1474 ngày Việt Nam "đòi nợ" Thái Lan và chuyện hợp đồng của thầy Park

16/06/2019 09:39 AM | Xã hội

Nhận định về World Cup, HLV Park Hang-seo tỏ ra vô cùng thực tế. Ông chỉ ra rằng việc lọt vào World Cup phải cần chuẩn bị trong thời gian dài và có sự kế thừa từ nhiều lứa cầu thủ khác nhau.

Màn "đòi nợ" kéo dài 1474 ngày

Có những sự đối lập giữa trận Việt Nam thua Thái Lan 0-1 tại vòng loại World Cup 2018 và trận thắng 1-0 tại King’s Cup.

Ngày 26/5/2015, đoàn quân áo đỏ nhập cuộc trước người Thái với mục tiêu kiếm lấy 1 điểm. HLV Miura tung vào sân đội hình 5 hậu vệ và chỉ đạo các học trò đá thật quyết liệt.

ĐT Việt Nam phải nhận 1 thẻ đỏ, chịu vô số chỉ trích vì những pha bóng thô bạo nhưng cuối cùng vẫn không giữ nổi mành lưới và để thua 0-1.

Bảng F, vòng loại World Cup 2018: Thái Lan 1-0 Việt Nam


1474 ngày sau, chúng ta mới đánh bại được Thái Lan ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Màn "đòi nợ" này có tỉ số 1-0, nghiêng về Việt Nam.

Đoàn quân dưới quyền HLV Park Hang-seo cũng ra sân với 3 trung vệ, nhưng tính tổ chức và sự chắc chắn là hơn hẳn so với 4 năm trước. Việt Nam chơi mạnh mẽ, vững chãi và khiến Thái Lan nôn nóng, căng thẳng dẫn đến một loạt hành vi không đẹp.

Và cuối cùng, từ một sai lầm của đối phương, ĐT Việt Nam có được bàn thắng ở phút bù giờ cuối cùng để giành chiến thắng.

Chỉ có 2 cầu thủ còn sót lại từ đội hình thua trận khi xưa là Quế Ngọc Hải và Trọng Hoàng. Vị trí, vai trò của họ cũng đều khác thời HLV Miura.

4 năm, và gần như 100% danh sách ĐT Việt Nam đã thay đổi.

King’s Cup: Thái Lan 0-1 Việt Nam (Nguồn: VTC)


Kế hoạch World Cup

Trước mắt chúng ta là vòng loại World Cup 2022, nơi người hâm mộ đang nghĩ đến một kỳ tích nữa. ĐT Việt Nam nằm trong nhóm hạt giống số 2 và tránh được kha khá đối thủ nặng ký.

Việc lọt vào nhóm hạt giống số 2 không phải tự nhiên đến mà là thành quả từ nhiều đời HLV, từ Miura, Hữu Thắng, Mai Đức Chung đến Park Hang-seo. Sau khi xuống vị trí cực thấp 143 vào năm 2015, Việt Nam đã thăng tiến trở lại và hiện đứng thứ 96 trên BXH FIFA.

Giai đoạn 2015-2017 chứng kiến không ít thất bại của bóng đá Việt Nam. Nhưng những gì mà đội tuyển làm được trong thời gian đó cũng đã để lại những di sản đáng ghi nhận, mà điểm số trên BXH FIFA chỉ là một phần.

Nhóm hạt giống số 2 là lợi thế, song cánh cửa World Cup vẫn còn rất xa. World Cup 2022 vẫn chỉ có 32 đội và 4,5 suất cho châu Á. Lọt vào được giai đoạn 3 thôi cũng đã là thành công lớn cho ĐT Việt Nam.

Đến năm 2026, khi giải đấu được tăng lên 48 đội, cơ hội có lẽ sẽ rộng mở hơn.

Nhận định về World Cup, HLV Park Hang-seo tỏ ra vô cùng thực tế. Ông chỉ ra rằng việc lọt vào World Cup phải cần chuẩn bị trong thời gian dài và có sự kế thừa từ nhiều lứa cầu thủ khác nhau.

 1474 ngày Việt Nam đòi nợ Thái Lan và chuyện hợp đồng của thầy Park - Ảnh 3.

HLV Park Hang-seo luôn thận trong khi nhắc đến World Cup


Sự thay đổi triệt để chính là một phần lý do giúp ĐT Việt Nam lột xác, với "phiên bản 2019" giàu sức cạnh tranh ở khu vực châu Á hơn "phiên bản 2015".

Dù vậy, vẫn có 2 cựu binh được giữ lại và đóng vai trò quan trọng là Quế Ngọc Hải và Trọng Hoàng. Họ là những người vượt qua các đợt sàng lọc và khẳng định được khả năng.

Lứa cầu thủ hiện tại đang đạt được nhiều thành công, nhưng ai dám chắc 4 năm nữa sẽ không có nhiều thay đổi, khi mà vô vàn biến động về tuổi tác, phong độ, chấn thương... có thể xảy ra.

HLV Park Hang-seo thậm chí còn muốn các nhà làm bóng đá tập trung đào tạo từ những lứa U10, coi đó là tiền để Việt Nam tiến gần World Cup hơn trong 10 năm tới.

17 năm trước, ông từng dự World Cup với vai trò một trợ lý. Khi những vận hội mở ra với bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo hẳn cũng muốn trở lại World Cup một lần nữa.

Hành động, một cách tổng lực, là cách tốt nhất để theo đuổi giấc mơ World Cup. Đó là thông điệp mà thầy Park luôn nhấn mạnh.

Một bản hợp đồng dài hạn chính sự đảm bảo cho cả HLV Park Hang-seo và ĐT Việt Nam về những kế hoạch tương lai. Và bản hợp đồng ấy cần được "quyết" càng nhanh càng tốt, với các điều khoản hợp lý, hoàn hảo như cách Quang Hải nhả bóng để Đức Huy đá tung lưới Curacao vậy.

Theo Domino

Cùng chuyên mục
XEM