiện nay là tìm kiếm cứu hộ người còn sống sóng.

“ Những thứ khác có thể xây dựng lại, nhưng mạng sống con người thì không và đó là những đau thương nhất”- ông Correa nhấn mạnh.

Sức tàn phá của trận động đất này rất kinh khủng khi có những thành phố, thị trấn gần như thành bình địa sau đó. Thị trưởng thành phố gần tâm chấn Pedernales, ông Gabriel Alcivar cho biết thành phố của ông đã bị san bằng sau trận động đất.

Người dân Ecuador đau đớn trước những mất mát do trận động đất 7,8 độ richter xảy ra đệm 16-4 - Ảnh: AP

Theo Mỹ Loan

Cùng chuyên mục
XEM