1 tấm ảnh GIF tóm gọn 24 năm thị trường di động: Samsung và Apple đã đá bay tượng đài Nokia, Motorola như thế nào

01/04/2019 03:39 PM | Kinh doanh

Có thể ví thị trường điện thoại toàn cầu như mặt biển với các đợt sóng liên tiếp xô vào nhau, sóng sau to hơn sóng trước.

1 tấm ảnh GIF tóm gọn 24 năm thị trường di động: Samsung và Apple đã đá bay tượng đài Nokia, Motorola như thế nào

Hiện tại trên thế giới có lẽ khó có thị trường nào biến động mạnh mẽ như điện thoại di động, khi ngôi vị thống trị trong hiện tại gần như chẳng có gì đảm bảo và vị thế đó có thể nhanh chóng biến mất chỉ sau một vài năm.

Bạn có tin được rằng mới chỉ từ năm 1993 đến nay – mới khoảng 26 năm thôi, không quá lâu so với một đời người – thế nhưng ngôi vị người dẫn đầu thị trường điện thoại đã thay đổi qua nhiều công ty khác nhau.

Dựa trên dữ liệu từ trang "List of best selling mobile phones" (Danh sách các điện thoại di động bán chạy nhất) trên Wikipedia, trang The Next Web đã tạo nên một hình ảnh động về các biến chuyển thăng trầm giữa các anh tài trên thị trường điện thoại di động trong 24 năm vừa qua (từ 1993 đến 2017).

1 tấm ảnh GIF tóm gọn 24 năm thị trường di động: Samsung và Apple đã đá bay tượng đài Nokia, Motorola như thế nào - Ảnh 1.

Qua đoạn ảnh động của The Next Web, thị trường điện thoại di động như đang dậy sóng với sự thăng trầm liên tục giữa các hãng. Mỗi hãng mới lại như một cơn sóng vùi lấp những người đi trước.

Chỉ trong một thời gian không quá dài, ngôi đầu trong làng điện thoại đã nhiều lần đổi chủ. Đầu tiên là Motorola, hãng làm ra chiếc điện thoại di động đầu tiên. Sau đó là Nokia, ông vua của các feature phone.

Dù chưa từng đứng đầu về doanh số trên toàn cầu, nhưng iPhone của hãng Apple như một cơn lốc quét sạch các anh tài không bắt kịp xu hướng smartphone, trong đó có cả Nokia hay BlackBerry. Trong khi đó, nhờ tận dụng tốt xu thế smartphone, Samsung đã vươn lên ngôi đầu trên toàn cầu, trở thành đại diện cho nền tảng Android để đối đầu với iOS của Apple.

Tuy nhiên, cuộc đua song mã giữa Samsung và Apple cũng chỉ kéo dài vài năm đến khi các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc bắt đầu trỗi dậy. Các thương hiệu như Xiaomi, Huawei, Vivo, Oppo xâm chiếm hàng loạt phân khúc khác nhau từ giá rẻ cho đến cao cấp và tạo áp lực mạnh mẽ lên ngôi đầu của Samsung.

Theo Nguyễn Hải

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức

Với tuyên bố trên, Thủ tướng May trở thành 1 trong những nhà lãnh đạo ngắn nhất của lịch sử các đời thủ tướng Anh với chỉ 2 năm 215 ngày.

Câu chuyện kinh doanh

Doanh nghiệp tí hon bí ẩn đứng sau cung cấp nguyên liệu trà sữa cho các đại gia Golden Gates, TwitterBean, Bobapop,... tại Việt Nam

Sự tăng trưởng của ngành trà sữa nói riêng và F&B nói chung cũng giúp nhiều doanh nghiệp trong chuỗi giá trị hưởng lợi. Onefood là một ví dụ khi chuyển đổi mô hình kinh doanh thuận theo xu hướng chung của thị trường.

Nắng nóng đến sớm, Điện Máy Xanh bán 200.000 máy lạnh chỉ trong 1 tháng, bằng 1/2 số lượng cả năm 2018

Thế Giới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng năm 2019 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 34.122 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.424 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 15% doanh thu thuần và 36% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2018.

"Made in USA" vs "Made in China": Tại sao Mỹ đánh Huawei? Câu trả lời bắt đầu từ chiếc tivi nhà bạn (P.2)

Đại chiến công nghệ sẽ là chiến tranh lạnh lần thứ 2 mà chẳng có kẻ thắng.

Đọc thêm