10.000 bitcoin mua được 2 chiếc pizza và bài học về sự đánh đổi: Nếu bỏ cuộc quá sớm, bạn sẽ không bao giờ hái được trái ngọt

02/10/2017 14:42 PM | Sống

Cái giá của thành công không bao giờ là dễ dàng; và vì thế bạn đừng bao giờ bỏ cuộc quá sớm.

Từ 10.000 bitcoin chỉ mua được 2 chiếc pizza

Dù chưa được xem là một loại tiền tệ hợp pháp nhưng “cơn sốt” đồng tiền số bitcoin luôn khiến cả thế giới “hồi hộp”. Theo CoinDesk, giá của bitcoin đã có lúc chạm mức 3.525,04 USD vào tháng 8/2017, thậm chí đắt gần gấp ba so với 1 ounce vàng. Việc sở hữu bitcoin ở thời điểm hiện tại sẽ dễ dàng đưa bất cứ nhà đầu tư nào vào danh sách triệu phú, thậm chí tỷ phú thế giới.

Tuy nhiên, ít người biết rằng giao dịch đầu tiên liên quan đến bitcoin diễn ra vào ngày 22/05/2010 khi một lập trình viên có tên là Laszlo Hanyecz cho biết anh ta vừa giao dịch thành công 10.000 bitcoin để mua một chiếc pizza. Tính đến ngày 20/09/2017, 10.000 bitcoin có trị giá khoảng 38 triệu USD và nếu như không nóng vội vì 2 chiếc pizza vào năm 2010, giờ đây Laszlo Hanyecz đã trở thành triệu phú.

Hay một câu chuyện khác kể về Thomas Allen – tác giả của bản hợp xướng truyền cảm hứng “Billy Elliot”, là một ca sĩ opera nổi tiếng với giọng hát trời phú và diễn xuất tuyệt vời trên sân khấu. Ông sinh ra tại một thị trấn nghèo ở vùng mỏ miền Đông Bắc nước Anh – nơi hầu hết mọi người lớn lên đều trở thành thợ mỏ hoặc làm những công việc nặng nhọc nhất.

Lớn lên trong một cộng đồng không liên quan và hoàn toàn không khuyến khích nghệ thuật, Allen đã phải đối phó với rất nhiều áp lực và cả sự chỉ trích từ những người xung quanh. Thomas Allen có thể đã từ bỏ và sống với cuộc đời của một thợ mỏ như bao thanh niên khác trong thị trấn, thế nhưng ông đã nỗ lực hơn gấp trăm ngàn lần để trở thành một ca sĩ opera như hiện nay.

Ai cũng muốn thành công nhanh chóng

Khao khát được thành công nhanh chóng bắt đầu ngay từ khi chúng ta còn là những đứa trẻ. Bằng việc đơn giản nhất là khóc thật to, đứa trẻ sẽ lôi kéo sự chú ý từ cha mẹ, ông bà; được cho ăn sữa và thậm chí có người chơi cùng.

Khi đứa trẻ lớn hơn, nhu cầu tìm kiếm thành công nhanh chóng không thay đổi, chúng chỉ diễn ra theo những cách khác nhau mà thôi. Thậm chí, ngay cả người lớn trong chúng ta cũng luôn muốn tìm đến thành công nhanh chóng. Người lớn không khóc đòi ăn như trẻ con, họ tự tìm đến các cửa hàng thức ăn nhanh khi đói bụng.

Tương tự như vậy đối với việc tích lũy thông tin. Nhiều năm trước, để nghiên cứu được một đề tài, bạn sẽ phải dành nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày để tham khảo và đọc tài liệu tại các thư viện địa phương. Ngày nay bạn chỉ cần bật máy tính và tìm kiếm trên Intetnet, chưa đầy 5 giây sau, bạn sẽ có mọi thông tin mà mình cần.

Tất nhiên, thức ăn nhanh và internet không có gì là xấu cả, chúng phục vụ rất tốt cho cuộc sống của con người. Thế nhưng, nếu như bạn không cẩn thận, chúng vô tình trở thành chiếc bẫy khiến bạn luôn nóng vội và muốn đạt được kết quả càng nhanh càng tốt.

Điều đáng buồn là trong cuộc sống, mọi thứ không thể đơn giản như việc đi ăn thức ăn nhanh. Đó là lý do hầu hết mọi người chẳng thể đạt được thành công như mong muốn.

Chẳng hạn, thay vì cố gắng đến cùng để theo đuổi công việc mà mình mơ ước, bạn lại quyết định từ bỏ và tìm một công việc đơn giản, nhẹ nhàng hơn. Thế rồi trong công việc đơn giản , nhẹ nhàng đó bạn chỉ thấy sự nhàm chán chứ không có một chút đam mê nào. Kết quả cuối cùng là bạn trở thành một “cái bóng” âm thầm và lặng lẽ ở công ty, bạn chẳng thể đạt được một chút thành công nào trong công việc của mình.

Không có con đường thành công nào trải đầy hoa hồng. Tất cả những người thành công đều phải vượt qua vô vàn gian nan, thử thách; họ phải đổ mồ hôi, công sức, thậm chí cả máu và nước mắt để có thể đi đến cuối con đường. Cái giá của thành công không bao giờ là dễ dàng; và vì thế bạn đừng bao giờ bỏ cuộc quá sớm.

Nhật Minh

Cùng chuyên mục
XEM