10 giám đốc tiếp thị sáng tạo nhất thế giới năm 2019

13/06/2019 09:36 AM | Kinh doanh

Các giám đốc tiếp thị sáng tạo nhất thế giới hầu hết đều đang làm cho các thương hiệu vốn đã nổi tiếng toàn cầu như Burger King, Nike, Anheuser-Busch InBev, P&G, Mastercard hay Apple...

10 giám đốc tiếp thị sáng tạo nhất thế giới năm 2019

Trong thị trường quảng cáo cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, vai trò của các giám đốc tiếp thị (Chief Marketing Officer - CMO) ngày càng quan trọng.

Các CMO không chỉ là người phải nghĩ ra cách để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng mà còn phải tiên phong trong các chiến dịch quảng cáo mới. Đồng thời, phải sẵn sàng đối phó với những rủi ro khi gặp phải những sự cố có thể dẫn đến khủng hoảng truyền thông.

Trong năm thứ tư công bố bảng xếp hạng các CMO sáng tạo nhất thế giới, Business Insider đã chọn được 25 CMO xuất sắc nhất năm và dưới đây là 10 nhân vật được đánh giá cao nhất.

10. Philip Schiller, Phó chủ tịch cao cấp Tiếp thị toàn cầu của Apple

10 giám đốc tiếp thị sáng tạo nhất thế giới năm 2019 - Ảnh 1.

Ảnh: Apple


Apple vốn nổi tiếng với nhiều chiến dịch quảng cáo sáng tạo. Dưới thời Schiller, Apple tiếp tục nâng tầm sự sáng tạo. Các chiến dịch "Barbers" năm 2018 hay "Welcome Home" vào năm 2019 đã góp phần giúp Apple giành được giải thưởng nhà tiếp thị sáng tạo tại Cannes Lions trong cùng năm.

Apple cũng giành được nhiều giải thưởng cho các chương trình hội thảo bán lẻ (Today at Apple, Live Art, Photo Walks, và Kids Hour) tại các cửa hàng của hãng.

9. Marisa Thalberg, Giám đốc thương hiệu toàn cầu của Taco Bell

10 giám đốc tiếp thị sáng tạo nhất thế giới năm 2019 - Ảnh 2.

Ảnh: Taco Bell


Taco Bell có một bề dày lịch sử với các chiến dịch tiếp thị tươi mới. Khi làm Giám đốc thương hiệu toàn cầu cho Taco Bell, Thalberg vẫn giữ vững tinh thần đó, với nhiều quảng cáo sáng tạo, chẳng hạn như giúp đưa nhà hàng của Taco Bell tại Las Vegas tăng gấp đôi lượng khách tổ chức đám cưới.

Cô cũng giám sát các buổi giới thiệu "Nacho Fries" của Taco Bell vào năm 2018 và 2019 - đây là các sự kiện ra mắt sản phẩm thành công nhất của Taco Bell cho đến nay - và thử nghiệm thực đơn chay đầu tiên tại Dallas.

8. Silvia Dias Lagnado, Giám đốc Tiếp thị toàn cầu của McDonald's

10 giám đốc tiếp thị sáng tạo nhất thế giới năm 2019 - Ảnh 3.

Ảnh: McDonald's


Trong hơn ba năm qua, Lagnado đã xác định lại mục tiêu thương hiệu của McDonald's, thống nhất bản sắc hình ảnh của hãng, đưa ra một chương trình nội bộ để tôn vinh sự sáng tạo trong quảng cáo, đầu tư vào quản lý quan hệ khách hàng, dữ liệu và tăng cường sự thấu hiểu lẫn nhau.

Gã khổng lồ thức ăn nhanh gần đây đã mua lại công ty khởi nghiệp AI Dynamic Yield với giá 300 triệu USD để cá nhân hóa các đề xuất thực đơn cho khách hàng và cải tiến dịch vụ khách hàng. Công ty cũng đã theo kịp mặt trận sáng tạo với các chiến dịch như "Is a Big Mac with Bacon Still a Big Mac?" và là một trong những thương hiệu tạo ra cách tiếp cận mới cho quảng cáo với cơ quan chuyên trách We Are Unlimited.

7. Raja Rajamannar, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Mastercard

10 giám đốc tiếp thị sáng tạo nhất thế giới năm 2019 - Ảnh 4.

Ảnh: Mastercard


Mastercard muốn định hình thương hiệu không chỉ là một công ty thanh toán mà còn là một công ty công nghệ. Đây là một cách tiếp cận mà Rajamannar đã mở rộng để tiếp thị.

