10 năm nữa, Hà Nội sẽ cấm toàn bộ xe máy chạy trong nội đô?

27/06/2016 02:14 PM | Kinh tế vĩ mô

Thành ủy Hà Nội định hướng từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, đến 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong nội đô.

10 năm nữa, Hà Nội sẽ cấm toàn bộ xe máy chạy trong nội đô?
Ảnh minh họa

Đó là thông tin được Thành Ủy Hà Nội đưa ra tại hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành đảng bộ Hà Nội diễn ra sáng 27/6.

Đây là lần đầu tiên nội dung hạn chế phương tiện cá nhân có lộ trình cụ thể, hướng tới mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị theo chương trình 06. Theo đó, Hà Nội định hướng đến 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong nội đô.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tới năm 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu ôtô và 7 triệu xe máy. Vì vậy, nếu không có những giải pháp kịp thời, trong khoảng 4-5 năm tới tình hình giao thông Hà Nội sẽ rất phức tạp.

Góp ý kiến vào lộ trình cấm phương tiện cá nhân, Bí thư quận Thanh Xuân, ông Vũ Cao Minh cho rằng, người dân Hà Nội không chỉ dùng xe máy làm phương tiện cá nhân mà còn có cả xe đạp điện và xe máy điện.

Chính vì thế, đây là một chỉ tiêu khó thực hiện. Ông Minh đề nghị bổ sung chỉ tiêu giảm 50% phương tiện thô sơ cá nhân, trong đó có xe máy, xe đạp điện, xe máy điện…

Cũng theo ông Minh, bên cạnh đường bộ, Hà Nội cũng nên chú ý đến giao thông đường thủy. Sông Tô Lịch có nhiều ý nghĩa văn hóa lịch sử với thủ đô, nếu cải tạo tốt vừa có thể bảo vệ môi trường vừa có khả năng giao thông thủy trong nội đô.

Trong khi đó, nhằm góp phần đảm bảo giao thông thông thoáng, ông Nguyễn Phi Thường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty vận tải Hà Nội đề xuất phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay.

Dẫn chứng, ông Trường cho hay, trong những năm qua, số lượng đầu xe buýt của Hà Nội vẫn là 1.000 chiếc trong khi nhu cầu sử dụng xe buýt của nhân dân và mong muốn của thành phố là rất cao.

Trước đó, ngày 28/12/2015, trước toàn bộ thành viên Chính phủ và các địa phương, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất cho phép Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân.

Theo con số mà TP đưa ra, bình quân hằng tháng Hà Nội có 18.000 - 22.000 xe máy, 6.000 - 8.000 ôtô đăng ký mới. Với tốc độ này, đến 2020 Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ôtô, chưa kể ôtô của các lực lượng vũ trang, các tỉnh vào thủ đô và 7 triệu xe máy (chưa tính đến 2018 các dòng thuế liên quan đến ôtô được miễn giảm, người mua sẽ tăng lên).

"Hà Nội đề xuất Chính phủ cho phép thành phố xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Nếu không có giải pháp thì Hà Nội tin rằng 4-5 năm nữa tình hình sẽ phức tạp", ông Chung nói.

T.Mạn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Tôi chỉ chiếm cổ phần thiểu số ở BBI Việt Nam, không chi phối hay kiểm soát hoạt động của công ty này

Shark Phạm Thanh Hưng đã chính thức lên tiếng về những liên quan của cá nhân anh đến mô hình nghi là đa cấp biến tướng BBI Mall Việt Nam.

Hé lộ bảng giá tivi Vsmart của Vingroup: Cao nhất gần 17 triệu đồng, có thể điều khiển bằng giọng nói

Mỗi mẫu Tivi Vsmart sẽ được trang bị chức năng trợ lý ảo thông minh Google Assistant để người dùng trò chuyện, ra lệnh cho tivi bằng tiếng Việt, hỗ trợ giọng nói ba miền Bắc – Trung - Nam.

Sử dụng sai công thức, 7-Eleven tính thiếu lương cho 30.000 nhân viên suốt gần 50 năm

Số tiền lương mà 7-Eleven tính thiếu của hơn 30.000 nhân viên lên tới 4,51 triệu USD.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được Shark Hưng khen nức nở mô hình tiềm năng vào tháng 10, nay BBI Việt Nam đã vội vã lên tiếng "hai ta không còn là người nhà”

Theo thông cáo báo chí mới nhất từ BBI Việt Nam cũng như Cengroup, hoạt động đầu tư vào BBI Mall được Shark Phạm Thanh Hưng thực hiện dưới vai trò cá nhân. Tuy nhiên hiện nay, Shark Hưng đã thoái vốn khỏi BBI.

Đọc thêm