3 chìa khóa then chốt tạo nên thành công cho doanh nghiệp

03/04/2018 05:30 PM | Kinh doanh

Bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế trong thời kì cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi rất nhanh, áp lực thị trường đang liên tục làm giảm lợi nhuận và sự phát triển của bất kỳ công ty nào.

3 chìa khóa then chốt tạo nên thành công cho doanh nghiệp

Theo TS. Alok Bharadwaj – Cựu phó chủ tịch cao cấp, phụ trách chiến lược trên 23 quốc gia của Canon châu Á, để có thể tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung quan tâm 3 vấn đề: xây dựng đề xuất giá trị, thiết lập mô hình kinh doanh và tối ưu trải nghiệm khách hàng.

Xây dựng đề xuất giá trị cho khách hàng

Đề xuất giá trị là một thuật ngữ được nhắc đến ngày càng nhiều trên thế giới những năm gần đây. Đề xuất giá trị bao gồm tất cả những lợi ích hữu hình và vô hình doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng, giải thích lí do tại sao khách hàng nên mua sản phẩm cũng như cách sản phẩm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Không có gì ngạc nhiên khi những công ty lớn nhất thế giới là những công ty chi mạnh tay nhất cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Năm 2017, việc đầu tư nhiều nhất thế giới vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm đã góp phần giúp giá trị thị trường của Amazon, lần đầu tiên trong lịch sử, vượt mặt gã khổng lồ Microsoft và giữ ở mức 685 tỷ USD (Tháng 2/2018), chỉ xếp sau Apple với 815 tỷ USD vốn hóa và Alphabet, công ty mẹ của Google, với 750 tỷ USD vốn hóa.

Trong thị trường cạnh tranh ngày một khốc liệt như hiện nay, nghiên cứu và phát triển sản phẩm là yêu cầu bức thiết đối với các doanh nghiệp, giúp phân bổ những nguồn lực khan hiếm hiệu quả, hỗ trợ bán hàng, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp.

Thiết lập mô hình kinh doanh

Một trong những nguyên nhân thất bại chủ yếu của các doanh nghiệp chính là sự quên lãng quy tắc vàng “Kinh doanh quan trọng nhất không phải là tiền mặt, nhân tài, mà là mô hình”.

Mô hình kinh doanh phản ánh cách một doanh nghiệp kiếm ra tiền. Để xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp cần trả lời 9 câu hỏi cốt lõi: Khách hàng của doanh nghiệp là ai, giá trị cung cấp cho khách hàng là gì, các kênh phân phối, kênh quan hệ khách hàng, dòng doanh thu, những hoạt động chính, những nguồn lực chính, các đối tác chính cũng như cấu trúc chi phí của doanh nghiệp.

Khi các ngành công nghiệp thay đổi, các công ty không thể tiếp tục mãi ứng dụng một mô hình kinh doanh lỗi thời, tiêu biểu là thất bại của các hãng taxi truyền thống trước Uber, Grab - những đối thủ thậm chí còn không sở hữu chiếc taxi nào trong tay.

Bằng cách xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả, doanh nghiệp có thể hoạch định chiến lược phát triển công ty, xác định vị trí trong chuỗi giá trị ngành cũng như tạo nên lợi thế cạnh tranh bền vững.

3 chìa khóa then chốt tạo nên thành công cho doanh nghiệp - Ảnh 2.

TS. Alok Bharadwaj tại hội thảo Xây dựng năng lực tổ chức trong thời đại 4.0 do Trường doanh nhân HBR tổ chức tại Hà Nội

Tối ưu trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm khách hàng đã và đang là yếu tố hàng đầu tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, thay cho yếu tố giá và chất lượng sản phẩm như trước đây.

Trải nghiệm khách hàng là sự tổng hợp tất cả những ấn tượng của một khách hàng trong thời gian sử dụng dịch vụ, được đo lường liên tục tại mọi điểm chạm với khách hàng.

Starbucks là case study thành công nổi tiếng của việc tập trung vào trải nghiệm khách hàng. Nhờ việc tạo ra "nơi thứ 3" giữa nhà ở và văn phòng, nơi khách hàng tới không chỉ để uống cafe mà còn để tận hưởng không gian thiết kế và trò chuyện với bạn bè, Starbucks đã trở thành chuỗi cà phê lớn nhất thế giới với gần 27.000 cửa hàng, 238.000 nhân viên và doanh thu lên đến 22,39 tỷ USD mỗi năm.

Tập trung vào trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh dài hạn, nâng cao doanh thu cũng như nâng cao vị thế thương hiệu.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, bất kể quy mô của công ty hay ngành nghề hoạt động, áp lực cạnh tranh và cải tiến liên tục đang đè nặng lên vai các nhà lãnh đạo. Cải tổ doanh nghiệp để thích nghi liên tục là vấn đề sống còn của mỗi doanh nghiệp.

Thấu hiểu điều này, TS. Alok cùng Trường doanh nhân HBR triển khai chuỗi chương trình đào tạo Mini MBA chuẩn quốc tế “Lãnh Đạo & Quản Trị Điều Hành Chuyên Nghiệp” bắt đầu từ tháng 4/2018.

Thông qua chương trình, học viên sẽ được cung cấp những năng lực cốt lõi cần có của một lãnh đạo, quản lý cũng như những xu thế mới nhất về lãnh đạo & quản trị trên thế giới.

Để biết thông tin chi tiết vui lòng xem tại: http://hbr.edu.vn/ts-alok-mini-mba hoặc liên hệ hotline: 012.9999.6886 – 012.9999.6633

3 chìa khóa then chốt tạo nên thành công cho doanh nghiệp - Ảnh 3.

Về trường doanh nhân HBR

Trường doanh nhân HBR là trường học chuyên cung cấp các chương trình về Lãnh đạo & Quản trị cao cấp với hàng trăm khóa học cho hàng ngàn lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp Việt Nam mỗi năm.

A.D

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  thành công
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giấu bố mẹ ở quê bỏ học đại học sau 1 tháng để mở shop bán hàng online, chàng trai giờ là chủ của 2 công ty trị giá hàng triệu USD

Cả 2 công ty của Tan hiện tại đều đã qua giai đoạn startup nhưng điều đáng nói là hành trình từ con số không từ những ngày đầu khởi nghiệp của anh.

Vừa ra mắt, Be đã gặp vô số vấn đề: Khách than định vị sai địa điểm, tài kêu ứng dụng “hút máu", chiết khấu lên tới gần 33%, cao hơn cả Grab

Trên fanpage của mình, Be giải thích họ là ứng dụng mới ra mắt, do đó không thể tránh khỏi thiếu sót...

Câu chuyện kinh doanh

Nguyên Tổng Giám đốc Bitel kể chuyện một tập đoàn chi 2 triệu USD mua phần mềm chấm công và nhắn nhủ Startup: Hãy tìm thị trường ở "khe", "hẻm" của DN lớn!

Nguyên Tổng Giám đốc Bitel Hoàng Quốc Quyền cũng bày cho các startup làm thế nào để không bị "chết", bị "ăn cướp" khi bán sản phẩm cho các doanh nghiệp lớn...

Quan trọng là tôi mua được nhà, mua được xe chỉ sau một năm đi làm: Bạn chế nhạo tôi lười biếng nên mới chọn nghề freelancer, mặc kệ bạn!

Trong khi các bạn chăn ấm đệm êm mơ màng trong giấc ngủ, thì tôi vẫn lọ mọ bên chồng thiết kế, bảng excel...

Đọc thêm