1001 lý do khiến giới trẻ Hàn Quốc sợ hẹn hò

21/05/2019 19:00 PM | Xã hội

Cuộc sống bận rộn với nhiều áp lực về kinh tế ngay từ ghế nhà trường bao gồm cả chi phí đắt đỏ cho một cuộc hẹn hò phải chăng là nguyên nhân sâu xa khiến giới trẻ Hàn Quốc thờ ơ với việc hẹn hò.

Kim Joon-hyup gần đây đã có buổi hẹn hò đầu tiên sau ba năm. Nhưng chàng sinh viên 24 tuổi không phải đang đi tìm bạn gái, anh đang cần hoàn thành một bài tập đại học.

Từ việc chọn đúng "một nửa" của mình cho đến đối phó với những cuộc chia tay, khóa học "Giới tính và Văn hóa" tại Đại học Sejong, Seoul đang giảng dạy cho sinh viên những khía cạnh khác nhau của việc hẹn hò, tình yêu và tình dục. Lớp học này đặc biệt thường xuyên ra những bài tập hẹn hò, trong đó sinh viên được ghép đôi với các đối tượng ngẫu nhiên để thực hiện một buổi hẹn hò kéo dài trong bốn giờ.

"Có một số lượng lớn sinh viên đến để tham gia "nhiệm vụ" hẹn hò," giảng viên Bae Jeong-weon nói. "Có những sinh viên trước đây chưa bao giờ hẹn hò, và có một số người muốn tạo ra cơ hội bằng cách tham gia hẹn hò như thế này."

Ngày nay, những lớp học như vậy ở Hàn Quốc có thể là một điều cần thiết. Theo Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc (KIHSA), năm 2018, phần lớn người Hàn Quốc trong độ tuổi 20-44 là người độc thân. Chỉ có 26% đàn ông chưa kết hôn và 32% phụ nữ chưa kết hôn ở cùng độ tuổi có những mối quan hệ tình cảm. Trong số những người không hẹn hò, 51% nam giới và 64% nữ giới cho biết, họ chọn cuộc sống độc thân.

Ngày càng có nhiều người Hàn Quốc trốn tránh các mối quan hệ tình cảm lãng mạn giữa những khó khăn về kinh tế và các vấn đề xã hội.

Căng thẳng kinh tế

Năm ngoái, tỷ lệ thất nghiệp của cả nước đã tăng lên mức cao nhất trong 17 năm, ở mức 3,8%. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên cao hơn nhiều, ở mức 10,8% đối với những người ở độ tuổi từ 15 đến 29 tuổi. Trong một cuộc khảo sát năm 2019 của công ty tuyển dụng JobKorea, chỉ có một trong 10 sinh viên tốt nghiệp trong năm tìm được việc làm toàn thời gian.

Trong khi phải vật lộn để tìm được việc làm, nhiều thanh niên Hàn Quốc nói rằng, họ thiếu thời gian, tiền bạc hoặc cảm xúc để đi hẹn hò. Theo dữ liệu của KIHSA, để có một mối quan hệ, tỷ lệ đối với nam giới có việc làm tăng lên ở con số 31% và nữ giới là 34%. Trong khi đó, với nam giới thất nghiệp, tỷ lệ này là 18% và nữ là 27%.

Do tính chất cạnh tranh cao của thị trường việc làm, nhiều người trẻ dành thời gian rảnh rỗi ở các trường luyện thi để kiếm thêm chứng chỉ hoặc kỹ năng chuyên môn. Việc này có thể giúp họ có lợi thế trong các cuộc phỏng vấn với các ông chủ tương lai.

Kim Joon-hyup, sinh viên Đại học Sejong, chính là một thanh niên như vậy. Anh học đại học toàn thời gian, và mỗi tối trong tuần, anh đến trường cách nhà 30 phút để học thiết kế trò chơi.

"Tôi không có nhiều thời gian," Kim nói. "Ngay cả khi tôi gặp ai đó, tôi cũng cảm thấy tiếc vì không có thời gian đầu tư cho mối quan hệ đó."

Lee Young-seob, 26 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học, lo ngại việc hẹn hò sẽ làm xao lãng công cuộc tìm kiếm công việc. "Sự nghiệp là điều quan trọng nhất trong cuộc đời tôi. Nếu tôi hẹn hò với ai đó trong khi tìm việc, tôi sẽ lo lắng và không thể cam kết với mối quan hệ này", anh nói.

"Tình phí" cũng là một mối lo ngại

Hẹn hò cũng có thể tốn kém. Công ty mai mối Duo ước tính, chi phí trung bình cho mỗi ngày là 63,495 won (khoảng 55 USD). Những người làm công việc lương tối thiểu kiếm được 8.350 won (7,22 USD) một giờ sẽ phải làm việc 7,6 giờ để trả các chi phí của một ngày.

Trong một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Embrain, 81% số người được hỏi cho biết chi phí hẹn hò khiến họ cảm thấy căng thẳng. Một nửa số người được hỏi nói rằng, ngay cả khi họ gặp một người họ thích, họ sẽ không bắt đầu hẹn hò nếu tình hình kinh tế của họ không tốt.

"Bởi vì thật khó để có một công việc, không có tiền để dự phòng", Kim, làm việc bán thời gian vào cuối tuần tại một chuồng ngựa cho biết "Khi bạn thích một người, bạn muốn đầu tư mọi thứ vào người đó, nhưng hiện tại, thật khó để có thể gặp bất cứ ai."

Theo Bae, giáo sư của Đại học Sejong, thông qua các bài tập hẹn hò của mình, cô mong sẽ thay đổi nhận thức này của mọi người. Trong khi đó, đối với sinh viên, họ chỉ được tiêu dưới 10.000 won (khoảng 9 USD) mỗi ngày.

"Nhiều sinh viên nghĩ rằng phải mất tiền để hẹn hò," cô nói. "Nhưng khi họ thực sự thực hiện nhiệm vụ này, họ nhận ra rằng nếu họ suy nghĩ sáng tạo, có nhiều cách để có thời gian vui vẻ mà không tốn quá nhiều tiền."

Hẹn hò không lãng mạn như trên phim ảnh Hàn Quốc?

Trong khóa học của Bae, tiền không phải là vấn đề duy nhất đối với người tham gia. Họ thường đưa ra những câu chuyện thời sự về tội phạm tình dục, sự tò mò và phân biệt giới tính. Tất cả đều đang là những vấn đề xã hội lớn ở Hàn Quốc.

Theo dữ liệu của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, năm 2017, có 32.000 trường hợp bạo lực tình dục được báo cho cảnh sát. Trong khi đó, năm 2008, con số này là 16.000.

Trong đó, tỷ lệ bạo lực xảy ra với một trong 2 người trong mối quan hệ tình cảm đã tăng vọt. Từ năm 2016 đến 2018, số trường hợp người bị tấn công bởi người còn lại trong thời gian hẹn hò đã tăng từ 9.000 đến gần 19.000 người.

Lee Ji-su, một sinh viên đại học, 21 tuổi, cho biết, bạn cô đã ngăn cô hẹn hò sau khi người bạn của cô bị bạn trai cũ hành hung sau khi chia tay. Lee cho biết người bạn đã rất sợ hãi vì bạn trai cũ liên tục xuất hiện tại nhà cô ngay cả sau khi mối quan hệ của họ kết thúc.

"Sau khi thấy bạn tôi trải qua hoàn cảnh như vậy, tôi nhận ra rằng tôi phải cẩn thận hơn trong việc lựa chọn bạn đời, nhưng không dễ để tìm được người đàn ông đáng tin cậy", Lee nói. "Nó khiến tôi tự hỏi liệu hẹn hò có quan trọng trong cuộc sống của mình hay không nếu tôi phải dành quá nhiều thời gian để tìm kiếm những người đàn ông mà tôi có thể tin tưởng."

Ngay cả khi không bị đe dọa về vấn đề bạo lực trong quan hệ tình cảm, có một vấn đề tiềm ẩn khác: bị quay phim bất hợp pháp. Ở Hàn Quốc, bị quay phim/ ghi âm bất hợp pháp trong khi quan hệ không phải là chuyện hiếm gặp. Đã có hơn 6.400 trường hợp ghi âm bất hợp pháp được báo cho cảnh sát vào năm 2017.

Theo Bộ Bình đẳng giới và Gia đình, năm 2018, 65% các trường hợp được báo cho Trung tâm Hỗ trợ Tội phạm Tình dục Kỹ thuật số có liên quan đến việc quay phim bất hợp pháp bởi những người quen hoặc đối tác trong thời gian hẹn hò.

Trong những tháng gần đây, một vụ bê bối lớn liên quan đến một số ngôi sao Kpop nổi tiếng cho thấy hành vi này phổ biến như thế nào. Ca sĩ Jung Joon-young đã bị bắt vào tháng 3 vì những cáo buộc về việc ngôi sao này quay phim đối tác khi quan hệ tình dục mà không có sự đồng ý của họ và chia sẻ các video trực tuyến.

"Vụ bê bối K-Pop hẳn là một cú sốc lớn đối với mọi người, đặc biệt là phụ nữ", Bae nói. "Tôi nghĩ rằng có một sợ hãi và người phụ nữ trong một mối quan hệ buộc phải đặt câu hỏi 'Liệu bạn trai của tôi có quay phim tôi khi tôi quan hệ với anh ấy không?"

Kim Ji-yeon, một sinh viên đại học 23 tuổi, cho biết, sau khi nhìn thấy một tin nhắn mà anh ta gửi cho một người bạn cô rất sợ về những gì bạn trai có thể nói hoặc chia sẻ sau lưng cô. Nội dung của tin nhắn: "Tôi không thể quan hệ tình dục vì bạn gái của tôi đang trong thời kỳ kinh nguyệt. Thật là một con chó cái."

"Tôi đã thấy bị xúc phạm", Kim nói. "Tôi cảm thấy bị phản bội. Một người tôi cảm thấy tin tưởng đã nói những điều như vậy sau lưng tôi. Tôi cảm thấy như mình chỉ là một đối tượng để quan hệ tình dục mà thôi."

Cô đã chia tay người đàn ông này và kể từ đó không hẹn hò với bất kì ai. Cô không muốn mạo hiểm với một người bạn trai khác khi mà khả năng còn cư xử tồi tệ hơn.

Kiến thức giới tính sai lầm đến từ các phim khiêu dâm

Từ lâu, Hàn Quốc là một quốc gia có một nền văn hóa mang tính nam quyền. Những vấn đề của nền văn hóa này phát sinh thêm từ sự thiếu giáo dục giới tính cho nam giới - ngoài việc xem phim khiêu dâm.

"Sinh viên học về tình dục thông qua phim khiêu dâm nhiều hơn là thông qua giáo dục giới tính", Bae nói. "Những gì họ (thường) học được từ khiêu dâm là tình dục, là bạo lực và phụ nữ chỉ là đối tượng tình dục. Vì vậy, kiến thức về tình dục của họ thường bị bóp méo."

Theo một quan chức của Bộ Giáo dục, các trường học được yêu cầu giảng dạy ít nhất 15 giờ giáo dục giới tính mỗi năm bắt đầu từ sáu tuổi.

Nhưng nhiều người cảm thấy điều này là không đủ. Trong một cuộc khảo sát năm 2019 của Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc, 67% số người được hỏi cho biết, kiến thức giáo dục giới tính mà họ được dạy ở trường không thật sự hữu ích.

"Nhiều người bạn của tôi đã học về tình dục thông qua phim khiêu dâm. Họ xem phim khiêu dâm và nghĩ rằng 'Đó là cách tôi phải làm điều đó' hoặc 'Nếu tôi làm điều đó, cô ấy sẽ cảm thấy tốt'", Kim Joon-hyup, sinh viên Đại học Sejong cho biết "Vì vậy, khi họ có trải nghiệm tình dục đầu tiên, điều đó dẫn đến những sai lầm sau này của họ."

Để giúp sửa chữa những quan niệm sai lầm như vậy, lớp học của Bae cung cấp thông tin về tình dục, chẳng hạn như làm thế nào để đạt cực khoái, vùng nhạy cảm của hai giới và quan trọng nhất là tâm lý về tình dục và các vấn đề về giới.

Theo Trang Trang

Cùng chuyên mục
XEM