2019 sẽ là năm tuyệt vời để mua bất động sản

11/01/2019 10:04 AM | Bất động sản

Tình hình kinh tế khó khăn sẽ khiến giá bất động sản giảm mạnh trong năm 2019, ở khắp nơi trên thế giới.

Dữ liệu thống kê và phân tích của các chuyên gia đều cho thấy năm 2019 là một năm tốt để đầu tư vào bất động sản. Thị trường bất động sản hạng sang năm 2018 không phải tốt với nhiều người. Người bán ở khắp nơi đều nhận thấy một doanh số tệ hại vì những dấu hiệu tiêu cực với cả kinh tế vĩ mô và vi mô trong khi người mua lại phải đối mặt với nhiều vấn đề như chứng khoán trượt giá, lãi suất tăng cao và thuế.

Trong năm 2019, chưa nhìn thấy những dấu hiệu lạc quan với người bán. Theo báo cáo của UBS Group AG, các thành phố London, Amsterdam, Hong Kong, Munich, Toronto và Vancouver đều có nguy cơ xảy ra bong bóng tài sản, dẫn tới sự giảm phát.

Ở Mỹ, nếu nhìn vào dữ liệu, sẽ có một câu trả lời rõ ràng. Jon Woloshin, chánh văn phòng quản lý tài sản của UBS Global Wealth Management, cho biết loại tài sản có giá từ 3.000 USD/foot vuông trở lên đang bị chững lại một cách rõ ràng. Người mua nước ngoài, đặc biệt là giới nhà giàu Trung Quốc, đã chững lại một phần vì đồng USD mạnh trong khi đó lãi suất tăng khiến việc sở hữu nhà trở nên kém hấp dẫn hơn.

Tại London, giá chào bán quá cao kết hợp với sự không chắc chắn của Brexit đã khiến thị trường nhà đất chậm lại. Trong tháng 9 năm ngoái, giá nhà đã giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước. Nó trái ngược hoàn toàn so với thời điểm tháng 3/2016, khi giá nhà ở London có mức tăng trưởng 14,8% so với năm trước. Tuy nhiên, sự chậm lại có thể gia tăng với tốc độ nhanh hơn với những vấn đề mà nền kinh tế Anh đang phải đối mặt.

Sự sụt giảm được nhìn thấy rõ nhất ở những thành phố được mô tả là các trung tâm tài chính của thế giới. Nó cũng diễn ra ở những nơi mà dân tài chính thường đến nghỉ. Giá nhà ở Hamptons trên khu vực Long Island của New York đã giảm mạnh trong khi hàng tồn kho tăng. Giá trung bình ở Aspen, Colorado đã giảm 13% trong quý 3/2018 so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Thụy Sĩ, các thị trấn nghỉ dưỡng sang trọng như Verbier cũng đã giảm giá trong khoảng giữa năm 2018.

Mối đe dọa tiềm năng lớn nhất với giá nhà có thể là nguồn cung quá mức. Theo số liệu, năm 2018 có khoảng 3.000 đơn vị nhà chung cư mới được tung ra ở New York. Giá trung bình ở Manhattan cũng đã giảm xuống dưới 1 triệu USD lần đầu tiên sau 3 năm.

Tuy nhiên, tình hình có vẻ sẽ tồi tệ hơn trong năm 2019. Trong khi số nhà được hoàn thiện và bán ra tiếp tục tăng do những công trình được khởi công một vài năm trước, thời điểm bất động sản đạt đỉnh, số người tiêu thụ lại giảm đi trông thấy. Lượng tồn cũ chưa hết, lượng nhà mới lại bổ sung vào có thể khiến giá tiếp tục giảm sâu hơn nữa.

Với những người bán, 2019 rõ ràng không phải một năm tươi sáng. Tuy nhiên, đối với người mua, đây là tín hiệu tốt bởi họ có cơ hội sở hữu những ngôi nhà với giá mềm hơn.

Theo Linh Anh

Từ khóa:  bất động sản
Cùng chuyên mục
XEM