3 năm liên tiếp đạt Công ty Fintech tiêu biểu, “át chủ bài” của Moca là gì?

02/12/2019 04:30 PM | Công nghệ

Gia nhập cuộc chơi ví điện tử khi thị trường đã có sẵn đối thủ "sừng sỏ", Moca vẫn liên tiếp gặt hái thành tích ấn tượng, là cái tên đầu tiên và duy nhất được vinh danh Công ty Fintech tiêu biểu trong 3 năm liên tiếp. Vậy, đâu là "át chủ bài" của Moca?

3 năm liên tiếp đạt Công ty Fintech tiêu biểu, “át chủ bài” của Moca là gì?

"Độc hưởng" hệ sinh thái "khủng"

Tháng 9/2018, Moca làm khuynh đảo thị trường ví điện tử Việt Nam khi công bố hợp tác chiến lược cùng siêu ứng dụng Grab. Bởi trong khi các "tay chơi" khác vẫn đang ráo riết xây dựng cho mình hệ sinh thái riêng, thậm chí đốt tiền hòng thu hút thêm người dùng, thì Moca nghiễm nhiên thừa hưởng lợi thế từ hệ sinh thái "khủng" của siêu ứng dụng hàng đầu Việt Nam.

Trở thành nền tảng thanh toán độc quyền cho các giao dịch không tiền mặt trên ứng dụng Grab, Moca có thêm lợi thế khi vừa có thể thanh toán cho các dịch vụ do mình cung cấp vừa có thể thanh toán cho các dịch vụ được Grab kết nối trên nền tảng Grab, với hàng loạt các dịch vụ đa dạng cùng tần suất sử dụng "áp đảo" các đối thủ.

3 năm liên tiếp đạt Công ty Fintech tiêu biểu, “át chủ bài” của Moca là gì? - Ảnh 1.

Xét về độ "khủng" của hệ sinh thái Grab, ông lớn này hiện là "tay chơi" số 1 trong mảng đặt xe tại Việt Nam khi chiếm 73% thị phần (theo khảo sát mới nhất của ABI). Xét riêng thị trường giao đồ ăn trực tuyến, GrabFood cũng đang chiếm lĩnh với 87% lượng người dùng tin chọn (theo khảo sát Kantar tháng 8/2019). Ngoài ra, khi bắt tay với Grab, Moca còn có thêm chiến thuật "hút khách" thông minh khi mỗi giao dịch qua ví đều được tích lũy điểm thưởng GrabRewards.

Nói về lợi ích có 1-0-2 cùng Moca này, đại diện Grab từng chia sẻ: "Tiện thôi chưa đủ, phải thấy lợi hơn người dùng mới chọn. Phải làm sao để người tiêu dùng thấy cầm 1.000 đồng tiền mặt không có lợi bằng 1.000 đồng để trong ví Moca vì họ sẽ có thêm nhiều ưu đãi, mỗi giao dịch còn được cộng điểm GrabRewards gấp 3 lần so với tiền mặt. Khi người tiêu dùng nhận ra điều đó, họ sẽ sử dụng ví Moca nhiều hơn."

Bên cạnh đó, Grab mới đây công bố sẽ tiếp tục rót thêm 500 triệu USD vào Việt Nam trong 5 năm tới để phát triển các giải pháp công nghệ tài chính, công nghệ di động mới và logistics. Tài chính mạnh, cùng năng lực chạy đường dài nhờ các dịch vụ trong hệ sinh thái có thể bổ trợ nhau, không loại trừ khả năng Grab sẽ tiếp tục bành trướng hệ sinh thái siêu ứng dụng tại Việt Nam trong tương lai gần. Và rõ ràng, Moca đã "ngoạm" lấy được phần bánh ngon và ngày càng trở nên béo bở hơn nữa trong sân chơi có trên dưới 30 ví điện tử được cấp phép.

Tăng trưởng vượt bậc

Sau 1 năm bắt tay cùng "ông lớn" Grab, Moca đạt được những thành tích mà bất cứ đối thủ nào cũng phải dè chừng. Theo thông tin mới nhất được hãng công bố, tính đến nửa đầu 2019, tổng lượng giao dịch thanh toán qua ví Moca trên ứng dụng Grab tăng 150%, với số lượng người dùng tương tác hằng tháng tăng hơn 70%. Tỉ lệ giao dịch thông qua Moca cũng chiếm đến 42% tổng số các giao dịch không tiền mặt trên nền tảng Grab, một tỉ lệ cao đáng kể trong bối cảnh chỉ có dưới 10% giao dịch mua sắm tại Việt Nam được thực hiện không dùng tiền mặt.

Lượng người dùng Moca tăng 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, với số lượng ngân hàng liên kết là 23 ngân hàng và 1 ngân hàng điện tử, ước tính Moca có khả năng tiếp cận đến 90% lượng người sở hữu thẻ ATM tại Việt Nam.

Sẽ bùng nổ?

Trên thực tế, tiền mặt vẫn đang là phương thức thanh toán phổ biến của người dân Việt Nam với tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt chỉ mới chiếm 14%, theo khảo sát PwC. Điều này vừa là thách thức, vừa mở ra cơ hội đầy tiềm năng cho thị trường ví điện tử phát triển. Theo ngân hàng Nhà nước, số người sử dụng ví điện tử tại Việt Nam sẽ đạt 10 triệu người vào năm 2020, so với 4,24 triệu ví trong năm 2018.

3 năm liên tiếp đạt Công ty Fintech tiêu biểu, “át chủ bài” của Moca là gì? - Ảnh 2.

Trước tiềm năng vô cùng lớn, thị trường ví điện tử được dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ hơn nữa trong tương lai khi đón nhận thêm nhiều "tân binh" với sức mạnh khủng như VinID với sự "hậu thuẫn" vững chắc từ tập đoàn Vingroup, hay như GoPay của GoViet cũng đang lăm le gia nhập thị trường mặc dù chưa vượt qua được rào cản về pháp lý.

Thế nhưng, dẫn dắt cuộc chơi nhìn chung vẫn là những cái tên tiêu biểu như Moca với lợi ích từ hệ sinh thái khổng lồ Grab, "cựu binh" MoMo với lượng người dùng khủng và hệ thống dịch vụ năng động, ZaloPay thừa hưởng được bước đệm và "tiếng thơm" từ nền tảng Zalo, hay ViettelPay tận dụng được lợi ích từ các dịch vụ viễn thông cũng như được "bảo trợ" bởi Viettel và MBBank...

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  công nghệ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau thương vụ bom tấn với Vingroup, ông chủ Masan không còn là tỷ phú đôla

Tài sản của ông chủ tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang vừa rơi xuống dưới ngưỡng 1 tỷ USD, chỉ còn 986,1 triệu USD.

Câu chuyện kinh doanh

Rời Go-Viet, cựu CEO Lê Diệp Kiều Trang tự lập quỹ đầu tư vào startup

Như vậy, sau 3 lần rời ghế CEO tại các công ty công nghệ trong vòng 2 năm gần đây, Lê Diệp Kiều Trang đã chọn một hướng đi mới cho bản thân mình.

Bầu Đức chia tay nốt mảng thủy điện, chỉ còn chuyên tâm làm nông nghiệp

Cách đây không lâu, HAGL của Bầu Đức đã thoái hết vốn khỏi bất động sản và mới đây đã thoái tiếp vốn tại công ty thủy điện.

Đọc thêm