Shark Tank Việt Nam

2 cái sai của startup trong mắt Shark Linh: Chạy theo đam mê và nhăm nhăm làm ra sản phẩm hoàn hảo

19/06/2019 08:21 AM | Kinh doanh

Trong khi startup nên "fail fast", những người muốn làm sản phẩm hoàn hảo lại mất quá nhiều thời gian trong việc tạo ra sản phẩm. "Tốt nhất mình nên đưa sản phẩm ra càng sớm càng tốt, và chấp nhận nó không hoàn hảo để hiểu khách hàng muốn gì, bởi có lúc mình đi một hướng nhưng khách hàng hoàn toàn ở hướng khác", Shark Linh khuyên nhủ.

2 cái sai của startup trong mắt Shark Linh: Chạy theo đam mê và nhăm nhăm làm ra sản phẩm hoàn hảo

Tại tọa đàm "Những mô hình startup đột phá" trong khuôn khổ sự kiện công bố dàn "cá mập" của Shark Tank Việt Nam mùa 3, Moderator Nguyễn Lan Anh - cựu Chủ biên Forbes Việt Nam - đặt câu hỏi cho Shark Thái Vân Linh - hiện là Tổng Giám đốc Vingroup Ventures về ngành có cơ hội nhất cho các bạn trẻ.

Shark Linh cho biết Vingroup Ventures quan tâm vào những lĩnh vực, những ngành mà hệ sinh thái của Vingroup có thể hỗ trợ.

"Với khởi nghiệp, yếu tố quan trọng nhất là có cơ hội để tiếp cận với khách hàng. Và các bạn khởi nghiệp nên tạo ra sản phẩm càng sớm càng tốt, sau đó đưa ra thị trường để có thể xin feedback (phản hồi - PV), hiểu được những yếu tố cần cải thiện cho sản phẩm/dịch vụ", Shark Linh chia sẻ.

Vị cá mập nữ chính của ba mùa Shark Tank Việt Nam cũng chỉ ra điểm sai của startup là luôn mong chờ một sản phẩm cực hoàn hảo rồi mới tung ra thị trường.

"Trước khi đi hội nghị Linh có gặp một công ty. Họ đã điều chỉnh sản phẩm cho rất hoàn hảo trong 10 năm, rồi sắp tới tháng 7 sẽ ra thị trường. Với case đó Linh thấy quá lâu. Mình chỉ nên bỏ ra 3 - 6 tháng rồi cứ ra đại. Khi nói ra đại cũng hơi ngại vì không nên làm đại cái gì, nhưng mình nên đưa sản phẩm ra càng sớm càng tốt", Shark Linh nói.

Trong khi startup nên "fail fast", cần nhanh chóng thất bại để điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường, những người muốn làm sản phẩm hoàn hảo lại mất quá nhiều thời gian trong việc tạo ra sản phẩm. Họ cố gắng làm sản phẩm hoàn hảo trong suy nghĩ, tư duy của mình, nhưng chưa chắc cái hoàn hảo đó lại hoàn hảo trong suy nghĩ của người dùng.

2 cái sai của startup trong mắt Shark Linh: Chạy theo đam mê và nhăm nhăm làm ra sản phẩm hoàn hảo - Ảnh 1.

"Các bạn nên ra sản phẩm càng sớm càng tốt, và chấp nhận nó không hoàn hảo để hiểu khách hàng muốn gì, bởi có lúc mình đi một hướng nhưng khách hàng hoàn toàn ở hướng khác. Mình có thể điều chỉnh, làm nó tốt hơn, nhưng chưa chắc đó là cách khách hàng mong muốn", Shark Linh khuyên nhủ.

Tổng Giám đốc Vingroup Ventures cũng cho rằng, khi lựa chọn ngành, người sáng lập phải hiểu về ngành đó. Startup không nên chạy theo cái gì, dù là chạy theo đam mê, mà nên chạy theo lĩnh vực mình đã biết, và có thể biết thêm.

