18.000 nhân viên vừa bị sa thải của Deutsche Bank giờ đi đâu về đâu?

10/07/2019 15:30 PM | Kinh doanh

Trong bối cảnh làn sóng tinh gọn đang bao phủ ngành tài chính toàn cầu, những con người vừa rời khỏi Deutsche Bank sẽ khó có thể dễ dàng tìm được công việc mới.

Cuộc cải tổ khổng lồ ở Deutsche Bank vừa qua khiến 18.000 nhân lực bị sa thải. Hôm đầu tuần, các nhân viên đang làm việc ở khắp nơi, từ Sydney đến London hay New York đã nhận được thông báo chính thức. Trong bối cảnh làn sóng tinh gọn đang bao phủ ngành tài chính toàn cầu, những con người vừa rời khỏi Deutsche Bank sẽ khó có thể dễ dàng tìm được công việc mới.

"Vẫn có những vị trí dành cho họ, nhưng đáng tiếc là không phải cho tất cả", Noah Schwarz, chuyên viên khách hàng cao cấp tại công ty nghiên cứu Korn Ferry nhận định. Ông cũng dự đoán các ngân hàng Mỹ, Canada và Nhật Bản sẽ là những nơi mà những cựu nhân viên của Deutsche Bank có thể chuyển đến.

Kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, đã có hàng trăm nghìn việc làm trong ngành tài chính biến mất, và những ngân hàng lớn nhất vẫn đang tiếp tục cắt giảm nhân sự . Không chỉ có vậy, tự động hóa và các công nghệ mới khiến con người bị thay thế bởi máy móc, và mức độ ưa thích rủi ro giảm sút cũng khiến nhu cầu nhân sự của các ngân hàng đi xuống.

Theo dữ liệu của Coalition Development, số lượng nhân sự front office (những người làm việc trực tiếp với khách hàng) tại mảng ngân hàng đầu tư và giao dịch đã giảm khoảng 20% trong năm 2018. Tại các quỹ đầu cơ, những đơn vị thường tranh giành nhân sự với mảng kinh doanh vốn của Deutsche Bank, cũng mạnh tay cắt giảm nhân sự trong những năm gần đây.

Dẫu vậy, không phải là không có chút cơ hội nào cho những người vừa rời khỏi Deutsche Bank.

Một số trader có thể sẽ về làm việc cho các family office – những văn phòng chuyên quản lý tài sản và danh mục đầu tư cho giới siêu giàu đang khao khát nhân sự của phố Wall. Từ năm ngoái Goldman Sachs đã có nhiều vị trí trống hơn cho các nhân sự cấp cao, trong khi JPMorgan Chase và BNP Paribas đang quay lại tuyển dụng cho những vị trí đã từng bị cắt giảm sau khủng hoảng tài chính. Theo Schwarz, trong khoảng 1-2 năm tới bức tranh việc làm ở phố Wall có lẽ sẽ được cải thiện.

18.000 nhân viên vừa bị sa thải của Deutsche Bank giờ đi đâu về đâu? - Ảnh 1.

Vài tháng trước, một số nhân sự cấp cao tại Deutsche Bank đã tìm được bến đỗ mới. Ví dụ, hai chuyên viên hàng đầu về thị trường vốn là Mark Hantho và John Eydenberg đã chuyển sang Citigroup.

Tuy nhiên đó chỉ là số ít, còn phần lớn nhân sự vừa bị sa thải sẽ gặp khó khăn khi mà kinh doanh vốn là lĩnh vực bị tác động mạnh bởi tự động hóa. Ví dụ, năm ngoái CEO của Goldman cho biết bộ phận giao dịch cổ phiếu của ngân hàng ông giờ chỉ cần 3 người để làm công việc từng phải có tới 500 người mới có thể hoàn thành.

Đối với những người tìm được việc mới thì thu nhập sụt giảm là điều mà họ buộc phải chấp nhận. Deutsche Bank có hơn 1.100 chuyên viên đánh giá rủi ro làm việc tại bộ phận ngân hàng đầu tư có mức thu nhập trung bình đạt 1,25 triệu USD trong năm ngoái.

Những nhân viên Deutsche Bank làm việc tại Anh đang phải trải qua một mùa hè quá oi bức, khi mà Brexit vẫn đang bế tắc và khiến công việc của các nhân viên ngân hàng đầu tư trở nên rất khó khăn. Làn sóng bắt giảm bắt đầu tại châu Á, với bộ phận kinh doanh vốn từ Sydney đến Mumbai bị đóng cửa chỉ vài giờ sau khi thông báo được đưa ra. Tuy nhiên, chi nhánh ở London có tới 7.000 nhân viên và là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Điều an ủi duy nhất tạo nên sức hấp dẫn của những nhân viên này có lẽ là giờ đây họ hoàn toàn "tự do" và có thể bắt đầu công việc mới ngay lập tức.

Theo Thu Hương

Cùng chuyên mục
XEM