3000 người Thụy Điển cấy chip vào tay, thay cho thẻ tín dụng, thẻ ra vào, chìa khóa xe...

20/07/2018 10:21 AM | Công nghệ

Bạn sẽ chẳng cần phải mang theo chìa khóa xe, thẻ thanh toán, thẻ ra vào căn hộ, cơ quan... Chỉ cần cấy 1 con chip siêu nhỏ vào bàn tay, nó sẽ thay thế toàn bộ những thứ trên.

Trong thời đại hiện nay, đối với nhiều người thì việc mang theo một chiếc ví, đựng tiền mặt cùng một loạt thẻ mà mỗi khi dùng chúng ta lại phải lục lọi tìm kiếm chúng, từ thẻ gửi xe, thẻ ra vào cơ quan, thẻ tín dụng, thẻ mua hàng... Khi Smartphone đã trở nên phổ biến thì người ta lại tìm được cách để tích hợp các loại thẻ vào điện thoại di động nhưng lại có một vấn đề khác nảy sinh đó là điện thoại di động cũng dễ bị mất và trên hết là vẫn có thể bị hack.

Mới đây, các kĩ sư tại Thụy Điển đã giúp giải quyết vấn đề này khi chế tạo ra một con chip siêu nhỏ, có thể được cấy dưới da và nó sẽ đóng vai trò là một loại thẻ đa năng giúp bạn không cần phải mang theo ví tiền cùng các loại thẻ khác bên mình. Hiện đã có 3000 người tại Thụy Điển đồng ý cấy thử loại chip này vào bàn tay của mình.

Con chip này đóng vai trò là một thiết bị kĩ thuật số có khả năng tương tác trong phạm vi gần để gửi tín hiệu wireless đến một thiết bị đọc cách nó tối đa khoảng 4cm. Khi cấy con chip này vào tay, bạn có thể mở xe ô tô, ra vào cơ quan, thanh toán tiền... chỉ bằng cách đưa tay vào gần máy đọc thẻ mà thôi. Trong tương lai, công nghệ này dự kiến sẽ còn được tích hợp thêm nhiều tính năng mới.

Thực tế thì ý tưởng này không phải là mới bởi từ năm 2015, đã có một vài người Thụy Điển thử cấy các con chip siêu nhỏ vào cơ thể mình. Thậm chí có cả một nhóm hoạt động dưới sự hỗ trợ của các công ty công nghệ. Ban đầu, chip cấy vào cơ thể người tham gia thử nghiệm là loại chip chuyên dùng cấy vào cơ thể chó, mèo để chủ của chúng dễ dàng tìm thấy nếu bị đi lạc.

Vào tháng 06 năm 2017, những ứng dụng đầu tiên của các microchip được cấy dưới da người thí nghiệm tại Thụy Điển đã được kích hoạt. Theo đó, họ có thể mua vé tàu điện ngầm chỉ bằng cách quét tay vào máy đọc giống như việc sử dụng thẻ từ thông thường.

Tuy tiện lợi là vậy nhưng việc phải cấy vào cơ thể mình một microchip lại khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi. Bởi một khi đã cấy chip vào lòng bàn tay, các công ty có thể dùng chúng để tìm hiểu về hoạt động và thói quen di chuyển của bạn. Chưa kể tới việc các microchip hiện mới được phát triển ở dạng đơn giản nhất, chưa có đủ khả năng bảo mật tốt như các thiết bị di động đủ để chúng ta chắc chắn rằng chúng không thể bị hack. 

Trang Thu

Cùng chuyên mục
XEM