Chỉ vì mình rất thích một cái gì đó, không có nghĩa là mình giỏi về cái gì đó và mình không có giỏi đến mức mà người ta có thể trả mình tiền để mình làm việc đó

"Với câu hỏi có nên chạy theo đam mê của mình không, với Linh, câu trả lời là NO. Mình nên theo đuổi những gì mà mình giỏi, rồi khi giỏi xong có thể chuyển sang thành cái đam mê của mình", vị nữ cá mập Shark Tank Việt Nam mùa 3 thẳng thắn.

Trước đó, khi được xin lời khuyên từ một bạn trẻ về việc không quyết định được ước mơ của chính mình, Shark Linh chia sẻ rằng: "Ước mơ và đam mê là hai thứ mà khi Linh còn trẻ, Linh cũng rất hay bối rối khi đứng giữa hai lựa chọn này. Và sau nhiều năm, Linh mới phát hiện ra rằng việc tìm đam mê cũng giống như việc tìm bạn đời. Một số người thì họ tìm được rất sớm. Và có một số người, họ phải mất một khoảng thời gian dài trước khi họ tìm được.

Và quan trọng là mình phải tiếp tục gặp gỡ nhiều người cho đến khi tìm được người mà mình cảm giác là phù hợp. Thường khi người ta nghĩ về đam mê, chúng ta nghĩ là mình sẽ tìm một thứ gì mà mình rất là thích. Từ đó, mình sẽ tìm công việc có thể cho mình làm những gì mình rất thích.

Nhưng chỉ vì mình rất thích một cái gì đó, không có nghĩa là mình giỏi về cái gì đó và mình không có giỏi đến mức mà người ta có thể trả mình tiền để mình làm việc đó. Lời khuyên của Linh dành cho các bạn là đừng tập trung quá vào việc tìm đam mê của mình là gì. Bạn nên tập trung vào việc tôi giỏi về cái gì.

Sau đó, bạn tìm một công việc mà cho bạn cơ hội để phát triển kĩ năng đó. Trong quá trình bạn đang học hỏi và tìm hiểu sâu hơn về kĩ năng này, bạn nên tự hỏi tôi có thích công việc này không? Và rất có thể, là vì bạn đang giỏi về một thứ gì đó thì bạn sẽ thích nó.

Nếu câu trả lời của bạn là "Không, tôi không thích công việc này" thì bạn nên trở lại danh sách điểm mạnh của mình và tìm một công việc khác. Bạn cần phải tiếp tục cố gắng tìm những công việc mà bản thân giỏi và thích. Rồi một ngày nào đó, bạn sẽ tìm được đam mê của chính mình".

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi

Lập luận chặt chẽ khiến Đức Đạt thuyết phục thành công ban cố vấn và Shark Thủy để mang về 200 triệu đồng cho dự án Kênh YouTube giới thiệu đồ chơi trẻ em của mình.

Case study

Lion King – Vị vua “giả mạo” của Disney: Tên nhân vật, cốt truyện, tạo hình… đều “xài chùa” từ bộ Anime Nhật 30 năm trước?

Được đánh giá là “Sản phẩm điện ảnh thành công nhất mọi thời đại”, Vua sư tử của Disney đã mở ra một kỷ nguyên mới với hàng loạt vở nhạc kịch, chương trình âm nhạc và hiện tại là bộ phim chuyển thể “bom tấn”. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau Vua Simba là chú sư tử “đàn anh” Kimba đã chết trong im lặng và uất ức.

Cứ thâm niên lâu năm là nghiễm nhiên được trải thảm đỏ? Bạn nhầm rồi, xu hướng đã thay đổi, chuyên gia nhân sự sẽ tiết lộ tiêu chí tuyển dụng cấp cao mà các doanh nghiệp đang săn đón!

Các nhân viên trong ngành lâu năm thì kinh nghiệm vẫn là một điểm cộng đắt giá, nhưng việc họ có nắm bắt và thích nghi với công nghệ hay không nằm ở tư duy linh hoạt và luôn thúc đẩy bản thân học hỏi.

Độ "viral" của FaceApp chỉ chứng tỏ rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ coi trọng quyền riêng tư của chính mình, tự nguyện "dâng hiến" dữ liệu cá nhân chỉ để lấy vài bức ảnh giải trí!

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ bê bối quyền riêng tư nghiêm trọng Cambridge Analytica, người dùng vẫn không mấy để tâm đến việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao dữ liệu cá nhân cho người khác.

Đọc thêm