200.000 nhân viên ngân hàng sắp mất việc vì robot

03/10/2019 07:30 AM | Kinh doanh

Trong 10 năm tới, sẽ có khoảng 200.000 nhân viên ngân hàng mất việc.

Công nghệ sẽ gây ra sự sụt giảm lượng lao động ngành ngân hàng mạnh nhất trong lịch sử, tới 200.000 việc làm trong thập kỷ tới, theo báo cáo của Wells Fargo. 

Mike Mayo - chuyên gia phân tích cấp cao tại Wells Fargo Securities cho biết mỗi năm, các công ty tài chính Mỹ chi 150 tỷ USD cho công nghệ - cao hơn tất cả các ngành khác. Cải tiến công nghệ sẽ làm giảm chi phí. Hiện tại, lương cho nhân viên chiếm khoảng một nửa tổng chi phí của các ngân hàng.

Khối hỗ trợ (back-office), chi nhánh ngân hàng, tổng đài và nhân viên khối khách hàng doanh nghiệp có thể bị cắt 20 - 30% lao động. Các vị trí ít bị ảnh hưởng là công việc liên quan đến công nghệ, kinh doanh, quảng cáo và tư vấn, báo cáo cho biết.

Trên thực tế, trước Wells Fargo nhiều lãnh đạo ngân hàng, hãng tư vấn và chuyên gia phân tích khác đã dự báo nhân lực ngành ngân hàng sẽ có sự sụt giảm mạnh do tự động hóa. Hồi tháng 5, McKinsey & Co dự báo số nhân viên front-office (tiếp xúc trực tiếp với khách hàng) sẽ giảm một phần ba vì sự phổ biến của robot. Nhóm này từng được coi là tài sản quý giá nhất của các công ty tài chính."Các tổng đài sẽ có sự thay đổi lớn", Michael Tang - tư vấn viên tại Deloitte cho biết trong báo cáo của Wells Fargo, "Nhiều người thậm chí không biết rằng họ đang nói chuyện với trí tuệ nhân tạo (AI), do chúng vẫn trả lời câu hỏi bình thường".

Năm ngoái, số nhân lực front-office tại mảng ngân hàng đầu tư và giao dịch đã giảm 5 năm liên tiếp, theo Coalition Development. R. Martin Chavez - một giám đốc tại Goldman Sachs Group tháng trước cũng cho biết tất cả nhân viên giao dịch sẽ cần học kỹ năng lập trình nếu muốn thành công tại Wall Street.

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM