1 tấm ảnh GIF tóm gọn 24 năm thị trường di động: Samsung và Apple đã đá bay tượng đài Nokia, Motorola như thế nào

01/04/2019 03:39 PM | Kinh doanh

Có thể ví thị trường điện thoại toàn cầu như mặt biển với các đợt sóng liên tiếp xô vào nhau, sóng sau to hơn sóng trước.

1 tấm ảnh GIF tóm gọn 24 năm thị trường di động: Samsung và Apple đã đá bay tượng đài Nokia, Motorola như thế nào

Hiện tại trên thế giới có lẽ khó có thị trường nào biến động mạnh mẽ như điện thoại di động, khi ngôi vị thống trị trong hiện tại gần như chẳng có gì đảm bảo và vị thế đó có thể nhanh chóng biến mất chỉ sau một vài năm.

Bạn có tin được rằng mới chỉ từ năm 1993 đến nay – mới khoảng 26 năm thôi, không quá lâu so với một đời người – thế nhưng ngôi vị người dẫn đầu thị trường điện thoại đã thay đổi qua nhiều công ty khác nhau.

Dựa trên dữ liệu từ trang "List of best selling mobile phones" (Danh sách các điện thoại di động bán chạy nhất) trên Wikipedia, trang The Next Web đã tạo nên một hình ảnh động về các biến chuyển thăng trầm giữa các anh tài trên thị trường điện thoại di động trong 24 năm vừa qua (từ 1993 đến 2017).

1 tấm ảnh GIF tóm gọn 24 năm thị trường di động: Samsung và Apple đã đá bay tượng đài Nokia, Motorola như thế nào - Ảnh 1.

Qua đoạn ảnh động của The Next Web, thị trường điện thoại di động như đang dậy sóng với sự thăng trầm liên tục giữa các hãng. Mỗi hãng mới lại như một cơn sóng vùi lấp những người đi trước.

Chỉ trong một thời gian không quá dài, ngôi đầu trong làng điện thoại đã nhiều lần đổi chủ. Đầu tiên là Motorola, hãng làm ra chiếc điện thoại di động đầu tiên. Sau đó là Nokia, ông vua của các feature phone.

Dù chưa từng đứng đầu về doanh số trên toàn cầu, nhưng iPhone của hãng Apple như một cơn lốc quét sạch các anh tài không bắt kịp xu hướng smartphone, trong đó có cả Nokia hay BlackBerry. Trong khi đó, nhờ tận dụng tốt xu thế smartphone, Samsung đã vươn lên ngôi đầu trên toàn cầu, trở thành đại diện cho nền tảng Android để đối đầu với iOS của Apple.

Tuy nhiên, cuộc đua song mã giữa Samsung và Apple cũng chỉ kéo dài vài năm đến khi các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc bắt đầu trỗi dậy. Các thương hiệu như Xiaomi, Huawei, Vivo, Oppo xâm chiếm hàng loạt phân khúc khác nhau từ giá rẻ cho đến cao cấp và tạo áp lực mạnh mẽ lên ngôi đầu của Samsung.

Theo Nguyễn Hải

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Vườn Chim" - Nuối tiếc một đời của ông Trương Gia Bình và nỗi đau của Cofounder Visky: Khi mắc bệnh "đột kim", doanh số cán mốc tỷ USD, một công ty lớn khó có thể dung dưỡng một startup không làm ra tiền!

"Nếu được quay lại tuổi 20, anh sẽ làm điều gì khác đi?" "Anh sẽ không bỏ Vườn Chim của anh" - Màn đối đáp giữa CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn và Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã khiến "người cũ" của Vườn Chim buông lời cảm thán: "Vườn Chim đã bị vặt trụi lông và đem quay khi chưa kịp bay cao". Vườn Chim có tên chính thức là dự án Visky 2.0, học hỏi mô hình làm việc của Google, với một loạt nhân sự "có số có má" như Trần Anh Dũng (giờ là CEO MOG), Hiếu Orion, nhà sáng lập báo Toán Tuổi thơ Lê Thống Nhất…

Tuyển nữ Việt Nam được thưởng hơn 10 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật sau khi giành huy chương vàng SEA Games 30

Chiến thắng 1-0 trước Thái Lan trong trận chung kết môn bóng đá nữ SEA Games 30 đã giúp đội tuyển nữ Việt Nam lần thứ 6 giành được tấm huy chương vàng SEA Games. Ngay sau chiến tích này, đã có nhiều cá nhân, tổ chức công bố những khoản tiền thưởng dành cho các cô gái của chúng ta.

Shark Thái Vân Linh chỉ ra chìa khóa giúp marketing hiệu quả: Không cần cố gắng làm hài lòng tất cả, chỉ cần tập trung vào những người yêu thích mình là đủ

"Chìa khóa để marketing hiệu quả là tìm ra khách hàng mục tiêu, và sau đó tạo ra thông điệp chỉ dành riêng cho họ. Đừng ngại chọn một quan điểm", Shark Linh chia sẻ.

Cay đắng thần đồng bơi lội Việt Nam: Bị đình chỉ học trước SEA Games, HLV trưởng đòi đuổi khỏi đội

17 tuổi, Nguyễn Hữu Kim Sơn đến SEA Games 30 với tâm lý nặng nề và không thể bảo vệ thành công HCV 400m hỗn hợp.

Đọc thêm