Sau khi say mê nghiên cứu về thực tế ảo và các bot trò chuyện, Rajamannar - người đã điều hành hoạt động tiếp thị của Mastercard trong sáu năm - đã quyết định xóa tên thương hiệu này khỏi logo của công ty vào đầu năm nay. Ông cũng đưa ra một âm thanh đặc trưng cho Mastercard - một giai điệu mà công ty dự định sử dụng trong tất cả các sự hiện diện của Mastercard, từ quảng cáo đến âm thanh vang lên khi khách hàng hoàn thành giao dịch.

Rajamannar gần đây đã được bổ nhiệm làm chủ tịch của cơ quan thương mại Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới, và cũng đã giúp phát triển chiến dịch Priceless kéo dài hàng thập kỷ của Mastercard để khiến nó trở nên thu hút hơn.

6. Marc Pritchard, Giám đốc thương hiệu toàn cầu của P&G

10 giám đốc tiếp thị sáng tạo nhất thế giới năm 2019 - Ảnh 5.

Ảnh: P&G


Là nhà tiếp thị hàng đầu của hãng quảng cáo số 2 thế giới, Pritchard là trong số ít các CMO tài năng đang phải nỗ lực để cạnh tranh với quảng cáo thời kỹ thuật số, cắt giảm chi phí quảng cáo, giữ cho các công ty công nghệ có trách nhiệm hơn và kêu gọi một chuỗi cung ứng truyền thông mới.

Cùng với việc thúc đẩy doanh số của P&G, ông cũng tham gia vào các cuộc tranh luận với các thương hiệu như Gillette về các vấn đề xã hội như trọng nam khinh nữ hay quyền chuyển giới.

5. Jill Baskin, Giám đốc Tiếp thị của Hershey Co.

10 giám đốc tiếp thị sáng tạo nhất thế giới năm 2019 - Ảnh 6.

Ảnh: Hershey Co.


Kể từ khi tiếp quản vị trí giám đốc tiếp thị tại Hershey Co. một năm rưỡi trước, Baskin đã thổi sức sống mới vào các sản phẩm kẹo mang tính biểu tượng của công ty này. Bà đã khai thác hiệu quả việc kết hợp các phương tiện truyền thông, cải thiện lợi nhuận chi tiêu truyền thông gần 10%, giảm 25% chi phí quảng cáo và tăng doanh số bán hàng.

Baskin cũng đã giám sát các chiến dịch sáng tạo mới cho các thương hiệu như Reese's và Hershey's; hợp tác với công ty có ảnh hưởng như Famebit hay nền tảng thể thao điện tử Twitch; và tung ra các sản phẩm mới như Hershey's Gold và Hershey's Milk Chocolate Bar.

4. Chris Spadaccini, Giám đốc Tiếp thị của WarnerMedia Entertainment

10 giám đốc tiếp thị sáng tạo nhất thế giới năm 2019 - Ảnh 7.

Ảnh: HBO


Trong khi thời gian đảm nhiệm vị trí Giám đốc Tiếp thị cho HBO, Spadaccini có lợi thế là gặp được các serie phim truyền hình nhượng quyền thương mại được yêu thích như "Trò chơi vương quyền" và "Westworld". Và ông đã lan tỏa các serie này vào đời sống thực thông qua các chiến dịch. Ví dụ, trong mùa cuối cùng của "Trò chơi vương quyền", ông đã phát động một chiến dịch xã hội trên toàn thế giới để hiến máu hay phát động một chiến dịch khác với hastag #ForTheThrone.

Với thành công đạt được ở kênh HBO, không có gì đáng ngạc nhiên khi gần đây Spadaccini đã được thăng cấp thành Giám đốc Tiếp thị cho tất cả các hoạt động của WarnerMedia Entertainment - công ty giải trí mới của AT&T với nhiều kênh truyền hình trả tiền ăn khách như HBO, TBS, TNT, truTV.

3. Marcel Marcondes, Giám đốc Tiếp thị tại Mỹ của Anheuser-Busch InBev

10 giám đốc tiếp thị sáng tạo nhất thế giới năm 2019 - Ảnh 8.

Ảnh: Anheuser-Busch InBev


Dưới thời Marcondes, ngoài việc được biết đến với các chiến dịch quảng cáo sáng tạo, Anheuser-Busch InBev còn đang phát triển danh mục đầu tư đa dạng để đáp ứng thị hiếu tiêu dùng thay đổi, ra mắt bia hữu cơ Michelob Ultra Pure Gold,...

Marcondes cũng không né tránh việc đối đầu trực diện với các đối thủ như Coors Light và Miller Lite, dán nhãn dinh dưỡng trên chai Bud Light và sử dụng sân khấu Super Bowl để chỉ trích các đối thủ vì đã sử dụng xi-rô ngô trong các sản phẩm của họ.

Ông cũng giám sát các thỏa thuận của AB InBev với hiệp hội của các cầu thủ NBA và MLB, trở thành công ty đồ uống có cồn đầu tiên giành được quyền hợp tác với các cầu thủ trong các giải đấu.

