10 năm trước trà sữa chân trâu đã làm mưa làm gió nhưng rồi lại thoái trào, tại sao giờ đây trà sữa lại "gây bão" trở lại?

18/10/2017 09:52 AM | Kinh doanh

Cách đây tầm 10 năm, vào đầu những năm 2006 thì trào lưu trà sữa lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Khi đó các thương hiệu trà sữa chủ yếu nhắm vào nhóm khách hàng học sinh, sinh viên.

10 năm trước trà sữa chân trâu đã làm mưa làm gió nhưng rồi lại thoái trào, tại sao giờ đây trà sữa lại "gây bão" trở lại?

Phong cách thiết kế chủ đạo lúc này là ghế bệt và sử dụng các màu sắc tươi trẻ nhằm phù hợp với lứa tuổi khách hàng lúc đó. Món thức uống này nhanh chóng chiếm được cảm tình của rất nhiều người.

Với những bạn trẻ khi đó, nhưng ly trà sữa mát lạnh với thạch trân châu như là một sự thay thế hoàn hảo cho cà phê vốn chỉ dành cho những người lớn tuổi. Tuy nhiên, sau vài năm phát triển nóng thì bắt đầu xuất hiện những bất cập không đáng có.

Khi đó, số lượng quán phát triển nhiều nhưng hầu hết đều là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ với hình thức tự phát. Đồng thời, trong khoảng thời gian này cũng xuất hiện các tin tức về một số hộ kinh doanh sử dụng các nguyên liệu không rõ nguồn gốc, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Với những thông tin như vậy thì chỉ sau đó một thời gian, số lượng khách hàng uống trà sữa đã giảm hẳn, mọi người bắt đầu có cái nhìn không mấy thiện cảm đến trà sữa và dẫn đến trào lưu này cũng thoái trào một cách đáng tiếc.

Sự quay trở lại của các thương hiệu trà sữa đến từ Đài Loan

Bẵng đi vài năm, trong hai năm trở lại đây thì Việt Nam đón nhận một làn sóng các thương hiệu trà sữa từ Đài Loan đổ bộ và nhanh chóng làm mưa làm gió. Việc đầu tư có bài bản hơn hẳn so với trước đây khiến trào lưu này trở lại một cách đầy mạnh mẽ.

Định vị lại khách hàng

Không như trước đây trà sữa chỉ được định vị cho khách hàng chính là học sinh, sinh viên thì hiện tại đối tượng mới mà các thương hiệu này nhắm đến chính là nhân viên văn phòng. Họ là những người đã đi làm, có tài chính dư dả và đang mong muốn một thức uống khác biệt hơn so với cà phê truyền thống. Việc nhắm đến đối tượng mới này giúp các thương hiệu trà sữa nâng cao giá trị sản phẩm lên so với trước đây khi mà thức uống này chỉ được định vị là thức uống dành cho học sinh, sinh viên với túi tiền eo hẹp.

Khắc phục các nhược điểm

Không như phong cách của các quán trà nữa trước đây, các quán trà sữa hiện nay đều được đầu tư mạnh cả về thương hiệu lẫn hình thức không thua kém gì so với các thương hiệu cà phê hạng sang. Các bạn có thể thấy hình thức trang trí cũng như làm thương hiệu của họ đều rất tốt.

Tiếp đó, các thương hiệu này cũng rất chịu chi thuê mặt bằng đắt đỏ, khi đặt các quán trà sữa ở những con đường trung tâm như vậy thì giá trị của sản phẩm sẽ cao hơn so với các sản phẩm cùng loại khác. Trước đây, chất lượng đồ uống thường bị bỏ hổng thì hiện nay đã được nâng cao hơn nhiều. Với nguyên liệu và công thức được nhập khẩu từ Đài Loan hoặc các đối tác uy tín từ Việt Nam giúp cho chất lượng trở nên tốt và an toàn với người tiêu dùng. Điều này khiến khách hàng rất yên tâm khi sử dụng các sản phẩm từ các thương hiệu này.

Sử dụng các hình thức quảng cáo dày đặc

Khi các thương hiệu nhượng quyền này ồ ạt vào Việt Nam thì họ cũng rất chịu khó đầu tư quảng cáo rầm rộ. Họ tận dụng rất tốt mạng xã hội cùng với các chuyên trang ăn uống. Trong mỗi quảng cáo của họ, họ luôn định vị cho khách hàng sản phẩm của họ là một sản phẩm cao cấp, có sức hút lớn.

Ngoài ra việc tận dụng triệt để hình ảnh từ các khách hàng khi mua và chụp ảnh sản phẩm cũng giúp tiếp cận nhóm khách hàng trẻ tuổi dễ dàng hơn. Khách hàng hoàn toàn có thể chia sẽ những bức ảnh về sản phẩm của họ lên các trang mạng xã hội, giúp mang các thương hiệu trà sữa đi xa hơn nữa. Việc sử dụng các hình thức quảng cáo tốt góp phần lý giải vào sự thành công ngoài mong đợi của kinh doanh trà sữa.

Lê Nhật Luân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Phạm Văn Tam nói trên báo Tuổi Trẻ: Sản phẩm của Asanzo "không phải là hàng Việt Nam"

Tại cuộc trao đổi với báo Tuổi Trẻ mới đây, ông Phạm Văn Tam thừa nhận rằng: Sản phẩm của Asanzo "được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam".

Chủ tịch Sunhouse nói gì về việc 'gắn mác' hàng Việt?

Liên quan câu chuyện hàng hóa được lắp ráp từ linh kiện xuất xứ Trung Quốc sau đó dán mác hàng Việt rồi bán ra thị trường, PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú.

Đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, các công ty Shark Dzung rót vốn đang có mức lỗ khổng lồ trong những năm qua

Được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong giới đầu tư lĩnh vực công nghệ, mỗi startup được Shark Dzung chạm vào đều tăng trưởng nhiều lần. Tuy nhiên, nhìn vào các con số biết nói trong các thương vụ đầu tư của Shark Dzung, người hâm mộ không thể đặt dấu chấm hỏi “Lỗ như này sao vẫn đầu tư"?

Case study

Startup đạt doanh thu 1 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên, được định giá 1 tỷ USD nhờ giải quyết được vấn đề thầm kín của nam giới

Những căn bệnh thầm kín, khó nói mà nam giới thường xấu hổ khi nhắc đến đã có thể được giải quyết nhờ dịch vụ tư vấn và bán thuốc từ xa của Hims.

Đọc thêm