2016 năm rực rỡ của Vingroup, Novaland, FLC... nhưng 2 đại gia xây dựng Coteccons và Hoà Bình mới là những DN thắng lớn nhất

09/02/2017 09:29 AM | Kinh doanh

Năm 2016 kết thúc rực rỡ với các ông lớn bất động sản như Vingroup, Novaland hay FLC... Tuy nhiên, nếu xét về tăng trưởng, thì các nhà thầu thi công mới là những doanh nghiệp thành công nhất trong năm qua, tiêu biểu nhất là Địa ốc Hoà Bình và Coteccons.

Kết quả kinh doanh đột biến

Kết thúc năm 2016, Địa ốc Hoà Bình lần đầu tiên đạt doanh thu trên 10.000 tỷ, cao gấp hơn 2 lần so với mặt bằng doanh thu của các năm trước.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ trở lại của thị trường bất động sản đã giúp Hoà Bình có những biến chuyển đáng kể từ năm 2015 khi liên tục trúng thầu và nhận được sự tín nhiệm của các chủ đầu tư lớn trên thị trường như Sungroup hay Novaland. Trong năm 2016, Hoà Bình tiếp tục trúng thầu nhiều dự án lớn. Báo cáo của một công ty chứng khoán đã nhận định rằng, việc trúng thầu nhiều dự án sẽ đảm bảo doanh thu khủng cho Hoà Bình trong nhiều năm tiếp theo.

Về phía Coteccons, đây là nhà thầu xây dựng lớn nhất trên sàn chứng khoán hiện nay. Coteccons đủ khả năng thi công các công trình phức tạp nhất với vai trò tổng thầu, tiêu biểu là Landmark 81, công trình khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao nhất Việt Nam.

Phong cách làm việc chuyên nghiệp và năng lực thi công đầu ngành giúp Coteccons xây dựng được mối quan hệ tốt với các đối tác. Từ đó, Coteccons được các chủ đầu tư lớn như Vingroup, Tân Hoàng Minh, Phát Đạt, Regina... tín nhiệm giao cho nhiều dự án lớn.

Trong năm 2015-2016, nguồn cung bất động sản cao cấp ở TPHCM và Hà Nội tăng vọt giúp kết quả kinh doanh của Coteccons tăng trưởng vượt bậc. Doanh thu năm 2015 cao gấp 2 lần 2014 và tiếp tục tăng trưởng gấp rưỡi trong năm 2016, lên gần 20.800 tỷ đồng.

Một công ty chứng khoán ước tính, giá trị hợp đồng từ 2016 chuyển sang 2017 vào khoảng 22.000 tỷ đồng và Coteccons vẫn sẽ tăng trưởng tiếp.

Về lợi nhuận, cả 2 nhà thầu Hoà Bình và Coteccons đều bứt phá mạnh trong năm 2016. Lãi trước thuế của Hoà Bình năm nay lên trên 700 tỷ, cao gấp hơn 6 lần so với năm trước.

Tương tự, lợi nhuận Coteccons năm nay cũng tăng vọt so với các năm trước, lên gần 1.800 tỷ, gấp gần 2 lần kết quả năm 2015 và gấp khoảng 4 lần mặt bằng lợi nhuận giai đoạn 2012-2014.

Bí quyết thành công của các nhà thầu là gì?

Điểm chung của cả 2 nhà thầu Hoà Bình và Coteccons là sử dụng mô hình Design & Build. Đây có thể coi là phương pháp "cuốn chiếu", vừa thiết kế, vừa thi công. Mô hình này rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư, gia tăng giá trị gói thầu cho nhà thầu xây dựng.

Trước đây, các nhà thầu thực hiện theo quy trình tuần tự gồm: Lên ý tưởng, thiết kế, đấu thầu, rồi mới thi công. Theo mô hình Design & Build, sau khi lên ý tưởng, các nhà thầu sẽ vừa thiết kế và thi công luôn.

Tuy nhiên, để chủ đầu tư tin tưởng giao cho các gói thầu Design & Build, nhà thầu phải chứng minh được năng lực của mình.


Nguồn: Báo cáo CTCK

Nguồn: Báo cáo CTCK

Đây sẽ là xu hướng chung của ngành xây dựng khi mà Design & Build có nhiều điểm ưu việt hơn so với hình thức thi công tổng thầu như cũ.

Đối với Coteccons, tỷ trọng doanh thu từ các dự án Design & Build đang tăng dần qua các năm so với các dự án mô hình truyền thống. Coteccons bắt đầu thi công các gói thầu Design & Build từ năm 2013 và đang gặt hái thành công từ mô hình này.

Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Coteccons mới đây đã chia sẻ: “Kinh nghiệm làm nghề cho thấy, nếu chủ đầu tư tự thuê công ty thiết kế nổi tiếng thì cũng không biết chọn đội ngũ thiết kế nào để dự án thành công. Rồi trong quá trình làm việc, nhất là với công ty nước ngoài, khi họ đưa ra phương án, chủ đầu tư thường không chắc chắn hoặc hay thay đổi, khiến thời gian kéo dài, dẫn đến tăng chi phí, nguội nhiệt huyết sáng tạo của người thiết kế…". Trong khi đó, ông Dương cho rằng, Coteccons có thể đưa ra câu trả lời ngay cho chủ đầu tư.

Với Hoà Bình, nhờ vừa kiểm soát tốt giá nguyên vật liệu đầu vào đồng thời tham gia ngày càng nhiều hơn các dự án ký kết theo mô hình Design & Build nên biên lợi nhuận gộp của công ty cải thiện đáng kể, từ 5,8% năm 2015 lên 11,4% năm 2016. Điều đáng nói là, Hoà Bình mới chỉ bắt đầu làm Design & Build từ năm 2015 và hiệu quả đã tới ngay trong năm 2016.

Theo báo cáo của Tập đoàn Bất động sản Jones Lang LaSalle Việt Nam, năm 2017 thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc, nhưng thị trường được kỳ vọng sẽ phát triển theo hướng bền vững hơn, với sự tăng trưởng trở lại của các phân khúc căn hộ giá thấp và của xu hướng mua để ở so với xu hướng mua đầu tư.

Ông Stephen Wyatt - Tổng Giám đốc JLL Việt Nam cho biết: "Năm 2017 sẽ tiếp tục là 1 năm tích cực cho thị trường Bất động sản Việt Nam. Kinh tế Việt Nam liên tục được cải thiện với các chỉ số kinh tế tích cực và được công nhận là một trong những thị trường triển vọng nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương."

Minh Quân

Cùng chuyên mục
XEM