11.543 nhân viên Microsoft bị chính người trong công ty spam email chỉ vì nút Reply All

28/01/2019 13:36 PM | Công nghệ

Sự kiện nực cười đã từng xuất hiện trong lịch sử Microsoft, được đặt cả tên riêng và đã thành sự kiện không thể nào quên.

Dù bạn làm việc bằng Outlook hay bằng Gmail, bạn vẫn có thể cảm thông với trường hợp có một không hai này.

Hôm thứ Năm tuần trước, phải tới hàng ngàn nhân viên Microsoft bất lực nhìn mình bị cuốn vào một vòng xoáy email không điểm dừng: họ liên tục bị spam hòm mail bởi đủ thứ linh tinh, nhận được mọi mail phản hồi trong chuỗi mail spam mà không tài nào thoát được.

Theo một số nguồn tin không chính thức, phải tới 11.543 nhân viên Microsoft là nạn nhân của chuỗi mail bất tận này. Business Insider (BI) cố gắng liên lạc với Microsoft, mong muốn nhận được thông tin cập nhật nhưng bất thành.

BI đưa tin: Vụ lùm xùm bắt đầu khi một nhân viên gửi đi một tin nhắn cho những người điều hành tài khoản GitHub của Microsoft. Trớ trêu thay, tin nhắn đầu tiên đó mang nội dung hướng dẫn người dùng tắt bớt thông báo nhận được mỗi khi có mail mới, cập nhật mới.

GitHub là trang chia sẻ code nổi tiếng trong giới lập trình viên, Microsoft đã đóng góp nội dung cho GitHub từ rất lâu, trước cả khi họ mua lại GitHub với giá 7,5 tỷ USD hồi năm ngoái. Vì ảnh hưởng của Microsoft lên GitHub là rất lớn, chẳng ngạc nhiên khi một email gửi tới cả chục ngàn người. Nhưng đó mới chỉ là màn dạo đầu của vở kịch hay.

Khi nhận được email, xuất hiện ngay những cá nhân bấm Reply All – Trả lời tất cả, xin được gỡ khỏi danh sách mail này để khỏi bị spam. Tin nhắn đầu đã được gửi tới 11.543 người thì hiển nhiên, cái mail Reply All kia cũng được gửi tới từng đó tài khoản.

Hiệu ứng Domino xuất hiện: những tài khoản khác cũng liên tục Reply All để xin gỡ khỏi danh sách nhận mail. Giữa những lời van xin được gỡ là mấy người rảnh việc ngồi trêu nhau, kể chuyện cười, những tâm hồn khốn khổ (trong vô vọng) xin mọi người đừng Reply All nữa. Đây đó có những cá nhân hảo tâm chỉ cho người khác cách tắt thông báo để không bị spam notification nữa, nhưng chúng cũng bị chôn vùi dưới hàng ngàn mail Reply All.

Tệ hại hơn nữa, những cá nhân có thể bỏ đăng ký chuỗi mail vẫn bị lôi vào. Họ không thoát được vòng xoáy hỗn loạn ngày một đi sâu.

Sự kiện nực cười này cũng đã từng xuất hiện ở chính Microsoft.

Hồi năm 1997, Microsoft vẫn đang tìm cách cải thiện Exchange, server mail riêng của họ. Để thử nghiệm, họ tạo ra một danh sách gửi mail gồm 25.000 nhân viên, đặt tên là Bedlam DL3. Có một nhân viên thấy mình thuộc danh sách Bedlam DL3 và gửi tin nhắn xin được gỡ khỏi đó.

11.543 nhân viên Microsoft bị chính người trong công ty spam email chỉ vì nút Reply All - Ảnh 1.

"Tôi đã sống sót sự kiện Bedlam DL3".

Đáng buồn thay, cả 25.000 người đều thấy được cái email đó. Một chuỗi mail xuất hiện: có người xin admin tiện tay gỡ luôn cả mình, một số thanh niên nhảy vào cười đùa, một số người cố gắng hướng dẫn người khác cách gỡ thông báo.

Lượng mail lớn tới mức toàn bộ server của Microsoft "sập" trong hai ngày, bộ phận IT đã phải nai lưng tìm cách sửa hệ thống.

Tới ngày nay, vụ việc Bedlam DL3 vẫn còn được nhắc tới tại trụ sở Microsoft. Chẳng ai ngờ nhân viên lại … diễn lại luôn cả thảm họa Reply All xưa kia. Người ta đã bắt đầu đặt tên riêng cho vòng xoáy email mới là Bedlam Phiên bản 2 hay Gitlam.

Chỉ có bạn mới ngăn được trường hợp này xảy ra. Xin bạn đừng Reply All kẻo server email của công ty sập lúc nào không biết.

Theo Dink

Từ khóa:  Microsoft
Cùng chuyên mục
XEM