2. Dirk-Jan van Hameren, Phó chủ tịch và Giám đốc tiếp thị của Nike

10 giám đốc tiếp thị sáng tạo nhất thế giới năm 2019 - Ảnh 9.

Ảnh: Nike


Trong số nhiều thương hiệu đã đưa ra quan điểm về các vấn đề gây tranh cãi trong những năm gần đây, không có thương hiệu nào táo bạo và thành công như Nike với chiến dịch Colin Kaepernick vào năm 2018.

Van Hameren đã giám sát lễ kỷ niệm 30 năm của Nike với khẩu hiệu "Just Do It" mang tính biểu tượng của Kaepernick, bao gồm các chiến dịch "Dream Crazy", "Dream Crazier" và "Voice of Belief". Cổ phiếu của Nike đã tăng vọt sau quảng cáo, với doanh số tăng 31%, theo Time.

1. Fernando Machado, Giám đốc Tiếp thị toàn cầu của Burger King

10 giám đốc tiếp thị sáng tạo nhất thế giới năm 2019 - Ảnh 10.

Ảnh: Burger King


Dưới "triều đại" cảu mình, Machado tiếp tục đẩy mạnh các chiến dịch quảng cáo sáng tạo và lập dị cho gã khổng lồ thức ăn nhanh.

Chiến dịch "Moody Meals" gần đây của Buger King "phủ bóng râm" lên chiến dịch "Happy Meals" của McDonald's.

Machado cũng đưa Buger King tham gia vào giải quyết các vấn đề nóng bỏng như quyền của người đồng tính và đưa ra các quan điểm trung lập trong các chiến dịch.

Gần đây, Machado đã đứng sau Whopper Detour, công ty đã sử dụng hàng rào địa lý để quảng bá ứng dụng di động của Burger King bằng cách cung cấp cho khách hàng chiết khấu lớn cho sản phẩm bánh mì kẹp thịt của Buger King nếu họ đi qua McDonald's. Ứng dụng này đã thu hút được 1,5 triệu lượt tải.

Với các chiến dịch quy mô, cổ phiếu công ty mẹ của Buger King là Restaurant Brands International đã tăng 29,9 tỷ USD, tương đương 23% trong năm nay, trong khi giá cổ phiếu của McDonald chỉ tăng 10%. Burger King cũng đã mở 1.000 nhà hàng trên toàn cầu vào năm ngoái, trong khi McDonald chỉ có 600.

THEO KIỀU CHÂU

DIỄN ĐÀN ĐẦU TƯ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Khui" bí mật hậu trường đám cưới Đông Nhi - Ông Cao Thắng và xu hướng nghề hot - wedding planner: 1000 nhân sự chuẩn bị trong 4 ngày, Phú Quốc “suýt nữa thì” không phải địa điểm tổ chức

Tình yêu 10 năm của Đông Nhi và Ông Cao Thắng "đơm hoa kết trái" bằng một đám cưới trong mơ được tổ chức ở Phú Quốc với sự ngưỡng mộ vượt bậc của rất nhiều bạn bè đôi bên. Nhưng trong thâm tâm của những người “đứng mũi chịu sào” sự kiện này, đã không ít lần, họ phải thay đổi quyết định trong thời gian rất ngắn.

Show nội y hoành tráng nhất hành tinh Victoria's Secret chính thức bị hủy bỏ trong năm nay, tương lai vô định!

Năm ngoái, ước tính có khoảng 3,3 triệu người theo dõi Victoria's Secret Fashion Show so với 9,7 triệu người xem trong năm 2013.

Hơn 2 triệu thông tin tài khoản của ngân hàng MSB bị lộ trên diễn đàn hacker?

Một tài khoản trên diễn đàn Raidf... vừa đăng tải thông tin chi tiết của 2 triệu khách hàng tại ngân hàng MSB. Tài khoản này cho biết có dữ liệu đầy đủ của ngân hàng, và thậm chí còn có dữ liệu của nhiều ngân hàng Việt Nam khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch ĐH Fulbright Vienam Đàm Bích Thủy: “Nếu không ép mình nhảy vào, chấp nhận rủi ro làm sao chúng ta biết mình thay đổi như thế nào”

“Thế hệ trẻ bây giờ khác lắm. Các bạn trẻ ở độ tuổi 30-40 đang là lực lượng lao động chiếm đa số trong các doanh nghiệp. Khác với thế hệ xưa, các bạn trẻ làm vì mục đích cuộc sống nhiều hơn là thuần túy vật chất, trong khi chúng ta lại cứ ngồi bàn tán mãi về lương bổng…Nếu CEO không tìm cách thay đổi, “ép mình” thay đổi, chấp nhận rủi ro thì rất khó để đi lên…”

Đọc thêm