2 năm mở 50 trung tâm tiếng Anh, hơn 30.000 học viên theo học: Đối thủ đáng gờm đang đe dọa vị trí số 1 của iLa là ai?

27/07/2017 09:23 AM | Kinh doanh

Chỉ sau hơn 2 năm, Apax đã phát triển được chuỗi gần 50 trung tâm, vượt qua cả hệ thống giáo dục tiếng Anh 16 năm tuổi đang đứng số 1 thị trường là iLa, mới chỉ dừng ở 34 trung tâm.

2 năm mở 50 trung tâm tiếng Anh, hơn 30.000 học viên theo học: Đối thủ đáng gờm đang đe dọa vị trí số 1 của iLa là ai?

Cuộc sống ngày càng tốt hơn, và tâm lý “hết mình vì con cái” khiến các bậc phụ huynh sẵn sàng bỏ tiền cho con học tiếng Anh ở những nơi tốt nhất. Kéo theo đó là các trung tâm mọc lên như nấm tại khắp các thành phố lớn, đáp ứng nhu cầu của các ông bố, bà mẹ muốn nâng cao trình độ ngoại ngữ cho con em mình.

Đón bắt được xu thế, rất nhiều thương hiệu giáo dục tiếng Anh đã gây dựng được danh tiếng trên thị trường, có thể kể đến như iLa, Language Link, Apollo, Acet… Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, trong vòng 5 năm trở lại đây, các cơ sở đào tạo có vốn FDI tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng.

Công ty tư vấn Dezan Shira & Associates nhận định rằng, cơ hội đầu tư vào ngành giáo dục của Việt Nam là rất lớn do tỷ lệ người dưới 24 tuổi chiếm tới 42% dân số. Theo thống kê trong năm 2015, đã có 110.000 người Việt đi du học nước ngoài với chi phí ước tính 3 tỷ USD.

Trên thị trường giáo dục tiếng Anh, iLa là được xem cái tên hàng đầu. Chuỗi trung tâm tiếng anh này xuất hiện rất sớm tại Việt Nam từ năm 2001. Sau 16 năm, iLa đã xây dựng được hệ thống 34 trung tâm, sở hữu số học viên theo học đông nhất thị trường lên đến 40.000 người. Tuy nhiên, vị trí hiện tại của iLa đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa bởi một cái tên rất mới.

Năm 2015, thị trường bất ngờ xuất hiện 1 tên tuổi mới hoàn toàn mới, đó là Apax English. Chuỗi trung tâm tiếng anh này xuất phát từ dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục do Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup phối hợp cùng Tập đoàn giáo dục Chungdahm Learning sáng lập nên.

Chungdahm là tập đoàn giáo dục Hàn Quốc được thành lập từ năm 2002, doanh thu lên tới 130 triệu USD mỗi năm. Không chỉ thành công ở “xứ sở kim chi”, Chungdahm hiện có hơn 1.800 giáo viên, 128.000 học viên và có văn phòng tại nhiều thành phố lớn trên thế giới như Seoul, Boston, Irvine, Manila, Thượng Hải, Bắc Kinh và Hà Nội.

Công nghệ của Apax English được giới thiệu ngắn gọn trong 3 chữ T: Best teacher - Best technology - Best text book (Giáo viên hàng đầu, công nghệ hàng đầu và sách giáo khoa hàng đầu). Bằng chiến lược áp dụng mô hình giáo dục chuẩn mực từ đối tác Hàn Quốc, Apax mở rộng nhanh chưa từng thấy.

Chỉ sau 1 năm đầu hoạt động, Apax English đã sở hữu 12 trung tâm tại Hà Nội với hơn 6.000 học viên đang theo học. Sau hơn 2 năm, chuỗi đã phát triển được gần 50 trung tâm trên toàn quốc.

Thậm chí, số lượng trung tâm của Apax hiện nay đã vượt qua cả iLa khi chuỗi này mới chỉ dừng ở 34 trung tâm, đặt tại 7 tỉnh thành trên cả nước. Không những vậy, số lượng học viên của Apax cũng đã gần đuổi kịp iLa với con số 30.000, trong khi iLa là 40.000 học viên năm 2016.

Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng Apax đang trong giai đoạn mới thành lập và các khóa học chưa kín người, chưa chạy hết công suất. Vì vậy trong thời gian tới, khi các trung tâm được lấp đầy, rất có thể Apax sẽ vượt iLa về số lượng học viên.

2 năm mở 50 trung tâm tiếng Anh, hơn 30.000 học viên theo học: Đối thủ đáng gờm đang đe dọa vị trí số 1 của iLa là ai? - Ảnh 1.

Đồ họa: Van Vu

Riêng tại Hà Nội, Apax đã phát triển được 24 trung tâm và đã chính thức vượt qua iLa, dẫn đầu thị trường giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em toàn miền Bắc. Tại các thành phố khác, Apax có 8 trung tâm tại TP. Hồ Chí Minh, 2 trung tâm tại TP. Hải Phòng, 2 trung tâm tại Đà Nẵng, 3 trung tâm tại Nghệ An, 3 trung tâm tại Quảng Ninh, và 1 trung tâm tại mỗi TP: Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Ninh Bình…

Theo đại diện của Apax English, dự kiến đến năm 2018, chuỗi trung tâm này sẽ mở rộng ra khu vực các tỉnh lân cận, thu hút hơn 100.000 học viên và trở thành thương hiệu về đào tạo tiếng Anh cho trẻ em đứng đầu thị trường Việt Nam.

Tương tự như RMIT, VAS hay VUS được quỹ ngoại rót vốn, cuối năm vừa qua, Apax English cũng được Tập đoàn Chungdahm đầu tư 10 triệu USD để phát triển các sản phẩm giáo dục tại Việt Nam.

Nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng của Apax English, CTCP đầu tư VN Benchmark mới đây đã chi 284 tỷ đồng mua lại 4 triệu cổ phần tại Apax English để sở hữu 34% vốn, và sau đó cũng đổi tên luôn thành Apax Holdings. Đến tháng 6/2017, Apax Holdings lại tiếp tục chi 341 tỷ đồng để mua thêm 34,9% vốn tại Apax English.

Ngày 21/7 vừa qua, Apax đã tổ chức bán đấu giá 7,5 triệu cổ phiếu và bán thành công toàn bộ với giá trung bình hơn 22.000 đồng/cổ phiếu, thu về 165 tỷ đồng.

Với mong muốn truyền tải nhiều hơn nữa các bài học kinh doanh hay và hữu ích, chúng tôi xin đón nhận tất cả đóng góp thông tin từ độc giả gần xa về các tấm gương điển hình trong kinh doanh, hoặc chia sẻ từ chính Doanh nghiệp có câu chuyện kinh doanh hay, cách làm độc đáo, lối tư duy sáng tạo và văn hóa kinh doanh văn minh.

Doanh nghiệp và quý độc giả có các thông tin chi tiết hoặc bài viết hay muốn chia sẻ rộng rãi, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email info@cafebiz.vn . Ban biên tập sẽ xác minh, chọn lựa và đăng tải các câu chuyện hay và thú vị. Rất mong sớm nhận được phản hồi từ doanh nghiệp và quý vị độc giả .

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm