17 nỗi niềm của các chủ shop online chỉ mong người đời thấu hiểu

14/03/2017 16:13 PM | Kinh doanh

Nếu đã hoặc đang quản lý một shop buôn bán online, chắc hẳn đã có lúc bạn phải ngẩng mặt lên mà than với trời những câu sau đây.

1. Các “thượng đế” à, xin đừng hỏi những câu có trong phần FAQ, thông tin vận chuyển, hay chính sách đổi trả nữa. Chúng tôi đã để tất cả những thông tin đó ở nơi rất dễ thấy rồi.

2. Làm ơn đừng nói những câu kiểu “Cái này tự làm cũng được”, “[Tên cửa hàng khác] làm rẻ hơn nè,” hay “Sao mất nhiều thời gian thế?” nữa.

Ok, hoặc là các bạn tự lăn vào làm đi, hoặc 6 tuần sau lại tới gặp chúng tôi khi sản phẩm bên kia đã hỏng rồi nhé.

3. Xin đừng phớt lờ email của chúng tôi.

Nếu đã gửi thư để yêu cầu một mẫu sản phẩm đặt hàng mà giờ lại không cần đến nữa, thì hãy trả lời thư đi, chỉ viết một câu “Cảm ơn nhưng tôi không cần nữa” cũng được mà.

4. Nhưng cũng đừng khủng bố email nhé.

Thường thì người nhận order của bạn cũng đồng thời kiêm luôn quản lý website, Facebook, email và những thứ liên quan khác nữa đó.

5. Đừng sử dụng xong thứ gì đó rồi quay trở lại đòi hoàn tiền nhé.

Dù bạn có cẩn thận đến mức nào đi chăng nữa thì chúng tôi vẫn có thể nhận ra bạn đã dùng hoặc mặc nó và chỉ đang muốn lấy lại tiền của mình thôi.

6. Xin đừng nhăm nhe “tế” chúng tôi lên Facebook hay Twitter nếu có sự cố gì xảy ra.

Vì chỉ là kinh doanh nhỏ lẻ thôi nên bất kì lời phàn nàn trên mạng xã hội hay review tệ nào cũng có thể gây thiệt hại cực kỳ lớn tới chúng tôi. Chúng ta đều là con người nên không thể tránh khỏi sơ suất, xin hãy email hoặc gọi cho chúng tôi trước, chúng tôi sẽ ngay lập tức có phương án sửa chữa.

7. Đừng tạo thói quen mặc cả.

Hầy hết các shop kinh doanh nhỏ đã tính toán giá cả vừa đủ để có thu nhập tối thiểu, nhưng đôi khi ngay cả bù vốn đã khó rồi. Nếu bạn có mặc cả thì cũng đừng cảm thấy bị xúc phạm khi chúng tôi từ chối nhé.

8. Đừng bao giờ nói “Khách hàng luôn đúng!”

Không phải đâu nhé. Những câu như vậy chỉ càng làm bạn không có được thứ mình muốn thôi. Chỉ vì bạn muốn giảm giá sản phẩm xuống còn một nửa và muốn nó được ship tới từ hôm qua, thì không có nghĩa điều đó sẽ thành hiện thực đâu.

9. Đừng bao giờ đe dọa người bán.

10. Đừng mong điều kì diệu xảy ra nếu đến phút chót mới order.

Chúng tôi cầu xin khách hàng đừng để đến 3 ngày trước Giáng Sinh mới order một sản phẩm handmade nào đó, sẽ mất rất rất nhiều thời gian đấy.

11. Đừng hỏi xin đồ miễn phí nữa, chúng tôi còn phải kinh doanh, không phải quỹ từ thiện.

12. Đừng nghĩ rằng những người bạn là chủ shop online của bạn rảnh rỗi và có thể nghe điện thoại, nhắn tin 24/7

Làm việc tại nhà không có nghĩa chúng tôi có thể lập tức trả lời tin nhắn hay cuộc gọi của bạn được đâu.

13. Lười biếng không tốt chút nào đâu. Đừng ăn cắp ý tưởng hay gọi cho chúng tôi để hỏi về nguồn cung cấp nguyên liệu nữa.

14. Đừng yêu cầu chúng tôi copy mẫu thiết kế của cửa hàng khác. Nếu thực sự thích thì bạn nên mua đồ của họ.

15. Nếu một sản phẩm được ghi rõ là chỉ có màu đỏ, xanh lá, xanh lam, thì đừng khăng khăng đòi nó phải là màu vàng.

16. Xin hãy dành chút thời gian để nhận xét về sản phẩm.

Review thực sự giúp ích cho người bán, chúng tôi luôn đón nhận các góp ý để cải thiện sản phẩm của mình.

17. Đừng bao giờ nghĩ bán hàng online dễ thở hơn công việc văn phòng chỉ vì họ được ngồi nhà rảnh rỗi đợi đơn đặt hàng từ bạn.

Mua nguyên vật liệu này, thời gian làm việc không nhất quán này, trả lời email giữa đêm khuya, chưa kể còn làm việc xuyên cuối tuần nữa.

Mặc dù có những lúc phải kêu than như trên, nhưng tự mình làm chủ cũng thú vị đấy chứ. Không gì sánh bằng cảm giác nhận được phản hồi hay email tốt từ khách hàng, và không phải đối mặt với ông sếp cáu kỉnh mỗi sáng thứ Hai, nhỉ?

Thu Anh

Cùng chuyên mục
XEM