10 người tiêu dùng ở VN thì 8 người thường xuyên online mỗi ngày: Cơ hội lớn cho DN bán hàng online

13/06/2016 20:08 PM | Kinh doanh

Tại Việt Nam, 85% người dân truy cập Internet bằng thiết bị di động và 74% người dân sử dụng thiết bị này để tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng. Đây là cơ hội chín muồi cho các DN (doanh nghiệp) bán hàng online.

Tại hội thảo “Tăng tốc bán hàng online - Chiến lược lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” do Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và Bizweb vừa tổ chức, ông Nguyễn Phi Hùng, Giám đốc DKT Media (đối tác chính thức của Google tại Việt Nam) cho rằng, thế giới đang ngày càng thay đổi. Theo đó, những gì chúng ta đã làm tốt trong quá khứ, có thể không còn phù hợp với hiện nay.

Báo cáo thương mại điện tử năm 2015 (Bộ Công Thương) cho kết quả, 88% người được khảo sát dùng thiết bị di động để tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng. Trong đó, 27% từng đặt hàng thông qua thiết bị di động.

Báo cáo từ các trang bán lẻ trực tuyến cũng cho thấy, số lượt giao dịch trung bình qua di động đạt tới 30-45% và thậm chí còn cao hơn.

Tại Lazada Việt Nam, tổng số lượng giao dịch trên thiết bị di động đã chiếm tới 60% tổng giao dịch trực tuyến. Trong khi đó đối với sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo.vn, khoảng 70% khách hàng của Sendo.vn truy cập từ điện thoại.

Năm 2015, hơn 45 triệu người sử dụng Internet tại Việt Nam. Trong đó, 140% sử dụng thông qua các thiết bị di động và 35% sử dụng thông qua smartphone.

Thông tin từ Cục Thương mại điện tử và CNTT cũng cho thấy, với hơn 127 triệu thuê bao điện thoại tại Việt Nam thì 85% người dân truy cập Internet bằng thiết bị di động và 74% người dân sử dụng thiết bị này để tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng.

Xu hướng này đang được dự đoán còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Đây là một xu thế toàn cầu bởi theo Consumer Barometer 2015 (Google), mỗi ngày, chúng ta đang kiểm tra điện thoại 150 lần trong khoảng hơn 4 tiếng online. Trong đó, 40% trực tuyến trên điện thoại di động và 65% giao dịch bắt đầu trên điện thoại di động.

Trong đó, cứ 10 người tiêu dùng ở Việt Nam thì có đến 8 người thường xuyên online mỗi ngày. Lưu lượng tìm kiếm từ smartphone đã qua mặt máy tính để bàn, và ngày một tăng mạnh.


Thị trường smartphone ở Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết. Ảnh: P.Hùng.

Thị trường smartphone ở Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết. Ảnh: P.Hùng.

Nắm bắt thói quen người tiêu dùng sử dụng điện thoại di động để truy cập Internet và tìm kiếm thông tin, 18% doanh nghiệp Việt Nam đã có ứng dụng bán hàng qua thiết bị di động và 21% doanh nghiệp có website phiên bản di động.

Sự phổ cập của Internet, 3G và các thiết bị di động cũng đã tiếp thêm sức mạnh cho TMĐT Việt Nam phát triển. Trong năm 2015, giá trị mua hàng trực tuyến của 1 người Việt ước tính đạt khoảng 160 USD và doanh số TMĐT đạt 4,07 tỷ USD.

Trong đó, các doanh nghiệp có doanh thu lớn đa phần kinh doanh các mặt hàng như vé máy bay, đồ điện lạnh, thiết bị gia dụng, đồ điện tử và kỹ thuật số, thiết bị âm thanh, hình ảnh...

Mỹ Lan

Cùng chuyên mục
XEM