3 bí quyết làm việc hiệu quả nhất đối với nhân sự kì quặc

05/02/2020 14:11 PM | Sống

Ba bí kíp dưới đây của Jeff McManus trong một cuộc phỏng vấn sẽ giúp các nhà lãnh đạo quản lí hiệu quả nhất đội ngũ nhân sự/đội nhóm của mình.

Có thể nói, trong suốt sự nghiệp của mình, những điều luôn mê hoặc tôi đến từ động lực cá nhân và sự chuyên nghiệp. Sẽ thật ngại nếu tự cho mình là một chuyên gia quản lí, nhưng các bạn thân mến, có một điều này mà tôi biết rất rõ:

“Nguồn động lực giúp thúc đẩy người này có thể sẽ thất bại với người khác, thế nên không phải cách thức nào cũng phù hợp cho tất cả chúng ta.”

Trở lành nhà lãnh đạo không phải là chuyện đơn giản, vì thế mà dạo gần đây tôi đã phải thảo luận với Jeff MCManus - tác giả của cuốn “Hôm nay là nhân viên ngày mai phải thăng tiến”. Sau đây, sẽ là chia sẻ rất hữu ích của anh về vấn đề quản lí nhóm và đội ngũ nhân sự, những kinh nghiệm anh đã trải qua chắc chắn sẽ hữu ích cho bất cứ ai đang ở vị trí quản lí đội nhóm của mình. 

“Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi luôn phải làm việc với nhiều thể loại nhóm kỳ quặc. Vậy làm thế nào để có một nền tảng chung giúp cả nhóm được thống nhất?

Làm việc nhóm có thể trở thành một mớ bòng bong nếu bạn không biết cách. Bạn biết đấy, tất cả những ý tưởng hay và tài năng luôn tạo ra sự cạnh tranh bất ngờ, vậy nên những người hời hợt, không nhiệt tình sẽ lặn mất ngay khi có thành viên nhóm nổi bật hơn xuất hiện như một quy luật sinh tồn của cuộc sống. 

Tuy nhiên, tôi đã sớm phát hiện ra rằng nếu chúng ta bắt đầu hợp tác bằng những cái bắt tay và định giá lẫn nhau, đó cũng chính là lúc chúng ta tạo dựng niềm tin đầu tiên. Bởi nền tảng luôn bắt nguồn từ sự tin tưởng, sự hợp tác có một vai trò to lớn hơn việc quan tâm quá nhiều về nội bộ nhóm.

Một khi tất cả đều đi theo một hướng, tìm kiếm sự hợp tác, để mắt đến công việc sau đó kết thúc dự án khi đó sẽ bỏ qua được những cạnh tranh nhóm và vấn đề lặt vặt. Chúng tôi đã thành công bằng cách trò chuyện về những điều to lớn hơn là về bản thân mình. Chúng tôi tập trung vào ý tưởng và các nguyên tắc thông qua các cuộc trò chuyện cởi mở và trực tiếp. Sau đó chúng tôi áp dụng những điều đó cho dự án lớn hơn, khiến mọi thứ trở nên tốt nhất. Cuối cùng, tất cả đều nhận được những sự tin tưởng to lớn, không quên kèm theo đó là cả những bài học thất bại đáng giá.

3 bí quyết làm việc hiệu quả nhất đối với nhân sự kì quặc - Ảnh 1.

Sự khác biệt giữa một nhân viên tầm thường và một nhân viên có tư chất trở thành nhà lãnh đạo?

Nói chung, thái độ sẽ tạo nên sự khác biệt. Một nhân viên tầm thường sẽ đi làm vì mức lương, còn một người có khả năng trở thành nhà lãnh đạo thực thụ, họ làm việc với một mục đích. Một nhân viên tầm thường chỉ tập trung vào đúng công việc của mình rồi nhận khoản lương hàng tháng, nhưng một người có khả năng lãnh đạo không vậy, họ sẽ phát triển cả những người khác, và tất cả những gì họ làm đều xuất phát từ đam mê. Nhân viên tầm thường chỉ nhìn thấy công việc, nhưng một nhà lãnh đạo sẽ nhìn thấy những người làm ra việc!

Trong một tổ chức, điều quan trọng của một người nhân viên đó là càng mài giũa mình thì càng tốt?

Mọi người có xu hướng kết nối với những điều và những người cũng kết nối với họ. Bạn càng kết nối với nhiều người, bạn càng cảm thấy mình đang đầu tư có hời thông qua giao tiếp. Khi bạn tạo ra một giọng nói giữa mọi người, nó sẽ giúp bạn có được quyền sở hữu cũng như động lực phát triển nội tại từ bên trong. Nếu bạn đang lãnh đạo một tổ chức, tôi thực sự khuyên bạn nên kết nối với mọi người - hãy sẵn sàng lắng nghe và đặc biệt là đặt ra những câu hỏi. Làm cho quá trình giao tiếp trở nên dễ dàng cũng như có ảnh hưởng trực tiếp đến nhân viên của mình.

3 bí quyết làm việc hiệu quả nhất đối với nhân sự kì quặc - Ảnh 2.

Cuối cùng, tôi muốn chia sẻ tới mọi người câu chuyện về việc khi được trao cơ hội, con người ta sẽ nỗ lực hết mình với niềm tự hào và niềm tin đáng kinh ngạc để lý giải về những gì họ làm. Tôi cũng muốn chia sẻ thêm một vài quan điểm sau sự thành công ở chương trình “Nhà lãnh đạo đại tài” nữa. Mọi người đến Ole Miss từ khắp mọi miền đất nước để xem cách chúng tôi làm việc. 

Chúng tôi tổ chức những chương trình đào tạo tại Đại học Landscape hàng năm để chia sẻ về những ý tưởng. Cho nên tôi đã viết cuốn "Hôm qua là nhân viên, ngày mai phải thăng tiến", cuốn sách là tổng hợp những câu chuyện về quy trình làm việc, nguồn cơn của những ý tưởng để giúp mọi người có một cái nhìn rõ ràng nhất. Hy vọng, cuốn sách này như một nguồn cảm hứng vô tận giúp bạn chinh phục con đường trở thành nhà lãnh đạo.”

Minh Nguyệt Lê

Cùng chuyên mục
XEM