10 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực năm 2016 đem về gần 127 tỷ USD

18/01/2017 19:39 PM | Xã hội

Theo thông kê của Tổng cục Hải quan công bố ngày 18/1, năm 2016 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 176,63 tỷ USD trong đó 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực đem về 126,85 tỷ USD.

Tính đến hết tháng 12/2016, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 176,63 tỷ USD, tăng 9% tương ứng tăng gần 14,62 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2015.

Theo tính toán 10 nhóm hàng xuất khẩu đang chiếm 71,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2016.

Trước đó, trong báo cáo tổng kết năm 2016, Bộ Công Thương cho biết năm 2016 có 25 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD, tăng 2 mặt hàng so với năm ngoái.

10 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam năm 2016 so với năm 2015
10 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam năm 2016 so với năm 2015

Điện thoại linh kiện đạt hơn 34 tỷ USD

Đứng đầu là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện với kim ngạch xuất khẩu năm 2016 đạt 34,32 tỷ USD, tăng 13,7% so với năm 2015 ( năm 2015 xuất khẩu mặt hàng này đạt 30,17 tỷ USD).

Trong năm 2016 có sự cố Samsung phải thu hồi sản phẩm Galaxy Note 7 nhưng không ảnh hưởng nhiều đến kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện.

Hàng dệt may đạt hơn 23 tỷ USD

Tổng cục Hải quan cho biết mặt hàng dệt may có tăng trưởng mạnh trong năm qua. Riêng trong kỳ 2 tháng 12 năm 16 kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may tăng so với kỳ 1 của tháng đạt 24,1%, tương ứng tăng 247 triệu USD.

Kim ngạch xuất khẩu của năm 2016 của nhóm hàng này đạt 23,84 tỷ USD tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương tăng hơn 1 tỷ USD.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử đạt 18,96 tỷ USD

Tăng 21,4% so với năm ngoái, nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đem về cho Việt Nam 18,96 tỷ USD trong năm 2016, tương ứng mức tăng 3,35 tỷ USD.

7 nhóm hàng chủ lực tăng trưởng hơn 1 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, ngoài 3 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất là điện thoại linh kiện, dệt may, máy vi tính, 7 nhóm hàng còn lại đem về 49,73 tỷ USD. Trong đó nhóm hàng giày dép các loại đạt 13 tỷ USD, tăng 8,2%, tương ứng tăng gần 1 tỷ USD

Nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 10,14 tỷ USD, tăng 24,2% so với năm ngoái, tương ứng tăng 2 tỷ USD.

Nhóm hàng thủy sản đạt 7,05 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, năm 2015 đạt 6,57 tỷ USD.

Nhóm hàng gỗ và sản phẩm từ gõ đạt 6,97 tỷ USD, tăng 1,1% (năm 2015 đạt 6,89 tỷ USD). Nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 6,06 tỷ USD, tăng 3,76% (năm 2015 đạt 5,84 tỷ USD).

Nhóm cà phê xuất khẩu đạt 3,34 tỷ USD, tăng 25% (năm 2015 đạt 2,67 tỷ USD). Hàng túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù đạt 3,17 tỷ USD năm 2016, tăng 10,4% (năm 2015 đạt 2,87 tỷ USD).

Thị trường xuất khẩu chủ yếu

Theo báo cáo tổng kết năm 2016 của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường truyền thống là châu Á, châu Âu và châu Mỹ tiếp tục có tăng trưởng dương trong năm 2016. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ tăng cao nhất, tăng 13,2%, tiếp đến là thị trường châu Âu tăng 11,3%. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Á ước đạt 85,2 tỷ USD, tăng 6,9%.

Ngược lại, xuất khẩu sang châu Phi và châu Đại Dương có sụt giảm, cụ thể: Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Đại Dương ước đạt 3,23 tỷ USD, giảm 0,1%; sang thị trường châu Phi ước đạt 2,2 tỷ USD, giảm 8% so với năm 2015.

Thị trường Hoa Kỳ vẫn tiếp tục dẫn đầu với 38,1 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2015. Tiếp đến là thị trường EU đạt 34 tỷ USD, tăng 10%; Trung Quốc đạt 21,8 tỷ USD, tăng 26,3%; Nhật Bản đạt 14,6 tỷ USD, tăng 3,4%; Hàn Quốc đạt 11,5 tỷ USD, tăng 29%; riêng xuất khẩu sang thị trường ASEAN đạt 17,4 tỷ USD, giảm 4,8%.

Theo Hải Minh

Cùng chuyên mục
XEM